ช้างศึก ทำดีที่สุด แพ้ อุซเบฯ 1-2 ชวดสร้างประวัติศาสตร์เข้า8ทีม


ช้างศึก ทำดีที่สุด แพ้ อุซเบฯ 1-2 ชวดสร้างประวัติศาสตร์เข้า8ทีม


ช้างศึกสู้เต็มที่ พ่าย อุซเบกิสถาน 1-2 ชวดสร้างประวัติศาสตร์เข้า8ทีม

"ช้างศึก" ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ลงสนามในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเอฟซี เอเชี่ยนคัพ 2023" รอบ 16 ทีมสุดท้าย พบกับ อุซเบกิสถาน ทีมอันดับ 68 ของโลก ที่อัล ยานูบ สเตเดียม เมื่อวันที่ 30 มกราคม

ก่อนเกมการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น "มาดามแป้ง" นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย โฟนอินหานักเตะระหว่างประชุมทีมก่อนจะประกาศอัดฉีด 4 ล้านบาทหากเก็บชัยชนะสร้างประวัติศาสตร์เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้

ด้าน มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย จัดผู้เล่น 11 ตัวจริงแบบเซอร์ไพรส์แฟนบอล เพราะว่าไม่มีชื่อของ "แบงค์" ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, "เช็ค" สุภโชค สารชาติ รวมถึง "นิว" พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ที่เป็นตัวจริงใน 2 เกมแรกลงเล่น แถมยังมี "ปรินซ์" รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก ได้ลงเป็นตัวจริงเกมแรกอีกด้วย

สำหรับ 11 ผู้เล่นของทีมชาติไทย มาในระบบ 4-2-3-1 ประกอบด้วย ปฏิวัติ คำไหม เป็นผู้รักษาประตู แนวรับจากขวาไปซ้าย นิโคลัส มิคเกลสัน, เอเลียส ดอเลาะ, พรรษา เหมวิบูลย์, ธีราทร บุญมาทัน(กัปตันทีม) กองกลางตัวรับ สารัช อยู่เย็น, วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กองกลางตัวรุก ปฐมพล เจริญรัตนภิรมย์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก กองหน้าตัวเป้า ศุภชัย ใจเด็ด

ทางฝั่งของอุซเบกิสถาน ของ ซเรคโก้ คาตาเนค กุนซือชาวสโลวีเนียวัย 60 ปี วางจาโลลิดดิน มาชาริพอฟ มิดฟิลด์กัปตันทีมวัย 30 ปี เป็นเพลย์เมกเกอร์หลัก ให้รุสทาม อัสชูร์มาตอฟ ปราการหลังวัย 27 ปี ยืนคุมแนวรับ และมี อับบอสเบค เฟย์ซุลลาเยฟ มิดฟิลด์ดาวรุ่ง 20 ปี ทำเกมรุก

เปิดเกมมาเป็นฝั่งอุซเบกิสถานที่ครอบครองบอลได้มากกว่า ในขณะที่ไทยเล่นกันอย่างมีระเบียบวินัย แต่มีจังหวะพลาดในนาทีที่ 18 ปล่อยให้ ออสตัน อูรูนอฟ ชิ่งกับ มาชาริพอฟ แหวกแผลหลังหลุดเข้าไปได้แต่ยิงหลุดออกไปเอง

จากนั้นอุซเบกิสถานยังคงได้บุกอย่างต่อเนื่องและมีลุ้นในนาทีที่ 22 จากการยิงนอกกรอบของมาชาริพอฟ บอลกำลังจะเสียบเสาเข้าแต่ปฏิวัติยังพุ่งปัดไว้ได้ จังหวะต่อเนื่องเตะมุม อดิลยอน ฮามโรเบคอฟ ได้ยิงเช่นกันแต่ว่าไม่เข้ากรอบ

ทำนบของไทยมาแตกจนได้ในนาทีที่ 37 จากจังหวะที่ดิยอร์ ฮอลมาตอฟ วางบอลยาวแดนหลังมาแล้ว ธีราทร กะจังหวะโหม่งพลาด บอลตกไปถึงอาซิซเบ็ค ตูร์กุนโบเยฟ พักอกเอาบอลลงก่อนจะยิงลอดขาปฏิวัติเข้าไป ทำให้อุซเบกิสถานขึ้นนำไทย 1-0 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

เริ่มครึ่งหลังอิชิอิปรับแผนทันทีส่งทั้งสุภโชค และศุภณัฏฐ์ ลงมาแทนที่ของ ปฐมพล กับ วรชิต แล้วก็มีจังหวะได้ลุ้นจากจังหวะที่รุ่งรัฐได้หลุดขึ้นไป แต่จังหวะจะยิงทำช้าเองจนทำให้ผู้เล่นอุซเบกิสถานมาบล็อกได้ทัน

เกมไทยดีขึ้นเรื่อยๆ และก็มาตีเสมอได้สำเร็จในนาทีที่ 58 จากจังหวะที่สุภโชคทำชิ่งกับธีราทร และศุภชัย ก่อนจะได้โอกาสยิงจากนอกกรอบเขตโทษเข้าประตูไปอย่างสวยงามให้ไทยตีเสมอเป็น 1-1

ไทยดีใจได้ไม่นานก็โดนยิงขึ้นนำอีกครั้งจากจังหวะที่อับบอสเบค เฟย์ซุลลาเยฟ พลิกแล้วยิงด้วยขวาเสียบเสาเข้าประตูไปให้อุซเบกิสถานออกนำอีกครั้ง 2-1 ในนาทีที่ 65

ช่วงเวลาที่เหลือไทยมีได้ลุ้นจากฟรีคิกระยะไกล แต่ทว่าสุภโชคยิงไปเข้ามือของผู้รักษาประตูอุซเบกิสถาน จากนั้นไม่มีการทำประตูเพิ่ม จบเกม ไทยพ่ายให้กับอุซเบกิสถาน 1-2 ทำให้ทัพช้างศึกอดสร้างประวัติศาสตรเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นครั้งแรกอีกครั้ง และตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นหนที่ 2 ติดต่อกัน



ช้างศึก ทำดีที่สุด แพ้ อุซเบฯ 1-2 ชวดสร้างประวัติศาสตร์เข้า8ทีม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์