11ปีที่รอคอย เฟดเอ็กซ์ ชูถ้วยเฟรนช์โอเพ่นสมใจ

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสมือ 2 ชาวสวิส หลั่งน้ำตาดีใจ หลัง หวดดับซ่าส์ โรบิน โซเดอร์ลิง แรกเก็ตม้ามืดจากสวีเดน 3 เซตรวด คว้าแชมป์เทนนิส เฟรนช์ โอเพ่น มาครองได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกในชีวิต หลังจากที่ต้องรอคอยแกรนด์ แสลมด์ คอร์ตดิน มานานกว่า 11 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (7 มิ.ย.) ว่า

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์ สแลม เฟรนช์ โอเพ่น บนคอร์ตดินที่ โรลองด์ การ์โรส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นการพบกันระหว่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดมือ 2 ของรายการ ชาวสวิส กับ โรบิน โซเดอร์ริง แรกเก็ตม้ามืดมือ 23 ของรายการจาก สวีเดน

สำหรับ เฟเดอเรอร์  ซึ่งทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน ตบเอาชนะ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร นักเทนนิสมือ 5 ชาวอาร์เจนไตน์ มาได้อย่างหืดจับ ในรอบตัดเชือก เช่นเดียวกับ โซเดอร์ลิง ซึ่งล้มยักษ์ทั้งราฟาเอล นาดาล นักหวดหมายเลข 1 ของโลก, นิโคไล ดาวิเดนโก และ ดาบิด เฟร์เรร์ ในรอบที่ผ่านมา ผ่านเข้าถึงรอบชิงดำด้วยการหวดเอาชนะเฟอร์นันโด กอนซาเลซ นักเทนนิสมือ 12 จากชิลี ส่วนสถิติการพบกันที่ผ่านมา ทั้งคู่ปะทะฝีมือกันมา 9 ครั้ง และเป็น เฟดเอ็กซ์ ที่กินเรียบทั้งหมด ขณะที่ หากจะนับในส่วนของคอร์ต ดิน ทั้งสองพบกันเพียง 2 ครั้ง เท่านั้น




เริ่มแข่งเซตแรก เฟเดอเรอร์ ก็ไม่รอช้า เบรคเกมเสิร์ฟของ โซเดอร์ริง ได้ทันทีแค่เพียงในเกมแรก หลังจากที่ โซเดอร์ลิง เสียเสิร์ฟเสีย ดับเบิลฟอลต์ หลังจากนั้น รูปเกมก็ยังคงเป็น เฟเดอเรอร์ ที่คุมเกมไว้ได้เกือบทั้งหมด พร้อมกับเบรคเกมเสิร์ฟของ โซเดอร์ลิง ได้อีกครั้ง ในเกมที่ 3 ก่อนที่เขาจะมารักษาเกมเสิร์ฟของตัวเองได้อย่างไม่มีปัญหา ขึ้นนำห่างไปเป็น 4-0 เกม

หลังจากที่ปล่อยให้ เฟดเอ็กซ์ โชว์อยู่เพียงข้างเดียว โซเดอร์ลิง ก็กลับมาฮึด รักษาเกมเสิร์ฟของตัวเองได้เป็นครั้งแรก ไล่ตื้นมาห่างๆ เป็น 1-4 เกม อย่างไรก็ตาม นั้นก็ไม่ทำให้ เฟเดอเรอร์ หวั่นใจแต่อย่างใด เพราะเขาก็สามารถฉกคืนมาได้ถึง 2 เกมหลังจากนั้น และเป็นฝ่ายคว้าชัยในเซตแรกมาครองได้อย่างง่ายดายเกินคาด 6-1 เกม ใช้เวลาไปเพียง 23 นาที




เข้าสู่เซตที่สอง โซเดอร์ลิง เริ่มคลายความตื่นเต้น และกลับมาหวดได้ดีเหนียวแน่นขึ้น จนไม่พลาดพลั้งเสียเกมเสิร์ฟให้กั บเฟเดอเรอร์ ง่ายๆ เหมือนในเซตแรก และยื้อมาเสมอได้ 6-6  เกม ทำให้ต้องเล่นไทเบรคตัดสิน และเฟเดอเรอร์ ที่อาศัยประสบการณ์และความนิ่งที่เหนือกว่า เอาชนะไปได้อย่างสบาย ปิดเซตสองด้วยสกอร์ 7-6(1) ใช้เวลาไป 49 นาที และ เฟดเอ็กซ์ ออกนำห่างไปเป็น 2-0 เซต

เกมที่สาม เฟเดอเรอร์ ยังไม่มีทีท่าว่าจะแผ่ว หลังยังคงโชว์ฟอร์มหวดได้อย่างคงเส้นคงวา ยิงวินเนอร์โฟแฮนด์ เบรคเกมเสิร์ฟของ โซเดอร์ลิง ก่อนที่จะกลับมารักษาเกมเสิร์ฟของตัวเองได้ไม่มีปัญหา เฟดเอ็กซ์ ออกนำไป 2-0 แต่ โซเดอร์ลิง ก็เก็บคืนมาได้ในเกมเสิร์ฟตัวเอง


อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งของ เฟเดอเรอร์ ก็ยังไม่มีทีท่าจะพลาดเสียเกมเสิร์ฟของตัวเองแต่อย่างใด จนมาขึ้นแท่นที่ 5-4 เกม ก่อนที่จะมาเสิร์ฟปิดแมทช์ที่สกอร์ 6-4 ได้สำเร็จ ใช้เวลาไป 43 นาที ส่งผลให้เฟดเอ็กซ์ คว้าชัยไป 3-0 รวด พร้อมกับคว้าแชมป์​เฟรนช์ โอเพ่น มาครองได้เป็นครั้งแรกในชีิวิต




ชัยชนะในครั้งนี้ เฟดเอ็กซ์ ซึ่งถูกบันทึกชื่อเข้าทำเนียบนักเทนนิสชายคนที่ 6 ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ ครบทั้ง 4 รายการ  คนล่าสุด จะรับเงินรางวัลไป 1,060,000 ยูโร (หรือประมาณ 51 ล้านบาท) ส่วน โซเดอร์ลิง รับไป 530,000 ยูโร (หรือประมาณ 25.4 ล้านบาท) พร้อมกับขยับอันดับมาอยู่ที่มือ 12 ของโลก จากการจัดอันดับเอทีพีทัวร์​ อย่างเป็นทางการในวันจันทร์หน้า

สรุปผลการแข่งขัน ศึกเทนนิสแกรนด์ สแลม เฟรนช์ โอเพ่น 2009 ชิงเงินรางวัลรวม 16,150,460 ยูโร (ประมาณ 775.2 ล้านบาท) บนคอร์ตดินที่ โรลองด์ การ์โรส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (สวิตเซอร์แลนด์, มือ 2) (แชมป์)
ชนะ โรบิน โซเดอร์ลิง (สวีเดน, มือ 23) 3-0 เซต สกอร์ 6-1, 7-6(1), 6-4

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์