ท็อป 10 แข้งเล็กพริกขี้หนู


แม้ว่าสมัยนี้ดูเหมือนว่าความสูงใหญ่ของนักเตะจะเป็นประโยชน์ต่อทีมมากกว่าในเกมที่ต้องใช้พละกำลังที่มากขึ้น แต่ก็มักมีที่ทางไว้ให้นักเตะตัวเล็กได้โชว์ทักษะฝีเท้าขั้นเทพให้เห็นกันอยู่เสมอ "เดอะ ซัน" สื่อดังของผู้ดีจึงถือโอกาสจัดอันดับ **ท็อป 10 แข้งเล็กพริกขี้หนู** ไว้ดังนี้ โดยตั้งเกณฑ์ความสูงไว้ไม่เกิน 5 ฟุต 7 นิ้ว

อันดับ 10 - อังเดร อาร์ชาวิน (รัสเซีย) 5 ฟุต 7 นิ้ว

เพลย์เมกเกอร์ร่างเล็กกลายเป็นขวัญใจแฟนบอลทีมอาร์เซน่อลทันที หลังย้ายมาร่วมทีมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แม้ว่าตัวเล็กแต่ลูกยิงก็มีพลังเหลือล้น ซึ่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยประสบมาแล้ว เมื่อครั้งที่แข้งดังรัสเซียยิงลูกไกลระยะ 30 หลาเข้าไปตุงตาข่ายในเกมที่พบกัน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา แม้ว่าสุดท้ายแล้วอาร์เซน่อลจะแพ้ไป 1-2 ก็ตาม

อันดับ 9 - จูนินโญ่ (บราซิล) 5 ฟุต 5 นิ้ว

นับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกกับมิดเดิ้ลสโบรช์ เมื่อปี 1995 **จูนินโญ่** ก็ขึ้นทำเนียบเป็น "ฮีโร่" ของทีมโบโร่ และยังกลับมาเล่นให้ทีมอีก 2 ครั้ง ในฤดูกาล 1999-2000 และ 2007 ด้วย เบ็ดเสร็จแล้วรับใช้ทีมไป 150 เกม โดยเมื่อเดือนเมษายน เพิ่งคืนถิ่นเก่าในฐานะตัวแทนโบโร่ในอเมริกาใต้ และยังทำหน้าที่แมวมองให้ทีมด้วย


อันดับ 8 - อาร์ชี่ เจมมิลล์ (สกอตแลนด์) 5 ฟุต 5 นิ้ว

กองกลางชาวสก๊อตสร้างชื่อจากประตูสุดสวยที่ยิงทีมเนเธอร์แลนด์ ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ปี 1978 ซึ่งเป็นประตูสำคัญที่ช่วยให้ทีมผ่านเข้ารอบ โดยเจมมิลล์ได้ชื่อว่าเป็นคนรักชาติบ้านเกิดอย่างมาก แม้อาศัยและค้าแข้งอยู่ในอังกฤษแต่ก็ลงทุนขับรถพาภรรยาที่ตั้งครรภ์มายังเขตชายแดนเพื่อให้ลูกชายได้ลืมตาดูโลกในประเทศสกอตแลนด์

อันดับ 7 - โรแบร์โต้ คาร์ลอส (บราซิล) 5 ฟุต 6 นิ้ว

สตาร์ดังของบราซิลเล่นให้ทีมชาติทั้งสิ้น 125 นัด และมีอาวุธเด็ดอยู่ที่ลูกยิงฟรีคิก โดยเกมที่สร้างชื่อให้ **โรแบร์โต้ คาร์ลอส** มากที่สุด คือนัดที่พบกับฝรั่งเศส ในปี 1997 ที่ยิงฟรีคิกโค้งหนีกำแพงนักเตะคู่แข่งเข้าประตูไปอย่างสวยงาม

อันดับ 6 - ออสซี่ อาร์ดิเลส (อาร์เจนตินา) 5 ฟุต 6 นิ้ว

กองกลางอาร์เจนตินาถือเป็นหนึ่งในนักเตะต่างชาติที่โด่งดังที่สุดเมื่อครั้งเซ็นสัญญาย้ายมาเล่นที่อังกฤษกับท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ในปี 1978 โดยช่วยให้สเปอร์สคว้าแชมป์เอฟเอคัพ ปี 1981 และ 1982 รวมถึงแชมป์ยูฟ่าคัพ ในปี 1984 ด้วย ก่อนจะได้รับการบรรจุชื่อในหอเกียรติยศของสโมสร เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว


อันดับ 5 - ปิแอร์ ลิตต์บาร์สกี้ (เยอรมนีตะวันตก) 5 ฟุต 6 นิ้ว

**ปิแอร์ ลิตต์บาร์สกี้** คว้าแชมป์โลกร่วมกับเยอรมนีตะวันตก ในปี 1990 ซึ่งเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 3 หลังจากเป็นคนทำประตูโทนช่วยให้ทีมเฉือนชนะอาร์เจนตินา 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ ลบความผิดหวังจากการคว้ารองแชมป์ 2 สมัยซ้อนในปี 1982 และ1986 ลงได้สำเร็จ

อันดับ 4 - จานฟรังโก้ โซล่า (อิตาลี) 5 ฟุต 6 นิ้ว

หลังจากที่เชลซีคว้าตัวมาร่วมทีมในปี 1996 ด้วยค่าตัว 4.5 ล้านปอนด์ ** จานฟรังโก้ โซล่า** ก็โชว์ทักษะอันสุดยอดทั้งการเลี้ยงบอล ผ่านบอล และการยิงประตู โดยมีถ้วยแชมป์เอฟเอคัพ 2 สมัย, ลีกคัพ 1 สมัย และยูฟ่าคัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย รับประกันผลงาน

อันดับ 3 - ซิโก้ (บราซิล) 5 ฟุต 7 นิ้ว

เจ้าของฉายา "เปเล่ขาว" ได้รับการยอมรับว่าเป็นกองกลางพรสวรรค์สูงที่มีทักษะในการเลี้ยงบอล และจบสกอร์ได้ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคต้นทศวรรษที่ 80 และเมื่อปี 2004 ยังได้รับการยกย่องจากเปเล่ให้เป็นหนึ่งในสุดยอด 125 นักเตะที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย โดยยิงไป 52 ประตู จากการรับใช้ทีมชาติบราซิล 72 นัด

อันดับ 2 - ลิโอเนล เมสซี่ (อาร์เจนตินา) 5 ฟุต 7 นิ้ว

เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนตินาเป็นผู้โหม่งประตูให้ทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้วไปครองเป็นสมัยที่ 2 จากชัยชนะ 2-0 ที่มีต่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งในทัวร์นาเมนต์นี้ **ลิโอเนล เมสซี่** ทำ 9 ประตู คว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดไปครองพร้อมตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมด้วย ขณะที่ความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ลาลีก้า สเปน 3 สมัย ในวัยเพียง 22 ปี ก็ทำให้เจ้าตัวยืดอกได้เต็มๆ

อันดับ 1 - ดีเอโก้ มาราโดน่า (อาร์เจนตินา) 5 ฟุต 5 นิ้ว

นอกจากจะเป็นสุดยอดแข้งเล็กพริกขี้หนูแล้ว ว่ากันว่าตำแหน่งสุดยอดแข้งของโลกก็น่าจะเป็นของ **ดีเอโก้ มาราโดน่า** ด้วยเช่นกัน แต่ในศึกฟุตบอลโลก ปี 1986 ที่อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ และมาราโดน่าได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์นั้น ในแมตช์ที่ชนะอังกฤษ 2-1 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ก็มีทั้งเสียงชื่นชมถึงความสุดยอดของมาราโดน่าที่เลี้ยงบอลหลุดเดี่ยวคนเดียวระยะไกลถึง 60 หลา รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงประตูปัญหาที่เจ้าตัวเรียกว่า "หัตถ์พระเจ้า" จากการใช้มือชกบอลเข้าประตูไปด้วย

...เพราะสื่อผู้ดีมองว่าความสูงแค่ 5 ฟุต 5 นิ้ว คงไม่มีวิธีไหนจะทำให้มาราโดน่าอยู่สูงกว่า ปีเตอร์ ชิลตัน ไปได้แน่!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์