แซมบ้าใช้ 18 สนาม จัดบอลโลก

"แซมบ้า" บราซิล แชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัย

ที่เพิ่งสมหวังกับการได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2014 ปิดเมืองฉลองใหญ่หลังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า มอบสิทธิการเป็นเจ้าภาพเมื่อคืนวันอังคารที่ 30 ตุลาคม เทงบ 3.8 แสนล้านจัด เปิดโครงการมี 18 สนามใหญ่ให้เลือกเฟ้นอย่างเต็มที่ พร้อมโชว์ความพร้อมในศึกคอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ปี 2013


"แซมบ้า" บราซิล แชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัย

ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014 อย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันอังคารที่ 30 ตุลาคม หลังมีการเสนอตัวกับฟีฟ่าเพียงชาติเดียว โดยในปี 2014 ฟีฟ่า ระบุแล้วว่าจะให้ทวีปอเมริกาใต้จัดฟุตบอลโลก และนอกจากบราซิลแล้วก็ไม่มีคู่แข่งชาติอื่นๆ เสนอตัวเข้ามา ดังนั้นการพิจารณาของฟีฟ่าในครั้งนี้จึงอยู่ที่โครงการความพร้อมต่างๆ ซึ่งหลังจากพิจารณาแล้ว บราซิล ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพตามความคาดหมาย


 หลังจากที่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ

ชาวบราซิลในเมืองต่างๆ ต่างก็ออกมาฉลองกับการประกาศผลครั้งนี้ โดยในเมืองริโอ เดอ จาเนโร มีแฟนบอลส่วนหนึ่งนำธงเขียวเหลืองไปฉลองกันที่รูปปั้นพระเยซู ขณะที่เมืองเซาเปาโล ก็มีแฟนบอลออกมาร่วมฉลองกันที่สภาเมือง




 สำหรับโครงการที่ บราซิล เสนอให้ฟีฟ่าพิจารณาในครั้งนี้
 
เป็นการเสนอถึงความพร้อมอย่างเต็มที่ เพราะนอกจากชาติของตัวเองที่จัดว่าเป็นชาติแห่งลูกหนังแล้ว ยังมีความพร้อมในเรื่องสนามแข่งขันที่วางโครงการในขั้นต้นเอาไว้ถึง 18 สนามที่จุผู้ชมมากกว่า 4 หมื่นที่นั่ง โดยจะเป็นการปรับปรุงสนามที่มีอยู่แล้วในแต่ละรัฐ 14 สนาม บวกกับการสร้างสนามใหม่อีก 4 สนาม ซึ่งหนึ่งในจำนวน 18 สนามนี้ก็มีสนามมาราคานา ที่เคยใช้ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1950 มาแล้ว

จากจำนวน 18 สนามดังกล่าว

ฟีฟ่าจะเดินทางไปตรวจความพร้อมอีกครั้ง หลังจากที่ทุกสนามมีการปรับปรุงและสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฟีฟ่าจะคัดเลือกสนามที่มีความพร้อมที่สุด 10 สนาม เพื่อใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งบางสนามจะได้ใช้ในการจัดฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ในปี 2013 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพรายการนี้โดยอัตโนมัติ โดยสนามที่มีความจุมากที่สุดในโครงการนี้ก็คือสนามมาราคานา ในริโอ เดอ จาเนโร ที่หลังจากปรับปรุงใหม่เป็นที่นั่งโดยสมบูรณ์แบบแล้วจะจุผู้ชมได้ 86,100 ที่นั่ง รองลงมาคือสนามมาร์เน การ์รินชา ในกรุงบราซิเลีย จุผู้ชมได้ 76,232 คน


 สำหรับเรื่องงบประมาณ

การเตรียมการจัดการแข่งขันทั้งในเรื่องสนาม คมนาคม และการสื่อสาร รัฐบาลบราซิลเผยว่าจะใช้งบถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 3.8 แสนล้านบาท ขณะเดียวกัน ฟีฟ่า ยังประกาศให้ เยอรมนี เป็นเจ้าภาพฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกในปี 2011 หลังจากที่ชาติแชมป์โลก 2 สมัยได้รับคะแนนโหวตเหนือ แคนาดา คู่แข่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์