ประวัติ รอนนี่ วีแลน นักเตะ ลิเวอร์พูล ผู้เป็นตำนาน







ย้อนรอยตำนานหงส์ จะพาสมาชิกย้อนกลับไปรู้จักเหล่านักเตะหงส์แดงในอดีต ซึ่งทีมงานก็จะพยายามอัพเดท เป็นประจำ ทุกสัปดาห์นะครับ แต่ถ้าใคนใจร้อน อยากให้เราแนะนำใครเป็นพิเศษ ก็สามารถส่งอีเมล์มาบอก กันได้ ที่ webmaster@liverpool.in.th  


Ronnie Whelan


 





รอนนี่ วีแลน

ตำแหน่ง : กองกลาง
เกิดเมื่อ :  25 กันยายน 1961 ที่ ดับลิน, ไอร์แลนด์
สโมสรอื่นๆ  ที่เคยร่วมทีมด้วย : โฮม ฟาร์ม, เซาธ์เอนด์
ลิเวอร์พูลซื้อมาจาก : โฮม ฟาร์ม ด้วยค่าตัว 35,000 ปอนด์ เมื่อ 19 กันยายน 1979
ติดทีมชาติ : ไอร์แลนด์ 38 ครั้ง ลงสนามนัดแรกในทีมชาติในเกมพบกับ เชกโกสโลวาเกีย เมื่อ 29 เมษายน 1981
ลงสนามให้ลิเวอร์พูลนัดแรก :  3 เมษายน 1981
ลงสนามให้ลิเวอร์พูลนัดสุดท้าย : 7 พฤษภาคม 1994
สถิติกับลิเวอร์พูล : ลงสนามทั้งหมดทุกถ้วย 493 เกม ทำได้ 73 ประตู 
เกียรติประวัติกับลิเวอร์พูล : แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ, ฟุตบอลลีก 6 สมัย, เอฟ เอ คัพ 2 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย

กองกลางที่เพียบพร้อมไปด้วยความมุ่งมั่น และ เหนียวแน่น ทำให้ รอนนี่ วีแลน กลายเป็นกำลังคัญของลิเวอร์พูลมาตั้งแต่ปี 1981

ลิ เวอร์พูลได้ตัว วีแลน มาจากโฮม ฟาร์ม ในดับลิน ซึ่งเป็นทีมท้องถิ่นของ ไอร์แลนด์ โดยในช่วงแรก ๆ วีแลน ยังเป็นดาวรุ่งที่มักจะเล่นตามใจตัว เอง เล่นลูกหวือหวา ทำของง่ายเป็นเรื่องยากเสมอ แต่เมื่อมีประสบการณ์มาก ขึ้น รวมถึงได้รับการแนะนำจาก บ็อบ เพสลีย์ การเล่นของ วีแลน ก็เก๋าเกม ขึ้น เล่นได้อย่างสม่ำเสมอ เหนียวแน่น

ฤดูกาลแรกของ วีแลน ในฐานะตัว จริงของลิเวอร์พูล เขาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ในตำแหน่งมิดฟิลด์ทางซ้าย จน ได้รับคำชมจากบรรดาตำนานของทีมมากมาย แต่ในฤดูกาลถัดมา วีแลน โชคร้ายได้รับ บาดเจ็บแขนหักต้องพักยาว พอกลับมาก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งได้ทันท่วง ที ตกเป็นตัวสำรองเสียส่วนมาก

ในปี 1983/84  แกรม ซูเนสส์ ย้ายไปค้า แข้งในอิตาลี เหมือนโชคหล่นทับใส่ วีแลน เมื่อเขาถูกจับมาเล่นในตำแหน่ง ของ ซูอี้ เป็นจอมทัพตรงกลางสนาม ซึ่งจากตำแหน่งนี้ทำให้เขาพัฒนาฝีเท้าได้ มากขึ้น ทั้งในเรื่องการจ่ายบอล การอ่านเกม รวมถึงการเข้าสกัดบอลที่ดุดัน มากกว่าเดิม นอกจากนั้น วีแลน คนใหม่ยังสร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการยิงไกล กว่า 25 หลาข้าม แกรี่ เบลี่ย์ นายทวารแมนฯ ยูไนเต็ดในช่วงต่อเวลา ช่วยให้ ลิเวอร์พูลผ่านเข้าชิง เอฟ เอ คัพ  ประตูนั้นได้รับการยกให้เป็นประตูสุด คลาสสิกประตูนึงของวงการฟุตบอลอังกฤษ

แม้ตำแหน่งหลักของ วีแลน จะ เป็นกองกลาง แต่กองหลังเขาก็เคยทำหน้าที่มาแล้ว ในตำแหน่งแบ็คซ้ายแทน จิ ม เบกลิน วีแลน ถือเป็นนักเตะปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง เพราะเขาไม่ได้ย้าย ทีมมาด้วยค่าตัวแพงๆ  จนสื่อต้องนัดสัมภาษณ์ แต่เขากลับทำหน้าที่ได้ดีไม่ แพ้สตาร์หลาย ๆ คน หรือ ดีกว่าเสียด้วย

ในฤดูกาล 1988/89 อลัน แฮ นเซ่น กัปตันทีมตัวจริงได้รับบาดเจ็บ ทำให้ปลอกแขนกัปตันทีมตกมาเป็นของ วี แลน และในปีนั้น เขานำทัพหงส์แดงคว่ำ เอฟเวอร์ตัน ในเกมนัดชิงชนะเลิศเอ ฟ เอ คัพ ด้วย

ในช่วงปลายค้าแข้ง วีแลน มีอาการบาดเจ็บรบกวนทำให้เขา ตัดสินใจย้ายจากลิเวอร์พูล ไปรับตำแหน่ง ผู้เล่นผู้จัดการทีมที่ เซาธ์เอนด์ ซึ่งเป็นที่ที่ทำให้เขาได้ทำหน้าที่ในระดับสูงมากขึ้นแทนที่จะ ต้องมาตรากตรำลงสนามในเกมหนัก ๆ ทุกสัปดาห์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์