ที่นี่..โอลด์แทรฟฟอร์ด โดย..เปริมี่ : บ้านหลังสองของแข้งผี


คงไม่ใช่เรื่องแปลก หากแฟนๆแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเกิดความรู้สึกว่าสังเวียนวิลล่า พาร์ค เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของทัพอสูร เพราะผลงานและสถิติช่วงหลังมันยั่วยวนให้คิดอย่างนั้นจริงๆ



คืนวันพุธที่จะถึงนี้ขุนพลเร้ด เดวิลส์ มีคิวต้องไปเยือนที่นั่นอีกครั้ง ในเกมอันทะลักล้นด้วยความหมายสำหรับการป้องกันบัลลังก์พรีเมียร์ลีกของ แชมป์เก่า และการลุ้นอันดับ 4 เพื่อช่วงชิงโควตาตะลุย
แชมเปี้ยนส์ ลีก ของ วิลล่า




13 ตุลาคม 1999 เป็นหนสุดท้ายที่พลพรรคปีศาจแดง กลับมาจากถ้ำสิงห์ผงาดพร้อมความปราชัย แต่เป็นถ้วยเล็กลีกคัพ ซึ่งแน่นอนว่าในยุคนั้น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่แยแสหรือใส่ใจอะไรกับรายการนี้อยู่แล้ว พิสูจน์ได้จากขุมกำลังที่ส่งลงสนามอันได้แก่ : มาร์ค บอสนิช, ไมเคิ่ล เคล็กก์, จอห์น เคอร์ติส, จอห์น โอเช, แดนนี่ ฮิกกิ้นบอแธ่ม (เดวิด ฮีลี่ น.67), ลุค แช็ดวิค, รอนนี่ วอลเวิร์ก, โจนาธาน กรีนนิ่ง, ไมเคิ่ล ทวิสส์ (ริทชี่ เวลเลนส์ น.74), จอร์ดี้ ครัฟฟ์, โอเล่ กุนนาร์ โซลชา




ส่วนหนล่าสุดที่แข้งผีเสียท่าออกไปแพ้ วิลล่า ในพรีเมียร์ลีกนั้นต้องถอยลึกไปถึงนัดเปิดฤดูกาล 1995/96 ซึ่ง เดวิด เบ็คแฮม เป็นคนพังตาข่ายตีไข่แตก หลังจากโดน เอียน เทย์เลอร์, มาร์ค เดรเปอร์ และ ดไวท์ ยอร์ค ทะลวงรวดไปคนละดอก




นั่นเองคือที่มาของวลีเด็ด you'll never win anything with kids จากปาก อลัน แฮนเซ่น อดีตเซนเตอร์ฮาล์ฟผู้เกรียงไกรของลิเวอร์พูล ซึ่งแปลเป็นไทยว่า คุณไม่มีทางเป็นแชมป์ด้วยเด็กๆพวกนี้




แต่สุดท้ายแข้งเบบี้เมื่อวานซืนในสายตาของ แฮนเซ่น ไล่ตั้งแต่ เบ็คแฮม, แกรี่ เนวิลล์, ฟิล เนวิลล์, พอล สโคลส์ และ นิคกี้ บัตต์ ต่างเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยให้ปีศาจแดงกวาดดับเบิ้ลแชมป์ไปครองงดงามทั้งพรีเมียร์และเอฟเอ โดยไม่สนใจว่าตำนานหงส์แดงจะหน้าแหกขนาดไหน




จากวันนั้นถึงปัจจุบันก็เกือบๆ 15 ปีแล้วที่ ยูไนเต็ด ไม่แพ้ในลีกยามไปเยือน วิลล่า แถมในช่วงเวลาดังกล่าว ก็มีหลายครั้งที่อาศัยสนามเหย้าของสิงห์ผงาดเป็นบันไดสู่ความสำเร็จ




เริ่มด้วยรอบตัดเชือก เอฟเอ คัพ 1998/99 ซึ่งต้องบู๊กับ อาร์เซน่อล ถึง 2 นัด และในเกมรีเพลย์นั่นเองก็เกิดเหตุการณ์ระทึกขวัญอื้อซ่า ไม่ว่าจะเป็นใบแดงของ รอย คีน, ลีลาซูเปอร์เซฟของ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ผู้หยุดจุดโทษจากปลายเกือกของ เดนนิส เบิร์กแค้มป์ ในนาทีชี้เป็นชี้ตาย และเมื่อเข้าช่วงต่อเวลาพิเศษ ไรอัน กิ๊กส์ ก็โชว์โซโล่เดี่ยวฉีกแนวรับกันเนอร์สขาดกระจุย ก่อนตะบันแสกหน้านายทวาร เดวิด ซีแมน ส่งบอลเสียบตาข่ายเป็นลูกตัดสินเกมปูทางสู่นัดชิง ณ เวมบลีย์




และที่สำคัญลูกนั้นยังได้รับการบันทึกให้เป็นประตูประวัติศาสตร์ของเอฟเอ คัพ อีกด้วย




อารมณ์รื่นเริงน่ายินดีแบบนั้นของคนหัวใจผี บังเกิดขึ้นอีกครั้งในอีก 5 ปีต่อมา โดย อาร์เซน่อล ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีกไร้พ่าย 38 นัด หวังฉลองความสำเร็จกระหึ่มแบบดับเบิ้ล แต่ทุกอย่างก็สลายไปกับตาด้วยจังหวะสอดตะบันประตูโทนของ พอล สโคลส์




ผลเสมอแบบโนสกอร์ในการไปเยือน วิลล่า พาร์ค เมื่อซีซั่นที่แล้ว เป็นสัญญาณที่สื่ออะไรบางอย่างว่าคืนวันพุธนี้แข้งเร้ด เดวิลส์ คงต้องกับงานหนักอึ้ง เพราะมาตรฐานในทีมของ มาร์ติน โอนีล นั้นกำลังดำเนินไปด้วยดี




ฤดูกาลนี้ วิลล่า เคยเปิดบ้านสยบ เชลซี, ยื้อเสมอ อาร์เซน่อล และแพ้แบบน่าเสียดายต่อ ลิเวอร์พูล ตอนทดเจ็บ ทั้งๆที่รูปเกมไม่ได้ด้อยกว่าแต่อย่างใด ซึ่งการเจอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คงสู้ได้ตามสไตล์นิยมที่เคยบุกช็อกแฟนผีถึงโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดมาแล้ว




กาเบรียล อักบอนลาฮอร์ เป็นคีย์แมนตัวฉกาจที่แบ็กโฟร์โลโก้ปีศาจต้องควบคุมดูแลให้อยู่หมัด หากไม่อยากน้ำตาร่วง เพราะหมอนี่นอกจากจะคล่องแคล่วรวดเร็วแล้ว จังหวะเล่นลูกกลางอากาศก็น่ากลัวไม่แพ้พวกหอกไซส์ยักษ์ทั้งหลาย




หากได้ เนมานย่า วิดิช ฟิตกลับมาก็ถือเป็นข่าวดียิ่งสำหรับ ยูไนเต็ด และการยืนเซนเตอร์ฮาล์ฟคู่กันระหว่าง วิด้า กับ จอนนี่ อีแวนส์ ก็ทำให้รู้สึกได้ถึงความปลอดภัย ขณะที่ เวส บราวน์ สมควรขยับไปรับบทแบ็กขวาเหมือนเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อน เพราะ แกรี่ เนวิลล์ นั้นหมดยุคไปแล้ว และมีสิทธิ์เป็นบ่อน้ำมันเอาง่ายๆ ส่วน ราฟาเอล ดา ซิลวา ยังไม่ชัวร์กับหน้าที่ในเกมรับ แม้จะบุกได้จี๊ดจ๊าดเด็ดสะเด่าก็ตาม




เกมริมเส้นคือหมากเด็ดของ โอนีล ซึ่งมีทั้ง แอชลี่ย์ ยัง และ สจ๊วร์ต ดาวนิ่ง คอยทะลุทะลวงตามกราบสนาม แถมในรายของ เจมส์ มิลเนอร์ ก็สามารถฉีกตัวเองมาเปิดบอลเข้าจู่โจมเขตโทษคู่แข่งได้เสมอๆ ซึ่งเรื่องนี้บรมกุนซือชั้นครูอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ คงมองทะลุปรุโปร่งว่า วิลล่า จะไม่สามารถสำแดงพิษสงใส่พวกเขาแน่ หากตัดบทบาทของปีกสองข้างไปได้




ขณะที่แนวรับ ทีมของโอนีล หนึบได้ที่กวาดคลีนชีตมาตลอด 3 นัดหลังสุดในการเผชิญหน้ากับทรีโอสโมสรเมืองกรุงอย่าง อาร์เซน่อล, ฟูแล่ม และ สเปอร์ส แถมยังมีของแสลงชื่อ ริชาร์ด ดันน์ ที่มักโชว์ฟอร์มสุดยอดเสมอๆเวลาปะทะแข้งผี




มีคำพูดอำกันสนุกปากตั้งแต่ ดันน์ ยังเป็นหัวโจกของแมนฯ ซิตี้ว่าในหนึ่งปี - กองหลังไอริชรายนี้จะเล่นได้ดีแค่สองนัด คือเกมเจอ ยูไนเต็ด นัดเหย้าและเยือน ซึ่งเทรนด์แบบนี้มีโอกาสต่อเนื่อง แม้ย้ายสังกัดออกจากฐานทัพเรือใบแล้วก็ตาม




เวย์น รูนี่ย์ กำลังอยู่ในฟอร์มสุดยอด และเป็นกุญแจดอกฉกรรจ์ไว้คอยทิ่มแทงแผงหลังวิลล่า ส่วน นานี่ ก็มีสิทธิ์ผลิตผลงานโดดเด่นต่อเนื่อง หลังกลับมาแจ้งเกิดใหม่อีกครั้งด้วยลีลาไฉไลแจ่มแจ๋ว และเพียงแค่วินาทีสามารถตัดสินเกมได้




ถือเป็นการชิมลางก่อนทั้งสองทีมจะลงหวดชิงแชมป์คาร์ลิ่ง คัพ 2010 ที่นิว เวมบลีย์ ในวันสุดท้ายของเดือนแห่งความรัก




แต่นั่นคือเรื่องอนาคตที่ยังมาไม่ถึง และแมตช์สำคัญคืนวันพุธนี้ ไม่ว่าเจ้าถิ่นจะพยายามลบล้างสถิติเก่าๆหนักหนาแค่ไหน แฟนผีทั้งหลายคงอยากให้ผลลัพธ์ออกมาแฮปปี้เอนดิ้งเหมือนดั่งวันวาน เพื่อจะได้พูดถึง วิลล่า พาร์ค ด้วยความภูมิใจอย่างเต็มปากต่อไปว่า



นี่แหละ...บ้านอีกหลังของแมนฯ ยูไนเต็ด



*เปริมี่*


www.siamsport.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์