ว่าด้วยเรื่อง เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ


        วันเสาร์นี้การแข่งขันฟุตบอลเยอรมัน จะกลับมาบรรเลงเพลงแข้งให้แฟนบอลได้ชมกันอีกครั้ง ในศึก เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ ซึ่งเป็นการพบกันระหว่าง เสือใต้ เอฟเซ บาเยิร์น มิวนิค แชมป์บุนเดสลีกา กับ ราชันสีน้ำเงิน เอฟเซ ชาลเก้ 04 รองแชมป์ลีก

จริงๆแล้วศึกลูกหนังภายในของเยอรมันเริ่มไปตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.แล้ว แต่เป็นลีกตั้งแต่ลีกาสามลงไป เหมือนที่ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ จะเริ่มช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนการแข่งขันพรีเมียร์ลีก เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ จึงเป็นสัญญาณเริ่มต้นการแข่งขันระดับสูง แบบเดียวกับ คอมมิวนิตี้ ชีลด์


src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O100805D1M0L.jpg
 ถ้วย เดเอฟเบ ซูเปอร์คัพ ที่ใช้ในปี 1987-96


ตามปกติจะเป็นการพบกันของแชมป์บุนเดสลีกา และแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล แต่เผอิญว่าบาเยิร์นกวาดเรียบ จึงต้องเอาชาลเก้ รองแชมป์ลีก มาเล่นแทน ซึ่งปี 2010 ทั้งคู่ต้องไปเตะที่สนาม อิมพัลส์ อารีน่า ในเมืองเอาก์สบวร์ก


 src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O100805B6Q9T.jpg
ถ้วย พานาโซนิค ซูเปอร์คัพ ในปี 2002


เดิมทีรายการนี้ใช้ชื่อ เดเอฟเบ ซูเปอร์คัพ (เดเอฟเบ คือ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน ส่วนเดเอฟแอล คือ ฟุตบอลลีก เยอรมัน) เริ่มต้นครั้งแรกในปี 1987 จนถึงปี 1996 (ปี 2002 ใช้ชื่อ พานาโซนิค ซูเปอร์คัพ ตามสปอนเซอร์) กรณีแชมป์บุนเดสลีกา และแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล เป็นทีมเดียวกัน ก็ใช่ว่าพวกเขาต้องเจอรองแชมป์ลีกเสมอไป โดยบางครั้ง พวกเขาก็อาจเตะรองแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ในรายการนี้แทน ส่วนตอนรวมประเทศเยอรมัน เมื่อปี 1991 ก็มีแชมป์ลีก กับแชมป์ฟุตบอลถ้วยของทั้งฝั่งตะวันออก-ตะวันตก มาลงเตะ โดยเพิ่มรอบรองชนะเลิศด้วย


 พอถึงปี 1997 การแข่งขันเปลี่ยนชื่อ และรูปแบบใหม่ เป็น เดเอฟเบ ลีกา โพคาล โดยมี 6 ทีมลงเตะ คือแชมป์บุนเดสลีกา, แชมป์ เดเอฟเบ โพคาล, ทีมที่ติด 4 อันดับแรกในบุนเดสลีกาฤดูกาลก่อน รวมถึงแชมป์ลีกาสอง โดยแบ่งการแข่งขันเป็นรอบแรก, รอบรองชนะเลิศ กับรอบชิงฯ ถึงปี 2005 เปลี่ยนชื่อตามสปอนเซอร์เป็น พรีเมียร์ ลีกา โพคาล และยกเลิกไปในปี 2008 เพราะติดโปรแกรมเตะฟุตบอลสโมสรยุโรป รอบคัดเลือก โดยมี ที โฮม ซูเปอร์คัพ ขึ้นมาแทน แต่ไม่ถูกรับรองจากเดเอฟเบ เหมือนกับ ซูเปอร์คัพที่เคยเกิดขึ้น 2 หน เมื่อปี 1977 และ 1982




 src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O100805D9L6R.jpg
ถ้วยรางวัล เดเอฟเบ ลีกา โพคาล


อย่างไรก็ตาม เดเอฟเบ กับเดเอฟแอล ตกลงรื้อฟื้น ซูเปอร์คัพ ขึ้นมาอีกครั้ง หลังการประชุมเมื่อ 10 พ.ย. 2009 โดยบาเยิร์นก็จะเจอชาลเก้ ที่สนามของสโมสร เอฟเซ เอาก์สบวร์ก ซึ่งได้อันดับ 3 ของลีกาสองฤดูกาลก่อน และพลาดการเลื่อนชั้นมาเตะบุนเดสลีกาหนแรกในประวัติศาสตร์ เพราะแพ้ 1. เอฟเซ เนิร์นแบร์ก ในการเตะเพลย์ออฟ ทำให้ เฟลิกซ์ มากัธ เทรนเนอร์ ราชันสีน้ำเงิน จะได้เจอทีมเก่าของตัวเอง และเป็นการเตะอย่างเป็นทางการแมตช์แรกของ ราอูล กอนซาเลซ กับ คริสโตฟ เม็ตเซลเดอร์ สองดาราใหม่จากถิ่นเกลเซนเคียร์เช่น


 ส่วน เสือใต้ อาจส่งดาราดังลงสนามได้ไม่เต็มที่ เพราะหลายคนเพิ่งกลับมาจากการพักร้อน หลังไปทำศึกฟุตบอลโลก 2010 กับทีมชาติของพวกเขา เช่น อาร์เยน ร็อบเบน, มาร์ค ฟาน บอมเมล ของ ฮอลแลนด์, โธมัส มุลเลอร์ เจ้าของรางวัลรองเท้าทองคำ และดาวรุ่งยอดเยี่ยม, โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์, ฟิลิปป์ ลาห์ม, บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์, มาริโอ โกเมซ รวมถึง มิโรสลาฟ โคลเซ่ เป็นต้น โดย คริสเตียน แนร์ลิงเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาบาเยิร์น เผยว่า ดิเอโก้ คอนเตนโต้ มีสิทธิ์ลงเล่นในตำแหน่งแบ๊กซ้าย




 สำหรับ เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ คราวนี้ จะเป็นการแข่งขันครั้งแรก จึงมีการทำถ้วยแชมป์ขึ้นใหม่ ขนาดน้ำหนัก 5.5 ปอนด์ สูง 53 เซนติเมตร ผลิตโดย ค็อค อุนด์ แบร์กเฟลด์ ในเมืองเบรเมน ด้วยมูลค่า 40,000 ยูโร (ประมาณ 1.66 ล้านบาท)




src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O100805F9T0M.jpg
 (จากซ้าย) คริสเตียน แนร์ลิงเกอร์, ไรน์ฮาร์ด เราบัลล์ ประธานเดเอฟแอล กับมากัธ



มากัธ กล่าวว่า มันเยี่ยมมากที่ฤดูกาลใหม่เริ่มต้นด้วยแมตช์ใหญ่แบบนี้ ทำให้ทุกคนจะหันมาสนใจบุนเดสลีกาอีกครั้ง การเล่นกับแชมป์จะเป็นบททดสอบที่ดี สิ่งสำคัญสำหรับเราคือชนะ และนำถ้วยรางวัลใบแรกของฤดูกาลมาให้แฟนบอลชาลเก้


ขณะแนร์ลิงเกอร์ เผยว่า การนำซูเปอร์คัพกลับมาคือสิ่งที่ดี มันคือบททดสอบอย่างแท้จริง แม้จะไม่สามารถนำนักเตะที่ดีที่สุดลงสนามได้ครบ แต่บาเยิร์นมีชื่อเสียงเรื่องความกระหายในชัยชนะ เราต้องการคว้าแชมป์ทุกรายการ ถึงขาดดาวดังจากฟุตบอลโลก ก็ยังมีโอกาสชนะเช่นกัน


 แต่ใครจะเป็นผู้คว้าแชมป์ เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ เป็นทีมแรก วันเสาร์นี้ก็จะได้รู้กัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์