แอตแลนติก บิลเบา ทีม OTOP แห่ง แคว้นบาสก์

แอตแลนติก บิลเบา ทีม OTOP แห่ง แคว้นบาสก์



     ท่ามกลางข่าวกันย้ายทีมของนักเตะดัง ๆ มากมายสโมสรนั้นจ้องจะซื้อนักเตะคนนี้ สโมสรนี้จ้องจะซื้อนักเตะคนนั้นแต่มีอยู่หนึ่งสโมรสร ที่แทบจะไม่มีข่าวการย้ายตัวกับชาวบ้านเค้าเลยส่วนใหญ่จะเป็นข่าวการย้ายออกมากกว่าย้ายเข้าเสียอีก มันอาจจะมีหลาย ๆ ทีมที่คุณอาจจะนึกถึงอาจจะมีหลาย ๆ ทีม เพราะบรรดาทีมเล็ก ๆ ทั้งหลายก็คงมีข่าวการย้ายทีมน้อย อารมแบบว่าไม่มีเงินไปชอปเหมือนชาวบ้านเค้า  แต่ทีมที่ผมจะพูดถึงนี้มันมีอะไรที่พิเศษกว่านั้นอย่างแน่นอน ทีมที่ผมจะพูดถึงนี้ เป็นทีมที่ไม่มีนักเตะต่างชาติเลย และไม่เคยตกชั้นเลย นักเตะชุดปัจจุบันล้วนเป็นเด็กปั้นของทีมทั้งสิ้น  ทีมนั้นก็คือทีม แอตแลนติก บิลเบานั้นเอง  เอางงล่ะสิ ๆ หลาย ๆ คนคงจะอาจจะเคยได้ยินชื่อทีมนี้บ้างหรือพอคุ้นหูบ้างหรือบางคนอาจจะไม่รู้จักเลยวันนี้ผมจะมาทำให้คุณรู้จักทีมนี้มากขึ้น


          

          แอดแลนติก บิลเบาเป็นทีมที่ตั้งอยู่บนตอนเหนือของประเทศสเปน เป็นทีมที่อยู่ในเขตปกครองตัวเองชื่อว่า แคว้นบาสก์ ซึ่งเป็น 1 ใน 17 แคว้นปกตรองตัวเองของสเปน มีภาษาเป็นของตัวเอง  พักหลังนี้รุนแรงถึงขั้นมีกองกำลังแบ่งแยกดินแดนอยากแยกตัวไปเป็นประเทศใหม่ ช่วงหลังจะได้ยินข่าวกลุ่ม ETA ออกมาก่อการร้ายบ่อย ๆ นั้นคือกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนออกมา


          จุดเริ่มต้นการมาของฟุตบอลในแคว้นบาสก์เกิดจากพวกคนงานท่าเรือและช่างชาวอังกฤษนำฟุตบอลเข้ามาเผยแพร์ และเหล่านักเรียนชาวบาสก์ที่ไปเรียนอยู่ในประเทศอังกฤษ นำกลับมาเล่นที่บ้านเกิดตัวเอง ในช่วงปี 1800 และในช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่แคว้นบาสก์บูมในเรื่องของเหมืองแร่เหล็กและก็มีท่าเรืออู่ต่อเรือสำคัญ ๆ ทำให้มีคนงานจากอังกฤษจากเมือง ซันเดอร์แลนด์, เซาแฮมตัน, พรอทสมัธ ฯลฯ เข้ามาทำงานในแค้วนนี้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้เกิดการเล่นฟุตบอลอย่างจริงจังกันมากขึ้นและเป็นที่นิยมกันอย่างมากในแคว้นนี้ จนมาถึงช่วงปี 1890 พวกคนงานอังกฤษก็ตั้งทีมคนงานขึ้นมาในชื่อ Bilbao Football Club  ต่อมาในปี1899เหล่าลูกหลานชาวบาสก์ที่ข้ามไปเรียนหนังสือที่ฝั่งประเทศอังกฤษไปเรียนพวกวิควะโยธา เครื่องจักรต่าง ๆ ที่ประเทศอังกฤษที่มีใจรักและหลงใหลในฟุตบอลก็เริ่มกลับมาตั้งสโมสรใหม่ในนาม Athletic Club เป็นการแข่งขันกันในแคว้นแข่งกันระหว่างเหล่าคนงานกับพวกชาวเมืองต่อมาทีมทั้ง 2 ก็ได้รวมกันเฉพาะกิจเพื่อลงแข่งขันในฟุตบอลถ้วย โคปา เด เรย์ ซึ่งเป็นถ้วยเก่าแก่พอ ๆ กับ เอฟเอ คัฟของอังกฤษ ในปี 1902 โดยส่งในนาม  Club Vizcaya โดยการผลการแข่งนัดนั้นทีม Club Vizcaya ได้แชมป์หลังจากเอาชนะ บาร์เซโลน่าได้ในรอบชิง เหล่านักเรียนชาวบาสก์ทั้งหลายเลยเข้ามาเทคโอเวอร์สโมรสรแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่ในนามว่า Athletic Club de Bilbao ในปี 1903 ซึ่งช่วงนั้นก็มีทีมจากแคว้นมาดริดก่อตั้งเหมือนกันคือ Athletic Club de Madrid ความหมายก็คงหมายความเหมือนว่า ทีมแห่งบิลเบา ทีมแห่งมาริดอะไรทำนองนั้นภายหลัง Athletic Club de Madrid ก็ได้กลายมาเป็น Atlético Madrid ในปัจจุบัน ส่วน  Athletic Club de Bilbao ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Atlético Bilbao ในปี 1941 เนื่องจากมีพระราชกำหนดของแคว้นกำหนดไว้ว่าชื่อของกิจการต่าง ๆ หรืออะไรในแคว้นต้องเป็นภาษาสเปนหรือภาษาบาสก์เท่านั้น โอ้บ้าจริง ๆ


          และเหตุเพราะรักชาตินี่เอง  ในสมัยก่อนทีมฟุตบอลที่จะแข่งในลีคสเปนได้นั้นต้องมีผู้เล่นสเปนอย่างน้อย 8 จาก 11 คนจึงเป็ฯที่ปลูกฝั่งกันมา  ทาง บิลเบาก็สนองเจตนารมนี้โดยการคัดเฉพาะนักเตะในแคว้นตัวเองเท่านั้น อารมเหมือนสำนักรักบ้านเกิด  เพราะว่าชาวแคว้นบาสก์นั้นถือตัวเองว่าเป็นชาวบาสก์ไม่ใช่ชาวสเปนหรืออย่างได  ถ้ากฏมันออกมาว่าต้องเป็นนักเตะสเปนอย่างน้อย 8 คน กูก็เอาเป็นชาวบาสก์แม่งหมดเลย 11 คนจะเป็นไรไป  อารม OTOP โดยแท้จริงโดยกฏมีอยู่ว่าทาง ปู่ ย่า ตา ยาย คนใดคนนนึงต้องมีเชื้อสายบาสก์ถึงจะเล่นให้กับทีมนี้ได้จึงส่งผลให้นักเตะส่วนใหญ่ที่เล่นในทีมนั้นเป็นนักเตะที่ทางสโมสรปั้นขึ้นมาเองกลับมือทั้งสิ้น แทบจะไม่มีการซื้อนักเตะมาจากสโมสรอื่นเลย หรือถ้าจะซื้อก็เป็นนักเตะที่มีเชื้อสายบาสก์เท่านั้น เหมือนในอดีตบิลเบามีนักเตะต่างชาติชื่อ ลิซาราซูซึ่งเป็นแบ๊คซ้ายความฝรั่งเศส แต่เนื่องจากมีเชื้อสายบาสก์จึงถูกทีมดึงตัวมาเล่นคนไปโด่งดังกับบาร์เยิน มิวนิวในตอนหลัง  ไม่รู้เพราะว่าการสำนักรักบ้านเกิดนี่หรือใหม่ส่งผลให้ บิลเบาเป็นทีมที่เล่นในบ้านมีผลงานที่สุดยอดมาก และ เป็น 1 ใน 3 ทีมที่ไม่เคยตกลงไปเล่นในดิวิชั่น 2 เลยส่วนอีก 2 ทีมคือ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด จึงเป็นน่าภูมิใจมากสำหรับชาวบิลเบา


          มีนักเตะที่น่าจับตามองก็คือ  Fernando Llorente ศูนย์หน้าชาวบาสก์ ผู้ที่เป็นดาวซัลโวของทีมจนมีทีมยักใหญ่หลายทีมกำลังจับตามอง โดย Fernando Llorente มีดีกรีถึงขั้นเคยติดทีมชาติสเปนมาแล้ว โดยมีโอกาสลงเล่นให้กับทีมฃาติสเปนไป 5 นัด ยิงไป 2 ประตู


          แอตแลนติก บิลเบาจึงเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก โดยสำนึกรักบ้านเกิด ดำรงทุกอย่างอยู่ได้ด้วยล่ำแข้งของตัวเองไม่จำเป็นต้องไปไล่หาซื้อนักเตะให้เหนื่อยเปล่าใช้ทรัพยากรที่ตนมีอย่างคุ้มค่า โดนแคว้นบาสก์มีประชาการทั้งหมดประมาณ 2.5 ล้านคนแต่ก็สามารถค้นหานักเตะฝีเท้าดีได้  ซึ่งประเทศไทยเราก็มีนะครับ สโมสรในไทยพรีเมี่ยลีคที่ลงแข่งด้วยทีมที่เป็ฯคนไทยล้วน ๆ ไม่มีนักเตะต่างชาติเลย นั้นก็คือทีมสโมสรทหารบกหวังว่าสำนึกรักบ้านเกิดก็อาจจะช่วยทำให้เรารักกันมากขึ้นไม่มากก็น้อยนครับ  รักกันไว้เถิดอย่างน้อยก็คนไทยเหมือนกัน  เย้ยยยพอล่ะไม่เกี่ยวกันเลย 555+




_______________________

เครดิต  www.ballmenu.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์