เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดหญิง ที่วันนี้ควงคู่ โค้ชเช ชัชชัย เช มาเปิดใจในรายการคุยแซ่บShow ทางช่องOne31 หลังสร้างปรากฏการณ์คว้าเหรียญทองโอลิมปิก และแผนชีวิตปิดฉากเส้นทางเทควันโด

เทนนิส : เมื่อเช้าคนมารับเยอะมากจนเราตกใจ (ได้ข่าวว่าตัวเลขอัดฉีดปาไปถึงสัก 30 ล้านแล้ว) ตอนนี้ยังไม่เห็นสักล้านเลยค่ะ (ยิ้ม)

ย้อนกลับไปวันที่แข่งคือ ไม่คุยกับใครเลย ปิดวาจาไปเลย

เทนนิส : อยากจะโฟกัสกับเส้นทางการแข่งขันสู่เหรียญทอง ไม่คุยกับใคร ไม่ดูสื่อต่าง ๆ ปิดโหมด ไม่อยากกดดันตัวเอง เพราะนี่เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเลิกเล่น มันเป็นเวทีครั้งสุดท้ายที่หนูไม่สามารถกลับมาแก้ไขอะไรได้แล้ว ซึ่งความกดดันในการแบกรับนั้น หนูเต็มที่กับการฝึกซ้อม หนูเต็มที่ เพราะมันเป็นแมตช์สุดท้าย หนูเต็มที่ใส่สูบหมดแม็กซ์ เต็มที่ตั้งแต่ก่อนไปแข่งขันอีก เหมือนคนบ้าคนนึง จนนักจิตวิทยาบอกให้ลดลงบ้าง เพราะมันกลายเป็นหมกหมุ่นไปแล้ว คือหนูจะซ้อมอย่างเดียว ไม่อยากไปไหน จนเขาบอกว่าต้องพักบ้าง

โค้ชเช : ผมคิดว่าเทนนิสเล่นมาหลายปี ผมช่วยในเรื่องของเทคนิค ผมเชื่อว่าเขาดูแลตัวเองได้ครับ ถ้าเขาต้องการแบบนี้ ผมก็สนับสนุนเต็มที่ครับ




  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด

ลูกศิษย์ของเรา ในตอนนี้สุขภาพไม่ค่อยดี ?

โค้ชเช : จริง ๆ เทควันโด เป็นไฟต์ติ้งสปอร์ต ต้องซ้อม มีโอกาสบาดเจ็บเยอะมากครับ ทั้งเข่า ทั้งสะโพก

เทนนิส : ของหนูมันเป็นการบาดเจ็บเรื้อรัง ไม่ใช่การแข่งแล้วชนกันและเจ็บทันที มันเป็นอาการที่เจ็บสะสมมานาน ขาข้างขวาเอ็นไขว้หลังขาดไปแล้ว ข้างซ้ายมันดัง ซึ่งไม่ได้ทำอะไรกับมัน ก็บอกหมอว่าแข่งโอลิมปิกเสร็จแล้วค่อยไปทำทีเดียว เพราะถ้าทำเลย อาจจะต้องพักฟื้นนาน คือถามว่าใช้ชีวิตมันเจ็บไหม มันก็ไม่ได้เจ็บมาก ถ้าไม่ได้เอาไปชนหรือปะทะ สะโพกก็ทั้งสองด้าน หมอเขาก็เป็นห่วง เรากับโค้ชก็มีความเห็นว่าพักเหลือสัปดาห์เดียว เราอยากจะไปซ้อมมากกว่า

โค้ชเช : จริง ๆ โอลิมปิกสำหรับเทนนิส คือตอนที่ซ้อมกับเขา ผมก็ไม่ได้พักไปกับเขาเหมือนกัน ผมรู้ว่าเขาเจ็บบ้าง แต่ถ้าเจ็บจริง ๆ เขาก็ขึ้นไปเวทเทรนนิ่งครับ ส่วนใหญ่เทนนิสเขาก็รู้ตัวเองว่าเขาไหวแค่ไหน

โค้ชคาดหวังกับแมตช์นี้ขนาดไหน

โค้ชเช : จริง ๆ ผมมั่นใจว่าเทคนิคและประสบการณ์ เขาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ว่าห่วงที่จิตใจ ครั้งที่แล้วได้เหรียญทองมา กลัวเขาจะกดดัน เพราะครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของเขาด้วย คือผมไม่ใช่ไม่ได้กดดัน แต่เรารู้ว่าเขามีเทคนิคของเขา อยากให้เขาทำดีที่สุดก็คือการให้กำลังใจ ให้เล่นเต็มที่ ก็ไม่ตื่นเต้น เชื่อว่าเราชนะได้แน่นอน ผมบอกว่าไม่ต้องคิดว่าครั้งนี้เป็นการแข่งโอลิมปิกครั้งสุดท้าย เหมือนครั้งนี้เป็นการแข่งกลางปี ซึ่งกลางปีหนักกว่า เพราะแข่ง 32 คน แต่โอลิมปิกแค่ 16 คน ซึ่งเป็นการแข่งกับคนเดิม ๆ ไม่ได้เป็นคนพิเศษอะไร

เทนนิส : ช่วยได้เยอะเลยค่ะ เพราะคนรอบข้างค่อนข้างคาดหวัง คนไทยเชียร์หนู คิดว่ายังไงหนูก็ต้องคว้าเหรียญทองแน่นอน มันเป็นทั้งกำลังใจและแรงกดัน แต่คนรอบข้างทุกคนบอกให้ทำเต็มที่ เราสบายใจ เพราะไม่ว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน สรุปแล้วมันก็มีแค่สนามแปดเหลี่ยมเหมือนเดิมที่เราฝึกซ้อม ได้เจอคู่ต่อสู้เดิม ๆ เราซ้อมมาเยอะมาก


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด

คู่ปรับจากจีน เคยเจอมาแล้ว เป็นไงบ้าง

เทนนิส : สำหรับการมาเจอจีน เขาเป็นคนที่เตะไวและมาเตะวงใน ซึ่งหนูเป็นมวยขายาว ถ้าเข้ามาใกล้ หนูจะเตะทันที ต้องเตะให้ทันก่อนเขาเข้ามาถึงตัว พูดกับตัวเองเสมอว่าเตะยาว ๆ เข้าไว้ ห้ามโดนรวบ ห้ามโดนกอด ตึง ๆ เข้าไว้ ซึ่งท่าไม้ตาย สกอร์เปี้ยน คิก แต่กฎกติกาบางทีก็ห้ามเล่น เพราะมันมีน้อยคนที่ทำท่านี้ได้ เป็นการเตะไขว้หลัง ด้วยองศาและสะโพกที่หลวมเลยทำให้เตะท่านี้ได้ (หัวเราะ) และอีกหนึ่งท่าที่ซุ่มซ้อมคือ ถีบตัดลง และถีบตัดหัว ซึ่งท่าสกอร์เปี้ยน คิก คือหนูเตะได้ทั้งในระยะใกล้และไกล จนโดนแบนนออกไปว่าห้ามเตะในระยะใกล้ ซึ่งจะมีไอร์แลนด์ก็เตะท่านี้ได้เหมือนกัน

อีกโมเมนต์ที่อบอุ่นมาก ตอนเทนนิสลงไปกราบโค้ช ?

โค้ชเช : มันเป็นธรรมชาติ ปกติชนะ เขาวิ่งมา เราก็กอดเขา ก็ขอบคุณเขา เพราะบางโค้ชเขาก็คุยกันว่าถ้าได้เหรียญทองต้องทำยังไง แต่ภาพที่ออกไป มันคือธรรมชาติ และวินาทีที่โค้ชวิ่งถือธงชาติไทยวิ่ง ปกติก็ต้องเป็นนักกีฬา แต่ว่าครั้งนี้เทนนิสบอกว่าโค้ชเชก็ต้องถือวิ่งให้รอบ ๆ นะ

เทนนิส : เพราะโค้ชเชเป็นคนไทยแล้ว ได้สัญชาติไทยแล้ว และตอนโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น โค้ชยังไม่ได้เป็นคนไทย รอบนี้เรามาในฐานะคนไทยด้วยกัน เป็นโค้ชคนแรกที่วิ่งธงบนเวทีโอลิมปิก

โค้ชเช : รู้สึกไม่เหมือนครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วไป ตอนโตเกียว ผมยังไม่ได้สัญชาติไทย แต่พอมาครั้งนี้ผมเป็นคนไทยจริง ๆ ผมก็อยากได้เหรียญทอง


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด

น้องเทนนิส เป็นตำนานเทควันโด คนที่ 4 ของโลก ที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกมากถึง 3 สมัย คือจากการลงแข่งโอลิมปิก 3 ครั้งหลังสุด (ได้ 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง)

เทนนิส : คือภูมิใจมาก ๆ ที่ทำมันสำเร็จ เป็นประวัติของตัวเอง และประวัติของประเทศไทย ที่มีชื่อประเทศไทยไปติดอยู่ ความเหนื่อย ความเสียสละของเรา ทำให้คนไทยมีความสุข อยากบอกโค้ชว่าที่ให้โอกาสหนูตั้งแต่ 14 ปีที่แล้ว เตะตั้งแต่ยังไม่เก่ง โค้ชทำให้หนูมาถึงวันนี้ อยากขอบคุณมาก และตำแหน่งนี้คือ 4 ปีมีครั้ง มันเป็นเวทีของมวลมนุษยชาติ กว่าจะติดอันดับของโลก ก็ดีใจมาก ๆ

โค้ชเช : ผมรู้สึกเสียดายจริง ๆ ที่ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของเทนนิส ผมก็อยู่กับเทนนิสมา 13 ปี ทำอะไรก็ทุ่มเท ทำอะไรก็มีระเบียบวินัย ผมซัมพอร์ตต่อ ให้กำลังใจต่อไป

แต่คนอยากให้เราเล่นต่อ เรารู้สึกยังไง ?

เทนนิส : สำหรับหนู หนูเข้าใจความรู้สึกของทุกคน เพิ่งคว้าเหรียญทองมา เป็นอันดับโลกที่สูงมาก ๆ และสามารถทำผลงานได้อย่างต่อเนื่องอีกหลาย ๆ ปีแน่นอน ขอบคุณที่ทุกคนเชื่อมั่นในตัวหนู แต่สำหรับหนู หนูไม่เคยเสียดายวันเวลาที่ได้ทำมันมา จนวันนี้อายุ 27 ปี มันเหมือนหนังสือเล่มนึงที่ตั้งใจเขียนมา และนี่คือหน้าสุดท้ายของเทควันโดแล้ว ตอนนี้จบได้แฮปปี้เอนดิ้งแล้ว อยากไปทำตามความฝันของตัวเอง ไม่ได้กลับไปแข่งแน่นอน แต่ก็มียิมเทควันโด เป็นโค้ชสอนเทควันโด เป็นสิ่งที่เราได้ทำได้ดีที่สุด


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด

จริง ๆ มันมีกฎว่าห้ามมีแฟนเหรอ ?

โค้ชเช : เรามีกฎอยู่ คือจูเนียร์กับเทนนิสตั้งแต่รุ่นเยาวชน พบกันประมาณ 10 ปี เขาค่อนข้างสนิทกัน อายุใกล้กันสุด ๆ เขาอาจจะไม่มีเพื่อนในรุ่นเดียวกัน จูเนียร์ช่วยเยอะ เป็นเพื่อนกัน คือเขามาแข่งเพื่อชาติ เป็นนักกีฬาเป็นคู่ซ้อมอย่างเดียว

จูเนียร์ : จริง ๆ เหมือนเป็นเพื่อนกัน อยากได้เหรียญทองโอลิมปิก ตอนนั้นอยากไปโอลิมปิก ตอนนี้ก็ดีใจ ภูมิใจกับน้องเขาด้วย

ฝากคนที่ขึ้นมาเป็นนักกีฬาเทควันโด ?

โค้ชเช : สมาคมเราตั้งแต่รุ่นเยาวชน มีตัวแทนเป็นเหมือนเทนนิส เราพยายามสร้างให้เป็นเหมือนเทนนิส

เทนนิส : หนูก็อยากฝากเด็ก ๆ ที่ทำตามความฝัน อยากให้ทำเต็มที่ ถึงแม้ว่ามันจะยาก ยากไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ความฝันเลยนะคะ


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด


  เทนนิส เปิดใจหมดเปลือกก่อนปิดฉากเส้นทางเทควันโด

vvvvv
vvv
v


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. อึ้งมาก! เทนนิส เผยความลับ การทำโทษที่หนักที่สุด ของโค้ชเช
  2. คอมเมนต์สนั่น! เทนนิส พาณิภัค โพสต์ลั่น ในวันที่หนูตายไป...
  3. อีกหนึ่งข่าวดี เทนนิสพาณิภัค จบปริญญาโท แล้ว
  4. เทนนิส ยันปิดฉากชีวิตนักกีฬา เส้นทาง 9 ปีมีจูเนียร์ เคียงข้าง
  5. หวานกรุบ! ‘เทนนิส พาณิภัค’ โพสต์ถึงหนุ่มจูเนียร์ อ่านแล้วฟินเวอร์
  6. ลั่นเลย!สื่อนอกพาดหัว เธอชื่อ‘เทนนิส’ แต่เป็นเจ้าเหรียญทองเทควันโด...
  7. หวานสุด จูเนียร์ โพสต์สิ้นสุดทางเพื่อนเทนนิสลงรูปจับมือสุดฟิน
  8. น้ำตามาเต็ม กั๋ว จิง เปิดใจฉันแพ้มาตลอด หลังพ่ายเทนนิส พาณิภัค ชวดทอง
  9. เอ็นดู น้องเทนนิสพูดฝากร้านแบบนี้ ณัฏฐ์ยังบอก น่ารัก! (คลิป)
  10. ชาวไทยอึ้ง!! เทนนิส โชว์หุ่นปัจจุบัน ลั่นลาก่อนน้ำหนัก 49 กก.
  11. ลุคนี้ที่หลายคนไม่เคยเห็น น้องเทนนิส กับมาดนางแบบ สวยฉ่ำ10แต้มเต็ม!
  12. ย้อนเส้นทางโค้ชเช กับการเป็นโค้ชคนไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก
  13. โค้ชเชเปิดใจพา เทนนิส คว้าทองโอลิมปิกสำเร็จในฐานะคนไทย
  14. เปิดจำนวนเงินที่ เทนนิส จะได้หลังคว้าทองโอลิมปิก 2 สมัย
  15. ย้อนฟัง เทนนิส พาณิภัค พูดถึงโอลิมปิกครั้งสุดท้ายที่ยอมแลกกับร่างกายที่พังหมดแล้ว
  16. เทนนิส สุดยอดคว้าเหรียญทองเทควันโด้ ทิ้งทวนโอลิมปิกครั้งสุดท้าย
  17. ไร้ปัญหา น้องเทนนิส เตะสอนเชิงโครเอเชีย ทะลุเข้าชิง
  18. คนไทยเชียร์กันต่อ! น้องเทนนิส ชนะโมร็อกโกเข้าสู่รอบ8คน
  19. เนียนมาก!! สาวดัง เปิดตัวหวานใจโปรไฟล์ดี ที่ปิดบังมานาน9ปี
  20. อั้ม อธิชาติ อึ้งเมื่อ 20 ปีก่อน น้องเทนนิส เคยมาขอถ่ายรูป
  21. ดาราตัวแม่ของวงการ ยังอดใจไม่ไหว โพสต์แบบนี้ถึงเทนนิส
  22. เปิดวาร์ปพระเอกหนุ่มขวัญใจ น้องเทนนิส คนนี้หนูชอบมานาน
  23. แม่แอฟโพสต์รูปน้องปีใหม่ ร่วมยินดี เทนนิส คว้าเหรียญทองโอลิมปิก
  24. ส่องเหล่าดาราคอมเมนต์ถึง น้องเทนนิส แต่ละคนระดับไม่ธรรมดา
  25. สุดยอด! เปิดยอดเงิน เทนนิสช่วยน้ำท่วม พร้อมเปิดประมูลสมทบทุน

  26. >> ดูทั้งหมด :สุดยิ่งใหญ่ เทนนิส พาณิภัค คว้าทองโอลิมปิก2สมัยทิ้งทวนครั้งสุดท้าย


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์