สังเวียนใหม่! ปาเกียว ประกาศลงสู้ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์


 สังเวียนใหม่! ปาเกียว ประกาศลงสู้ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

20 กันยายน 2564 การเมืองฟิลิปปินส์มีเรื่องฮือฮาเกิดขึ้นเมื่อ แมนนี ปาเกียว (Manny Pacquiao) แชมป์โลกมวยสากลขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ ประกาศท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในปี 2565 โดยสำนักข่าว UPI สหรัฐอเมริกา เสนอข่าว Manny Pacquiao announces run for Philippines president ระบุว่า ปาเกียวได้รับการเสนอชื่อจากพรรค PDP-Laban ซึ่งเป็นพรรคที่เคยเสนอชื่อ โรดริโก ดูเตอเต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของฟิลิปปินส์ บุคคลจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียงวาระเดียวเท่านั้น ดูเตอเต จึงไม่สามารถลงชิงเก้าอี้ในสมัยหน้าได้อีก

ปาเกียว กล่าวว่า ตนเป็นนักสู้ไม่ว่าในหรือนอกสังเวียน แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฟิลิปปินส์ จะรับรองการเสนอชื่อของพรรค PDP-Laban หรือไม่

 สังเวียนใหม่! ปาเกียว ประกาศลงสู้ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สำหรับ แมนนี ปาเกียว ที่ผ่านมาเป็นแชมป์ถึง 8 รุ่น อีกทั้งยังชกมวยอยู่แม้จะเข้าสู่สนามการเมืองในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แล้วก็ตาม โดยล่าสุดเพิ่งพ่ายให้กับ ยอร์เดนิส อูกัส (Yordenis Ugas) นักมวยชาวคิวบา เมื่อเดือน ส.ค. 2564

ขณะที่เว็บไซต์ นสพ. The Sydney Morning Herald สื่อท้องถิ่นเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย เสนอข่าว Boxing superstar Manny Pacquiao announces run for Philippines president ระบุว่า ปาเกียวในวัย 42 ปี ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรค PDP-Laban อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจในสังคมฟิลิปปินส์ ที่คนดังกับการเมืองมักมีเส้นแบ่งระหว่างกันไม่ชัดเจน

ปาเกียว ในฐานะ ส.ว. เคยแสดงท่าทีสนับสนุนประธานาธิบดีดูเตอเต ผู้นำฟิลิปปินส์ที่ใช้นโยบายประชานิยม โดยเฉพาะนโยบายสงครามยาเสพติดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย ขณะเดียวกัน บรรดานักวิเคราะห์ก็มองว่า ดูเตอเต กำลังพยายามเลี่ยงกฎหมายห้ามเป็นประธานาธิบดีเกิน 1 วาระ ด้วยการที่ตนเองจะไปสมัครรับเลือกตั้งรองประธานาธิบดีแทน

 สังเวียนใหม่! ปาเกียว ประกาศลงสู้ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ถึงกระนั้น ปาเกียว ยังเคยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ ดูเตอเต เช่นกัน โดยเมื่อเดือน มิ.ย. 2564 ปาเกียว พูดถึงนโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ต่อจีน รวมถึงปัญหาการทุจริต จากนั้นในเดือน ก.ค. 2564 ดูเตอเต ได้กล่าวถึง ปาเกียว ว่าการเป็นแชมป์บนเวทีมวยไม่ได้หมายความว่าจะเป็นแชมป์ในสนามการเมือง ทำให้บรรยากาศทางการเมืองภายในพรรค PDP-Laban นั้นค่อนข้างร้อนระอุ เพราะฝ่ายที่สนับสนุน ดูเตอเต ได้เสนอชื่อ ตริสโตเฟอร์ "บอง" โก (Christopher "Bong" Go) สว. และอดีตผู้ช่วยของ ดูเตอเต ลงชิงเก้าอี้ผู้นำฟิลิปปินส์

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ทั้งดูเตอเต และปาเกียว ต่างก็มีเรื่องอื้อฉาว กรณีของ ดูเตอเต นอกจากเรื่องนโยบายสงครามยาเสพติด ยังมีการใช้คำพูดที่ดูหมิ่นสตรี ในขณะที่ ปาเกียว เมื่อปี 2559 ได้พูดจาเหยียดหยามคนรักเพศเดียวกัน ทำให้ ไนกี้ ชุดกีฬาแบรนด์ดัง ถอนการเป็นผู้สนับสนุน อนึ่ง ในการสรรหาผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ยังมี ซารา ดูเตอเต-คาร์ปิโอ (Sara Duterte-Carpio) ลูกสาวของ ดูเตอเต ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกจับตามอง แต่ ซารา ได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

 สังเวียนใหม่! ปาเกียว ประกาศลงสู้ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ด้านเว็บไซต์ นสพ.Inquirer สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ เสนอข่าว ‘It's time for the downtrodden to win,' Pacquiao says on declaring bid for presidency กล่าวถึงคำประกาศของ ปาเกียว ในการสู้ศึกเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์ ในปี 2565 ว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้ถูกกดขี่จะต้องชนะ ถึงเวลาที่ประเทศของเราต้องหลุดพ้นจากความยากจน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมีรัฐบาลที่มือสะอาด งบประมาณต้องถูกใช้ให้ถึงมือชาวฟิลิปปินส์ทุกคน เราเบื่อหน่ายกับคำสัญญาของการเปลี่ยนแปลง ผู้คนถามเสมอว่าเมื่อไหร่ความยากลำบากของพวกเขาจะสิ้นสุด เวลานั้นมาถึงแล้ว เราพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความท้าทายของการเป็นผู้นำ

เมื่อเดือน ส.ค. 2564 กลุ่มการเมืองในพรรค PDP-Laban ที่สนับสนุน ดูเตอเต ได้เสนอชื่อ ชื่อ ตริสโตเฟอร์ "บอง" โก อดีตผู้ช่วยของดูเตอเต แต่จนถึงขณะนี้ โก ก็ยังปฏิเสธในเรื่องดังกล่าว ขณะที่ในพรรคการเมืองอื่นๆ พบว่า ปัจจุบันมีเพียง ปานฟิโล แล็คสัน (Panfilo Lacson) สว. และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ฟิลิปปินส์ จากพรรค Partido Reporma เท่านั้น ที่ประกาศจะลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปี 2565

ถึงกระนั้น ปาเกียว ก็ยังถูกตั้งคำถามเรื่องความเหมาะสม เพราะในปี 2557 ที่ขณะนั้น ปาเกียว ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีรายงานว่า เขาเข้าประชุมสภาเพียง 4 ครั้งเท่านั้น และยังเป็นเช่นเดิมเมื่อได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว. ใหม่ๆ กระทั่งในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่การประชุมรัฐสภาต้องจัดทางออนไลน์ ก็พบว่า ปาเกียว เข้าร่วมประชุมมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19:55 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์