ลาวเปิดซีเกมส์ม่วนซื่นไทยจัดหน27

คมชัดลึก :เปิดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 “เวียงจันทน์เกมส์” ยิ่งใหญ่ตระการตา ฉลอง 50 ปีซีเกมส์ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกรัฐมนตรี ร่วมงาน พร้อมอวยพร นักกีฬาไทยให้ประสบความสำเร็จทั้งผลงาน และการแสดงออกถึงการเป็นนักกีฬาที่ดี สานสัมพันธ์กับชาติเพื่อนบ้าน

ทีมข่าวกีฬา "คม ชัด ลึก" รายงานความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 “เวียงจันทน์เกมส์” ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา
 
ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬาแห่งชาติลาว โดยมีนายจูมมะลี ไซยะสอน ประธานประเทศลาว เป็นประธาน ท่ามกลางผู้ชมเต็มสนามกว่า 2 หมื่นคน ร่วมด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเดินทางจาก จ.นราธิวาสถึงกรุงเวียงจันทน์ และร่วมพิธีเปิดพร้อมกับผู้นำชาติอาเซียน รวมทั้ง สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาด้วย


 บรรยากาศของกรุงเวียงจันทน์เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนชาวลาวได้มุ่งหน้าสู่สนามเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดกันอย่างหนาแน่น ส่งผลให้เส้นทางสู่สนามกีฬาแห่งชาติ การจราจรติดขัดอย่างหนัก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำหน้าที่อย่างเข้มงวด ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีบัตรเข้าชมผ่านไปอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งปิดถนนด้านหน้าสนามตลอดสายอีกด้วย


นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีลาว ในฐานะประธานกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เป็นผู้กล่าวรายงานต่อประธานประเทศลาว จากนั้นเป็นไฮไลท์สำคัญคือการจุดคบเพลิง ซึ่งผู้รับหน้าที่ได้แก่ โพไช อาไพลาด นักกีฬาวูซูประเภทต่อสู้ทีมชาติลาว เจ้าของเหรียญเงินกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ปี 2006 ที่กาตาร์ เป็นผู้จุดไฟในกระถางคบเพลิงโดยได้แต่งตัวเป็นท้าวสินชัยตามนิทานพื้นบ้านยิงธนูจุด


 ต่อจากนั้นเป็นการแสดง  7 ชุดประกอบด้วย ชุดที่ 1 ชื่อ “ยินดีต้อนรับซีเกมส์” ชุดที่ 2 “พงไพร สายน้ำและชีวิต” ชุดที่ 3 “ทุ่งนาสีทอง” ชุดที่ 4 “แสงเทียน แสงธรรม” ชุดที่ 5 “สินไซแห่งยุคสมัย” ชุดที่ 6 “อนาคตสดใส” และชุดที่ 7 “ใจประสานใจ” ซึ่งเน้นสื่อถึงวัฒนธรรมของชาวลาว และเฉลิมฉลองในโอกาสที่กีฬาซีเกมส์จัดการแข่งขันครบรอบ 50 ปี


 ทัพนักกีฬาไทย มี กวิน ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย เป็นผู้ถือธงไตรรงค์ นำขบวนนักกีฬา ส่วนไฮไลท์ของงานคือ การจุดคบเพลิงนั้น นายโพไซ อาไพลาด นักกีฬาวูซูประเภทต่อสู้ทีมชาติลาวเจ้าของเหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์ เป็นคนวิ่งคบเพลิงคนสุดท้าย ก่อนส่งต่อให้ วิลัมไพ เทียมพระสอน นักยิงธนูทีมชาติลาว สวมชุด "สินไซ" ผู้ซึ่งมีอิทธิฤทธิ์อภินิหาร จากนิทานพื้นบ้านของประเทศลาว เป็นผู้แผลงศรไปยังกระถางคบเพลิง เพื่อจุดไฟซีเกมส์ เปิดการแข่งขันขึ้นอย่างเป็นทางการ ปิดท้ายด้วยพลุไฟสวยงามตระการตา สร้างความประทับใจให้ผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก


 หลังชมพิธีเปิดเสร็จสิ้นลง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย เดินทางไปเยี่ยมนักกีฬาไทยที่รออยู่ที่สนามเทนนิส ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับเมนสเตเดี้ยม โดยนายกได้กล่าวกับคณะนักกีฬาไทยว่า เพิ่งจะเดินทางมาจากจังหวัดนราธิวาส แต่ก็ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย พร้อมกับถามนักกีฬาว่าที่พักนักกีฬาอยู่ไกลไหม และจะร่วมส่งกำลังใจให้นักกีฬาทุกคน และก่อนเดินทางมาสนามกีฬาแห่งชาติลาว ก็ได้เข้าพบประธานประเทศและนายกฯ ลาวเรียบร้อย ซึ่งท่านได้ชื่นชมนักกีฬาไทยว่า นักกีฬาไทยเป็นที่นิยมของชาวลาว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ส่วนพิธีเปิดยอมรับว่าลาวจัดได้ดี ใช้คนมากถึง 8 พันคน น่าภูมิใจกับความสำเร็จ


 "ถามว่าผมจะเชียร์กีฬาอะไรเป็นพิเศษนั้น คงไม่มีอะไรพิเศษ ผมเชียร์ทุกกีฬา ส่วนเรื่องการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 27 ต่อจากอินโดนีเซียนั้น ไม่น่ามีปัญหา ไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว ครั้งนี้ลาวจัดได้ดี ประทับใจ"


 นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังถามถึงเรื่องที่นายกฯ ซึ่งนั่งใกล้ๆ กับสมเด็จฮุนเซนแห่งกัมพูชา มีการพูดคุยอะไรกันบ้าง นายอภิสิทธิ์ยิ้ม ก่อนจะตอบว่า


 "ท่านฮุนเซนถามผมว่าเดินทางมาไกลไหม ผมก็ตอบว่าเดินทางมาแค่ 2 ชั่วโมง จากนั้นก็ไม่มีการพูดคุยกันต่อ" นายอภิสิทธิ์ กล่าวก่อนจะเดินเลี่ยงไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์