เซร์คิโอ รามอส...ความหวังราชันคืนสู่บัลลังก์




ราชันชุดขาว รีล มาดริด ทีมรวมดาราโลกแห่งศึกลา ลีกา สเปน มีผลงานในช่วง 2 ฤดูกาลล่าสุดไม่ค่อยดีนัก ไม่มีแชมป์ติดมือมาตั้งแต่ปี 2003 แม้ว่าพวกเขาจะเสริมทัพด้วยการดูดนักเตะระดับพระกาฬจากทุกมุมโลกมาเสริมทัพก็ตาม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นที่มีความสามารถในแนวรุก ทำให้จุดอ่อนในแนวรับที่ยอดทีมของโลกมีปัญหายังคอยส่งผลกระทบถึงพวกเค้าอยู่เสมอ

นับตั้งแต่หมดยุค เฟร์นานโด เอียร์โร่ ปราการหลังที่ถือว่าเป็นตำนานของทีมชาติสเปนและราชันชุดขาว แนวรับของ มาดริด ก็มีปัญหามาโดยตลอด ถึงแม้ว่าจะได้ วอลเตอร์ ซามูเอล เซนเตอร์แบ็กชาวอาร์เจนไตน์ มาอุดแนวรับก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ทำให้จุดอ่อนที่มีอยู่หายไปได้เลย จนต้องขายให้ งูใหญ่ อินเตอร์ มิลาน ในช่วงที่ผ่านมา


ส่วนในรายที่เหลืออยู่อย่าง โจนาธาน วู้ดเกต ก็ยังประสบปัญหายังไม่ฟิตสมบูรณ์เต็มที่ อีกทั้งปัญหาอาการบาดเจ็บทำให้ร้างสนามไปนาน คงต้องใช้เวลาสักระยะในการเรียกความฟิตและฟอร์มกลับมา ขณะที่ในรายของ ฟรานซิสโก้ ปาบอน และ ราอูล บราโว ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าในหลายๆ ครั้งพวกเค้าไม่สามารถทนต่อแรงกดดันได้

ล่าสุด รีล มาดริด ทีมรวมดาราโลกแห่งศึกลา ลีกา สเปน จัดการตะครุบตัว เซร์คิโอ รามอส ปราการหลังดาวโรจน์ทีมชาติสเปนของ เซบีญ่า มาร่วมทีม ก่อนที่ตลาดนักเตะจะปิดตัวลง ด้วยค่าตัวประมาณ 25-27 ล้านยูโร (1,250-1,350 ล้านบาท) เมื่อวันพุธที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ถือเป็นนักเตะรายที่ 5 ที่ราชันแห่งแดนกระทิงดุดึงตัวมาเสริมทัพ รองจาก ปาโบล การ์เซีย (มิดฟิลด์), คาร์ลอส ดิโอโก้ (แบ็กขวา), ชูลิโอ บาปติสต้า (กองหน้า), โรบินโญ่ (กองหน้า) ที่มีมูลค่ารวมกันถึง 52 ล้านยูโร (2,600 ล้านบาท) แต่เป็นกองหลังคนที่สองในการเสริมทีมครั้งนี้

และ รามอส ยังเป็นผู้เล่นสแปนิชคนแรกที่ย้ายมายังถิ่นซานติอาโก เบอร์นาบิว นับตั้งแต่ปี 2000 ต่อจาก เปโดร มูนิติส, อัลเบิร์ต เซลาเดส และ เซซ่าร์ ซานเชซ ซึ่งย้ายเข้ามาหลังจาก ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ก้าวขึ้นครองตำแหน่งประธานสโมสรได้เพียงไม่นาน มีค่าตัวสูงสุดเป็นอันดับ 6 ของประวัติศาสตร์สโมสร และยังเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบ 63 ปีที่ลงประเดิมสนามในนามทีมชาติสเปน ในนัดกระชับมิตรที่พบกับทีมชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อฤดูกาลที่ผ่าน ขณะที่มีวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น

ผมพอใจมากที่ได้ย้ายมาร่วมสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ผมต้องการจะมุ่งมั่นกับการลงเล่นให้กับทีมชาติเท่านั้น นี่เป็นฝันที่ผมมีมาตั้งแต่ยังเด็ก ผมยอมรับว่ากังวลนิดหน่อย และกระสับกระส่าย ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลง ผมอยากจะขอบคุณเพื่อนร่วมทีม และแฟนบอล เซบีญ่า ผมหวังว่าพวกเขาจะต้อนรับผมอย่างดี เมื่อผมกลับไป เพราะผมจะเป็นแฟนบอล เซบีญ่า เสมอ และจะเป็นอย่างนั้นตลอดไป ปราการหลังวัย 19 ปี กล่าว

ตรงนี้น่าสนใจครับ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่มูลค่าที่ มาดริด ทุ่มทุนสร้าง แต่มันอยู่ที่ว่าการมาของ รามอส นั้นจะช่วยอุดรอยรั่วในแนวรับของ มาดริด ได้ดีขนาดไหน เรื่องความสดความแข็งแกร่งและฝีเท้า นักเตะรายนี้มีพร้อมทุกอย่าง แต่ประสบการณ์ในวัยเพียง 19 ปีจะสามารถทนกับแรงกดดันที่ต้องตกเป็นเป้าสายตาเมื่อต้องอยู่กับโคตรทีมอย่าง มาดริด ได้อย่างไร ยังต้องพิสูจน์

แต่สิ่งที่ รามอส จะต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือการต่อสู้แย่งตำแหน่งตัวจริง โดยมีรุ่นพี่อย่าง โจนาธาน วู้ดเกต, ฟรานซิสโก้ ปาบอน, ราอูล บราโว รวมไปถึงการสวมเสื้อหมายเลข 4 แทนที่ตำนานอย่าง เฟร์นานโด เอียร์โร่ รอกดดันเค้าอยู่แน่ ซึ่งถ้าหากสามารถผ่านตรงนี้ไปได้ รับรองว่าอนาคตที่จะประสบความสำเร็จกับราชันชุดขาวคงไม่ไกลแน่

ล่าสุด หลายท่านคงได้ดูเกมที่ มาดริด ลงประเดิมสนามศึกลา ลีกา สเปน นัดแรกกับ คาดิซ ทีมน้องใหม่ ซึ่งเกมนี้ราชันใช้คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟคือ ฟรานซิสโก้ ปาบอน และ อีบัน เอลเกร่า ส่วนแนวรุกไม่ต้องพูดถึง เรียกว่าเต็มสูบทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ซีดาน, บาปติสต้า, ราอูล, โรนัลโด้ ซึ่งครึ่งหลังยังเปลี่ยนให้ โรบินโญ่ ได้โอกาสลงมาวาดลวดลายอีกด้วย

หากดูเรื่องศักดิ์ศรี ฟอร์มการเล่นโดยการเทียบตัวต่อตัวแล้ว มาดริด เป็นต่อหลายขุม แต่ผลออกมา ราชันทำได้เพียงแค่ 2-1 อาจจะมองได้ว่าเพิ่งออกสตาร์ตทำได้เท่านี้ก็ดีแล้ว แต่ก็อย่างว่าแหละครับ จากชื่อชั้นน่าจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะถ้าหากทีมที่เจอกันในเกมนี้ไม่ใช่ คาดิซ ล่ะสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นอีกรูปแบบนึงก็ได้


ปัญหาที่ มาดริด เจอในเกมที่พบกับ คาดิซ ยังเป็นปัญหาเดิมๆ ที่ประสบมาในช่วง 1-2 ปีที่ทำให้พวกเขาชวดโทรฟี่ติดมือนั่นคือรูรั่วในแนวรับ ยิงประตูได้เท่าไหร่ก็พร้อมทุกเวลาที่จะเสียประตูเท่านั้น เรื่องแบ็กซ้าย-ขวาคงไม่น่าห่วงเท่าใดนัก เพราะประสบการณ์สูงทั้งคู่ มิเชล ซัลกาโด้ และ โรแบร์โต้ คาร์ลอส หากทั้งสองปักหลักอยู่ในตำแหน่งตัวเองโดยไม่ดันขึ้นไปเติมเกมรุกล่ะก็ ยากที่คู่ต่อสู้จะเจาะจากทั้งสองฝั่งได้

แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ทั้งคู่โดยเฉพาะ คาร์ลอส จะดันตัวเองขึ้นสูงตามสไตล์ที่ถนัดในการช่วยเกมบุก ทำให้ในบางครั้งเมื่อเจอเกมสวนกลับเร็วของฝั่งตรงข้ามทำให้ลงประจำตำแหน่งไม่ทัน เป็นเหตุให้บอลมีโอกาสไปถึงหน้าปากประตูมีสูง ดังนั้นหาก มาดริด ได้เซนเตอร์แบ็กที่แข็งแกร่ง สามารถคุมเกมหน้าปากประตูดีๆ จะช่วยได้เป็นอย่างมาก

นี่เป็นเหตุผลที่สุดยอดทีมของโลกอย่าง รีล มาดริด ต้องแก้ให้เร็วที่สุด ฉะนั้นการมาของ เซร์คิโอ รามอส จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังของบรรดาพลพรรคราชันชุดขาว ที่หวังจะให้ทดแทนตำนานหมายเลข 4 แห่งซานติอาโก เบอร์นาบิว อย่าง เฟร์นานโด เอียร์โร่ เพื่อช่วยราชันให้กลับคืนสู่บัลลังก์อีกครั้ง แต่จะทำได้หรือไม่ อยู่ที่เค้า..เซร์คิโอ รามอส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์