น้องณีตามล่าเหรียญแห่งความฝัน

       'น้องณี' สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงปืนเป้าบินสาว เป็นหนึ่งในนักกีฬาของไทยที่ได้รับการคาดหมายว่ามีโอกาสที่จะคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2012 'ลอนดอนเกมส์' ได้

      
นักยิงเป้าปินสาว ประเภทสกีต มือ 1 ของไทย ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2012 เป็นคนแรกของทัพนักกีฬาไทย เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน และเป็นนักกีฬาความหวังของไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬานานาชาติทุกรายการ กระทั่งเธอคว้าเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 “กวางโจวเกมส์” เมื่อปี 2553 พร้อมกับอาการบาดเจ็บที่หลังและไหล่ติดตัวมาโดยตลอด
 
        ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน “น้องณี” คือนักกีฬานอกสายตา ใครต่อคใคคิดว่าเธอเพียงแค่ไปเข้าร่วมการแข่งขัน “ปักกิ่งเกมส์ 2008” เท่านั้น ในประเภทสกีตบุคคลหญิง แต่ปรากฏว่า "น้องณี” ในวัย 22 ปีขณะนั้น ยิงได้อันดับ 4 ร่วมกับ นาตาลี ลาร์สสัน จากสวีเดน ปล่อยให้นักแม่นปืนอันดับ 1-3 ไปชู้ตออฟชิงเหรียญ ส่วน “น้องณี” ต้องดวลชู้ตออฟกับสาวไวกิ้ง และแพ้ไปได้แค่ที่ 5 เท่านั้น

        “น้องณี” เป็นหนึ่งในนักกีฬาไทยที่พลาดเหรียญโอลิมปิกเกมส์ไปอย่างน่าเสียดายมากที่สุด เช่นเดียวกับ สายพิณ เดชแสง (ยกน้ำหนัก-ซิดนีย์ 2000), บุญศักดิ์ พลสนะ (แบดมินตัน-เอเธนส์ 2004) และชัชวาล ขาวละออ (เทควันโด- ปักกิ่ง 2008) 

        กลับมาสู่โอลิมปิกเกมส์ 2012 “ลอนดอนเกมส์” สุธิยากลับมาอีกครั้งด้วยความมุ่งมั่นที่มากกว่าเดิม เธอไม่เคยลืมวันที่พลาดเหรียญ “ปักกิ่งเกมส์” ไปอย่างน่าเสียดาย ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวฝนจนตัวสั่น มือเปียกจนจับปืนแทบไม่อยู่มือ ประสบการณ์วันนั้นทำให้เธอแข็งแกร่งมากขึ้น และยังคงอยู่ในระดับแนวหน้าของเวทียิงเป้าบินระดับโลก

       “น้องณี” กล่าวว่า ซึ่งออกเดินทางไปฝึกซ้อมกับ แยน เฮนริค ไฮน์ริช โค้ชส่วนตัวที่ประเทศเยอรมนี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน พร้อมทั้งลงแข่งขันภายในประเทศเยอรมนีไปด้วย ล่าสุดเดินทางไปฝึกซ้อมที่กรุงลอนดอนแล้ว กล่าวว่า สภาพร่างกายและจิตใจตอนนี้มีความพร้อมแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่จะล่าเหรียญรางวัลแห่งความฝัน

      “จะพยายามทำให้ดีที่สุด ใจจริงทุกคนอยากได้เหรียญเต็มที่ แต่อยู่ที่วันนั้นเป็นของเราหรือเปล่า แต่ตัวเองต้องมั่นใจก่อนว่า เราสามารถทำได้ดีที่สุดแค่นั้นก็พอ"

      คู่แข่งที่มีโอกาสได้เหรียญโอลิมปิกเกมมส์ 2012 แทบไม่เปลี่ยนแปลงจาก 4 ปีก่อน โดย “น้องณี” อยู่ในท็อปเท็นของโลก ประเภทสกีตหญิง ดังนี้ อันดับ 1 โรดี คิมเบอร์ลี (สหรัฐอเมริกา) อันดับ 2 บาร์เทโควา ดังกา (สโลวะเกีย) อันดับ 3 เหว่ย หนิง (จีน) อันดับ 4 คริสติน เวนเซล (เยอรมนี) อันดับ 5 ฟรานซิสกา โครเวตโต (ชิลี) อันดับ 6 ไดอานา บาโคซี (อิตาลี) อันดับ 7 จาง ตง เหลียน (จีน) อันดับ 8 สุธิยา จิวเฉลิมมิตร (ไทย) อันดับ 9 แบรนดี โดรซิด (สหรัฐอเมริกา) อันดับ 10 จาง ฉาน (จีน)

      "การแข่งขันทำให้ตื่นเต้น และมีความสุข ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ไม่ว่าเราจะได้เหรียญหรือไม่ ถ้าชนะก็เพอร์เฟกต์ ถ้าแพ้ก็ไม่แปลก เพราะทุกคนมีสิทธิ์พลาดได้ แต่ทุกคนต้องเรียนรู้ เราต้องแพ้ให้เป็น เรายังไม่ตาย และโลกก็ไม่แตกด้วย”

      สาวนักยิงเป้าบินไทยที่ชื่อ “สุธิยา จิวเฉลิมมิตร” หล่อหลอมตัวเองจนแข็งแกร่งมากขึ้น ประสบการณ์สั่งสมให้เธอก้าวมาจนถึงวันนี้ สิ่งที่แตกต่างไปจาก 4 ปีก่อน คือ เธอต้องแบกรับความกดดันด้วยการเป็นหนึ่งในความหวังการคว้าเหรียญของทัพนักกีฬาไทย
วันที่ 29 กรกฎาคม คือ วันแข่งขันสกีตบุคคลหญิง ในโอลิมปิกเกมส์ 2012 “น้องณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร จะคว้าเหรียญแห่งความฝัน และสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จหรือไม่ “กระสุน” ของเธอ คือ คำตอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์