‘บัลลังก์’ ผงาดคว้าทองที่ 2 จอมเตะไทย ล้มอิหร่านรอบชิง


‘บัลลังก์’ ผงาดคว้าทองที่ 2 จอมเตะไทย ล้มอิหร่านรอบชิง


‘บัลลังก์' ผงาดคว้าทองที่ 2 จอมเตะไทย ล้มอิหร่านรอบชิง 2-0 ยก

การแข่งขันเทควันโด ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ที่สนามหลินอัน สปอร์ตส์ คัลเชอร์ & เอ็กซิบิชั่น เซนเตอร์ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 กันยายน เป็นการชิงชัยเหรียญรางวัลของเทควันโด ในประเภทต่อสู้วันที่สอง มีนักกีฬาไทยลงทำการแข่งขัน 3 รุ่นด้วยกัน

ไฮไลท์อยู่ที่รุ่น 63 กก.ชาย "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง รองแชมป์โลกคนล่าสุด และเป็นมือวางอันดับ 4 ได้บายในรอบแรก ลงเล่นรอบ 16 คนสุดท้าย เอาชนะ อเล โกบินดา บาฮาดูร์ จากเนปาล 2-0 ยก จากนั้นรอบ 8 คนสุดท้ายเฉือนชนะ ซื่อ เฮา หยู จากไต้หวัน 2-1 ยก เข้าไปตัดเชือกกับ เหลี่ยง ยูฉวย จากจีน แล้วเอาชนะไปได้ 2-0 ยก ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ไปพบกับ อาลีเรซ่า ฮอสเซนพัวร์ จากอิหร่าน

ในรอบชิงชนะเลิศยกแรก บัลลังก์ พลิกสถานการณ์จากตามหลัง 4-6 มาเตะเข้าหัวช่วง 27 วินาทีสุดท้ายพลิกชนะไปได้ก่อน 7-6 ขึ้นนำ 1-0 ยก จากนั้นในยกสองท้ายเกมเสมอกันอยู่ 7-7 แต่อิหร่านโดนตัดแถมโดนเตะเข้าหัว ทำให้ไทยชนะไป 11-7 บัลลังก์ชนะ 2-0 ยก คว้าเหรียญทองที่ 2 ให้ทีมจอมเตะไทย

หลังจบการแข่งขัน บัลลังก์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ตอนซ้อมซ้อมมาหนักมาก เหนื่อยสุดๆ แต่พอได้เหรียญแล้วก็หายเหนื่อยเลย ส่วนตัวมองว่าวันนี้หนักทุกรอบ มันอยู่ที่ตัวเองล้วนๆ ส่วนตอนรอบรองที่เจอจีน ก็พยายามเตะให้ขาดที่สุดเพื่อที่เขาจะได้ทำอะไรเราไม่ได้ ส่วนรอบชิงกับอิหร่านก็เล่นตามสไตล์ที่โค้ชแนะนำมา

"เป้าหมายต่อไปก็คือโอลิมปิกเกมส์ จะพยายามคว้าโควต้า เพื่อไปลุ้นเหรียญรางวัลให้ได้"
บัลลังก์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเงินรางวัลเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 2 ล้านบาท จะนำไปทำอะไร

จอมเตะไทย กล่าวว่า
ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ แต่ตัวเองยังเด็กอยู่ คงจะให้พ่อ-แม่ส่วนหนึ่ง แล้วก็เก็บเอาไว้

ด้านรุ่น 53 กก.หญิง "แนท" ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา ลงเล่นรอบแรกชนะ โม มยินต์ เมียต จากเมียนมา ไปได้ 2-0 ยก ก่อนที่ในรอบ 16 คนสุดท้ายจะล้มนาฮิด คิยานิจานเดห์ แชมป์โลก มือวาง 1 ของรายการจากอิหร่าน 2-1 ยกเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายไปชนะ เมกาวาตี มาเฮสวารี จากอินโดนีเซีย 2-1 ยก เข้าตัดเชือกเจอกับ ปาร์ค ฮเยจิน จากเกาหลีใต้ แต่พลาดพ่ายไป 0-2 ยก ทำให้ได้เพียงเหรียญทองแดงเท่านั้น

ส่วนรุ่น 57 กก.หญิง "นก" พรรณนภา หาญสุจินต์ รอบแรกพบกับ จูบิลี่ บริโอเน่ส์ จากฟิลิปปินส์ ก่อนจะเตะเอาชนะไปได้ 2-0 ยก จากนั้นในรอบ 8 คนสุดท้าย เสมอกับ แลติเตีย เอาอัน จากเลบานอน อยู่ 1-1 ยก ทว่าในยกสุดท้าย พรรณนภา พลิกนรกจากตามหลัง 0-10 ในช่วง 1 นาทีสุดท้าย กลับมาเอาชนะได้ 16-13 ชนะ 2-1 ยก ผ่านเข้าตัดเชือก ก่อนจะต้านทานความแข็งแกร่งของ โล เชียหลิง จากไต้หวันไม่ไหว พ่ายไป 0-2 ยก ได้อีก 1 เหรียญทองแดง

สรุปผลงานจอมเตะไทยหลังผ่านไป 3 วันทั้งต่อสู้และพุมเซ่ คว้ามาได้แล้ว 2 ทอง 2 ทองแดง



‘บัลลังก์’ ผงาดคว้าทองที่ 2 จอมเตะไทย ล้มอิหร่านรอบชิง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์