“ฟีบ้า” ให้ “ไทย” จัดยัดห่วงทีมหญิง “ชิงแชมป์เอเชีย”

          “เสี่ยจอห์นนี่” นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปประชุมการเงินการตลาดสหพันธ์บาสเกตบอลแห่งเอเชีย ร่วมกับ นายฮากอพ กาจิเรียน เลขาธิการสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ(ฟีบ้า) คนใหม่ และตัวแทนจาก 10 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งมีข่าวดีคือ ฟีบ้าเล็งเห็นการพัฒนาของวงการบาสเกตบอลเอเชีย จึงได้เพิ่มงบประมาณในการอบรมโค้ชเป็น 900,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 27,000,000 บาท นอกจากนี้ ยังจะจัดให้มีการอบรมผู้ตัดสินของไทย 6 คนที่อยู่ในระดับฟีบ้า รวมถึงผู้ที่เข้าใจในภาษาอังกฤษ และอายุไม่เกิน 45 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ของฟีบ้าก็สามารถเข้าอบรมได้

          นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการที่ตลอดปีที่ผ่านมาไทยได้จัดการแข่งขันรายการระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง ฟีบ้า ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบาสเกตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ในช่วงต้นเดือน ก.ค.ปีหน้า โดยมี 12 ทีมจากทั่วเอเชียมาแข่งขันเพื่อคัดเลือก 2 ทีมไปทำศึกชิงแชมป์โลก โดยคาดว่าจะใช้อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมากเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน เพราะมีความพร้อมมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย แต่ในเดือน พ.ย.นี้ คณะกรรมการ ฟีบ้า เอเชีย จะเดินทางมาตรวจสอบสนามและดูความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะทราบว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไร โดยส่วนหนึ่งฟีบ้าจะช่วยสนับสนุนให้ ขณะเดียวกันก็จะเสนอ ให้ กกท. ช่วยสนับสนุนงบประมาณ แต่หากไม่พอก็จะหาภาคเอกชนมาช่วย

          นายกสมาคมกีฬาบาสฯ ยังกล่าวถึงผลงานของทีมบาสเกตบอลเยาวชนหญิงอายุ 18 ปี ที่ไปคว้าที่ 5 ศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่มาเลเซียว่า ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะถือเป็นปีแรกที่ลงแข่งขันในระดับ ดิวิชั่น 1 และติด 5 อันดับแรกได้ ซึ่งโค้ชโจ ไบรอันท์ ที่คุมทีมไปบอกว่าผู้เล่นหลายคนมีทักษะที่สามารถพัฒนาและก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ในอนาคตได้ อย่างไรก็ดี เพื่อการเตรียมทีมต่อเนื่อง จะส่งทีมชุดนี้ผสมกับทีมชุดใหญ่ และทีมชายไปเก็บตัวและตระเวนแข่งขันที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เพื่อเตรียมทำศึกชิงแชมป์เอเชีย และลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่าในปีหน้า

          ส่วนการเตรียมการจัดแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ “ไทยแลนด์ลีก” หรือ “ทีบีแอล” ที่จะเปิดฤดูกาลช่วงเดือน เม.ย. ปีหน้า นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เตรียมจะเพิ่มทีมหญิงที่เข้าร่วมแข่งขันเป็น 8 ทีม แลพเพิ่มเงินรางวัลให้กับแชมป์ทีมหญิง จาก 500,000 บาท เป็น 1,000,000 บาทเท่ากับทีมชาย และจะเพิ่มเงินสนับสนุนทีมเป็น 400,000-500,000 บาท แต่ก็ต้องหารือกันอีกครั้งก่อน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์