คริส สมอลลิ่ง...หนึ่งในแข้งสมัครเล่นสู่ยักษ์ใหญ่

คริส สมอลลิ่ง...หนึ่งในแข้งสมัครเล่นสู่ยักษ์ใหญ่



จากทีมนอกลีกสู่ทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคริส สมอลลิ่งใช้เวลาแค่ 2 ปีก็พลิกชีวิตมาเล่นให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอย่างเหลือเชื่อ

เซนเตอร์วัย 20 ปีจะเล่นให้ฟูแล่มจนกระทั่งจบฤดูกาลก่อนมาสัมผัสยอดหญ้าในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดฐานะแข้งปีศาจแดงเพื่อป้องกันประตูก่อนปล่อยให้เวย์น รูนีย์รับหน้าที่เจาะตาข่ายฝ่ายตรงข้ามเอาเอง

สมอลลิ่งเริ่มค้าแข่งให้ทีมนอกลีกอย่างเมดสโตน ยูไนเต็ดเมื่อปี 2007/08 โดยลงเล่นไป 12 นัดก่อนย้ายซบฟูแล่มในปี 2008

แข้งเจ้าของความสูง 194 ซม.เล่นให้เจ้าสัวน้อยไปแค่ 4 เกมโดยเกมแรกในพรีเมียร์ลีกพบเอฟเวอร์ตันในฤดูกาล 2008/09 โดยลงมาแทนอารอน ฮิวจส์

แต่ตัวจริงครั้งแรกในลีกคือพบเชลซีเมื่อไม่นานมานี้ก่อนทำเข้าประตูตัวเองอย่างโชคร้ายในนาที 75 ทั้งๆที่เล่นดีมาตลอดทั้งเกม

จากแววรุ่งและหน่วยก้านที่ไม่ธรรมดาทำให้เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันเซ็นสัญญาล่วงหน้ามาเสริมทัพสายฟ้าแล่บ

วันนี้เดลี่ เมลถือโอกาสพาไปดูนักฟุตบอลในอดีตที่มีชีวิตแบบสามล้อถูกหวยว่ามีใครกันบ้าง


* เลส เฟอร์ดินานด์
เฟอร์ดินานด์เล่นให้ทีมนอกลีกหลายสโมสรก่อนที่ควีนส์ พาร์ค เรนเจอร์สจะคว้าไปจากเฮยส์ในปี 1987 ด้วยค่าตัว 30,000 ปอนด์

บอลอาชีพของเฟอร์ดี้ไม่สดใสนักก่อนถูกปล่อยให้เบรท์ฟอร์ดและเบซิคตัสยืมตัวแต่จากนั้นเซอร์ เลสยิงกระจายให้นิวคาสเซิ่ลสเปอร์สจนกลายเป็นนักเตะในตำนานอีกคนนึงไปเลยทีเดียว



* สจว๊ต เพียร์ซ
ฟุตบอลเหมือนเดินคนละเส้นกับเจ้าไซโคที่เริ่มอาชีพด้วยการเป็นช่างไฟและช่างประปาในระหว่างที่เล่นให้ทีมวีลดสโตนมาอย่างยาวนานก่อนกลายเป็นจอมปั่นฟรีคิกตัวยง,แบ็คซ้ายในเวทีฟุตบอลโลก

โคเวนทรีจ่ายเงิน 30,000 ปอนด์เพื่อดึงเพียร์ซมาเล่นในปี 1983 ก่อนที่น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ของไบรอัน คลัฟฟ์จะดูดมาร่วมทีมหลังจากนั้น 2 ปี ตำนานก็เริ่มขึ้นนับตั้งแต่บัดนนั้น


* สแตน คอลลีมอร์
คอลลี่ล้มเหลวในชีวิตนักฟุตบอลหลังไม่สามารถผ่านการคัดเลือกที่วูลฟ์แวะลวอลซอลล์จนต้องระเห็จไปเล่นในนอกลีกกับสตาฟฟอร์ด เรนเจอร์ส

แต่เจ้าตัวกลับมาโลดแล่นบนเวทีใหญ่ได้สำเร็จเมื่อคริสตัล พาเลซเซ็นสัญญามาเสริมคมในปี 1992 แต่จากนั้นไม่นานก็ต้องถูกขายให้เซาธเอนด์จนต่อมาได้พบคนที่ใช่อย่างฟอเรสต์ที่เขาถล่มประตูไม่ยั้งจนลิเวอร์พูลของรอย อีแวนส์ทุ่มเงิน 8 ล้านปอนด์ซื้อมาร่วมทีมจนเป็นสถิติสโมสรในขณะนั้นเลยทีเดียว


* เอียน ไรท์
ไรท์ถือว่าเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งช้าเอามากๆโดยย้ายจากกรีนวิชสู่คริสตัล พาเลซในวัย 22 ปีและหลังเล่นไป 225 นัดยิง 90 ประตูตลอด 7 ปีจนอาร์เซนอลซื้อไปร่วมทีมด้วยวัยขณะนั้น 28 ปีในค่าตัว 2.5 ล้านปอนด์อันเป็นสถิติสโมสร

ไรท์ซ่าเป็นขวัญใจชาวเดอะกันเนอร์สอย่างรวดเร็วจากผลงานลือลั่น 128 ประตูจาก 221 นัดและด้วยสังขารและการมาของราชาอย่างเธียร์รี่ อองรีทำให้แข้งภาคค่ำต้องอำลาทีมด้วยน้ำตาในวัย 35 ปี


* จอห์น บรานส์
เกรแฮม เทย์เลอร์สร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์เซ็นสัญญากับจอห์น บราว์นมาเล่นในทีมสำรองหลังเตะตากับทีมนอกลักอย่างซัดบิวรี่ ทาว์นในปี 1981

เทย์เลอร์ยื่นข้อเสนอสัญญาอาชีพให้บรานส์และเจ้าตัวตอบแทนด้วยลีลาการเล่นที่เร้าใจและยิงไป 65 ประตูตลอด 6 ซีซั่นที่วิคาเรจ โร้ดจนลิเวอร์พูลมาดูดไปเสริมริมเส้นในปี 1987 ด้วยค่าตัว 900,000 ปอนด์

ตำนานของปีกนิลกาลถูกกล่าวขานนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดีโดย  lentee

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์