ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ!! ชงเก็บภาษีเพิ่ม โปะรัฐสวัสดิการ

src=http://news.mthai.com/wp-content/uploads/2010/08/6fu3s9jg.jpg


แม้ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทสไทย เคยมีข้อเสนอแนะโดยเห็นว่าการใช้นโยบายรัฐสวัสดิการ อาจจำเป็นต้องมีการปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้น  ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาปฏิเสธและยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่จำเป็นต้องเก็บภาษีเพิ่มเติมแต่อย่างใด


“รัฐบาลจะพยายามหามาตรการ อื่นๆ เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะหากในภาวะที่ประชาชนยังมีรายได้เท่าเดิม ก็คงไม่เหมาะสมที่รัฐจะไปเก็บภาษีเพิ่มจากประชาชน” รมว.คลัง กล่าว


———————————————————————-


ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม นายนิพนธ์ พัวพงศกร ในฐานะกรรมการคณะกรรมการสมัชชาปฎิรูป ที่มีนพ.ประเวศ วะสี เป็นประธาน ได้ออกมาเปิดเผยว่า คณะกรรมการ กำลังศึกษาถึงแผนการปฏิรูประบบภาษี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ โดยกำลังศึกษาภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดระบบสวัสดิการสังคม


“ภายใต้แนวคิดว่าเมื่อคุณต้องการให้รัฐบาลดูแลสวัสดิมากขึ้น ก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนอัตราการเรียกเก็บแวตที่จะเพิ่มขึ้นนั้น น่าจะเป็น 3% จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 7%  รวมเป็น 10% โดยในอัตรานี้ก็ถูกกำหนดไว้ในกฎหมายปัจจุบันอยู่แล้ว เพียงแต่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือจึงได้ปรับลดลงมา” นายนิพนธ์กล่าว


โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจะแล้วเสร็จ และเสนอรัฐบาลพิจารณาต่อไป


นอกจากนี้ นายนิพนธ์ ยังพูดถึงเรื่องการขยายฐานการจัดเก็บภาษีให้มากขึ้น โดยจะดึง กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(SME) พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงเกษตรกร เข้ามาสู่ระบบภาษี ส่วนจะมีรายได้เพียงพอที่จะต้องถูกประเมินภาษีหรือไม่ ค่อยมาว่ากันอีกขั้นตอนหนึ่ง


เรียบเรียงข่าวโดย Mthai News


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์