เวรแล้ว!เอเอฟซีขีดเส้นคลับไลเซนซิ่งปีนี้เท่านั้น

          สโมสรไทยอาจชวดเล่นบอลถ้วยเอเชียหลังคณะกรรมการพัฒนาฟุตบอลลีกเอเชียมีมติให้ทุกสโมสรของแต่ละชาติในเอเชียมี “คลับ ไลเซนซิ่ง” ภายในเตือน ตุลาคม นี้เท่านั้น รวมถึงพี่ไทยของเราด้วยแม้นายกบอลไทยจะเคยบอกว่าขอเลื่อนเป็นปีหน้าก็ตาม

          หายนะซะแล้วสำหรับสโมสรในเมืองไทยกับการชวดเล่นฟุตบอลสโมสรแห่งเอเชีย หลังจากที่เมื่อวันที่ 17 กรกฎคม ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้ประชุมคณะกรรมการเกี่ยวกับการพัฒนาฟุตบอลลีกเอเชีย และวาระสำคัญคือเรื่อง “คลับไลเซนซิ่ง อะกรีเมนท์” ที่ สมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า กำหนดให้สโมสรทั่วโลกมีคลับไลเซนซิ่ง โดยจะเริ่มใช้พร้อมกันทั่วโลกปี 2013 หรือปีหน้า

          ทั้งนี้เอเอฟซียังได้ปรับหลักเกณฑ์สำหรับโควตาสโมสรที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก 2013 คือกำหนดมาตรฐานของฟุตบอลลีกแต่ละประเทศจะต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 600 คะแนน หากน้อยกว่า 600 คะแนน จะหมดสิทธิ์เล่นถ้วยใบใหญ่ของเอเชีย

          ส่วนการพิจารณามาตรฐานลีกแต่ละประเทศ ประเทศที่มีคะแนนสูงสูดในโซนตะวันออกและตะวันตก จะได้โควตา 4 ทีม ส่วนโซนที่เหลือจะลดลงมาตามคะแนนที่ได้รับ

          อย่างไรก็ตามเรื่อง “คลับ ไลนเซนชิ่ง” และการปรับหลักเกณฑ์ต่างๆ ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากต้องได้รับการอนุมัติจากบอร์ดของ เอเอฟซี ก่อน ซึ่งปรากฏว่า “บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นหนึ่งในบอร์ดของเอเอฟซีด้วย ดังนั้นมีความเป็นไปได้ทั้งสองทางคือเห็นชอบและไม่เห็นชอบ โดยเหตุผลอย่างหลังเป็นเพราะ “บังยี” เคยบอกเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าประเทศไทยยังไม่มีความพร้อมและจะขอเลื่อนการมีคลับไลเซนซิ่งออกไปเป็นปีหน้าแทน

          ทั้งนี้การประชุมบอร์ดจะมีขึ้นวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ที่ประเทศมาเลเซียซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งหากบอร์ดมีมติเห็นชอบนั่นหมายความว่าสโมสรจากประเทศไทยต้องเร่งทำคลับไลเซนซิ่งให้แล้วเสร็จในเดือนตุลาคม หากเสร็จไม่ทันทีมแชมป์ไทยลีกในซีซ่นนี้ก็จะอดเล่นถ้วยใบใหญ่ของเอเชียในฤดูกาลหน้าทันทีนายวัตร
 


ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์