เอกราช เก่งทุกทาง ชำแหละทีมอังกฤษ ชนะเกม ไม่ชนะใจ

...อังกฤษ ถล่มเอสโตเนียเละเทะตามฟอร์ม และคงไม่มีปัญหาอะไรสำหรับการเข้ารอบสุดท้ายยูโร 2008...

แต่ผลแข่งกับฟอร์มการเล่นในสนามของอังกฤษยังเป็นเรื่องที่แย้งกันอยู่ในหลายๆ นัด รวมทั้งเกมล่าสุดที่ชนะเอสโตเนียด้วย... อังกฤษ ถล่มเอสโตเนียเละเทะตามฟอร์ม และคงไม่มีปัญหาอะไรสำหรับการเข้ารอบสุดท้ายยูโร 2008

พุธนี้ถ้าบุกชนะรัสเซียได้ สิงโตคำรามก็ลอยลำทันที

หรือหากเก็บซัก 1 แต้มกลับมาก็ไม่เสียหาย เพราะนัดสุดท้ายแค่เสมอโครเอเชียในบ้านก็ได้เข้ารอบอีกเหมือนกัน แต่ผลแข่งกับฟอร์มการเล่นในสนามของอังกฤษยังเป็นเรื่องที่แย้งกันอยู่ในหลายๆ นัด รวมทั้งเกมล่าสุดที่ชนะเอสโตเนียด้วย ถึงต้อนขาด 3-0 ก็จริง แต่อังกฤษเล่นไม่ประทับใจ มาตรฐานแย่กว่าสองนัดที่ถล่มอิสราเอลกับรัสเซียเมื่อเดือนก่อนมากนัก

ผมเข้าใจว่าการเจอคู่ต่อสู้ที่ต่ำชั้นกว่าเยอะๆ ย่อมทำให้สมาธิและความมุ่งมั่นของนักเตะเสียศูนย์ไปบ้าง

แต่อย่างน้อยรูปเกมมันก็ต้องมีมาตรฐาน มีความแน่นอนให้เห็นอยู่ ไม่ใช่จ่ายบอลกันสะเปะสะปะ เล่นเสียง่ายๆ จังหวะเข้าทำแทบไม่มีทีมเวิร์กให้ชื่นชมกันเลย จะว่านัดนี้อังกฤษลงทุนแค่สองบาทก็ชนะสบายมันก็ไม่ผิดหรอกครับ เกมส่วนมากออกมาพื้นๆ กองหลังสาดโด่งให้กองหน้า ไม่ก็เจาะด้านข้างแล้วเปิดเข้ากลางธรรมดา พวกลูกชิ่งสวยๆ หรือการต่อบอลแบบลูกซ้อมหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เรื่องลีลาหรืออะไรที่เหนือชั้นจึงไม่ต้องพูดถึง

เพราะอย่างนี้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ จึงเป็น เกเร็ธ แบร์รี่ ซึ่งเล่นชัวร์ที่สุดในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวเก็บบอลและเชื่อมเกม

แบร์รี่คิดง่ายๆ ทำง่ายๆ ไม่เล่นยาก ไม่เล่นเสี่ยง ดูแล้วเหมือนธรรมดา ไม่มีอะไรเด่น แต่ตรงนี้แหละที่เขาต่างจากคนอื่น เพราะฟอร์มรวมๆ ดูแน่นอนไว้ใจได้ ไม่ทำเกมเสียแบบไม่น่าเสีย เกเร็ธ แบร์รี่ ต่างจาก สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด ที่ยังมุทะลุ เล่นกล้าได้กล้าเสียบ่อยเกินไป สุดท้ายก็จ่ายบอลพลาดมากกว่าดี ทำให้เกมบุกพลอยขาดสมดุลตามไปด้วย

ผมชอบพรสวรรค์ของเจอร์ราร์ด แต่ถ้ายังเล่นบอลเสี่ยงอย่างนี้ บางที แฟร้งก์ แลมพาร์ด ซึ่งแฟนๆ บางกลุ่มไม่ชอบ อาจจะเหมาะกับทีมมากกว่า

กุนซือ สตีฟ แม็คคลาเรน คงพอใจแน่กับผลแข่งที่ออกมาแต่ก็น่าจะรู้อยู่ว่ายังต้องทำการบ้านต่อ เพื่อให้ภาพรวมของอังกฤษแจ่มแจ๋วในความเป็นจริงมากกว่านี้ แฟนๆ สิงโตคำรามตามตรวจงานกันได้ตามสะดวกนะครับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์