แกะรอยประตูพิสดารพรีเมียร์ลีก

เรียกว่าทำเอาเหล่าสาวก ลิเวอร์พูล มึนตึ้บไปตามๆ กัน กับความปราชัยที่มาแบบงงๆ ของพลพรรคนักเตะหงส์แดงในเกมบุกเยือน ซันเดอร์แลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นั่นเพราะ 1 ประตูโทนของ ดาร์เรน เบนต์ ที่ทำให้ ราฟาเอล เบนิเตซ กับลูกทีมต้องคอตกกลับบ้านนั้น ดันได้มาแบบพิลึกพิลั่นเพราะมันไปชนเข้ากับบอลชายหาดตรงเส้น 6 หลา จนเปลี่ยนทางเล็กน้อย ทำให้ โฮเซ่ เรน่า นายทวารลิเวอร์พูลเสียสมาธิจนไม่ทันป้องกัน

...ที่สำคัญ ภาพจากโทรทัศน์ยังบาดแผลให้ลึกขึ้น เพราะคนที่โยนบอลลงมานั้นนั่งอยู่ในหมู่แฟนบอลหงส์แดงนี่เอง! แถมหลังเกม ผู้ตัดสินหลายระดับยังออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตามกฎกติกา ลูกนั้นไม่ควรเป่าให้เป็นประตูด้วยซ้ำ!!

อันที่จริง หลายคนอดตั้งข้อสังเกตไม่ได้ว่าทำไมเรน่าถึงปล่อยให้มันกลิ้งเกะกะอยู่หน้าประตูตัวเอง ทั้งที่พอจะมีเวลาเคลียร์ "สิ่งกีดขวาง" นั้นหลายนาที และน่าเสียดายที่ พรีเมียร์ลีก ยืนยันว่าจะไม่มีการเตะเกมปัญหานี้ใหม่แต่อย่างใด

แต่สิ่งหนึ่งที่แฟนลูกหนังทุกคนแน่ใจได้ก็คือ ประตูแปลกๆ ที่เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันเมื่อสุดสัปดาห์นั้นจะไม่ใช่ "หนแรก" และ "หนสุดท้าย" อย่างแน่นอน

เพราะอย่างน้อยๆ เกมพรีเมียร์ลีกก็เคยสัมผัสกับลูกยิงไม่ธรรมดากันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว ดังที่เรานำมาฝากกันในวันนี้...

สแตน คอลลิมอร์, แบล๊คเบิร์น VS ลิเวอร์พูล เดือนกุมภาพันธ์ 1996

ครั้งนั้นกองหน้าหงส์แดงลากบอลเข้าไปในแดนฝ่ายตรงข้าม ก่อนตัดสินใจสับไกด้วยเท้าซ้ายจากนอกเขตโทษแหวกกลุ่มผู้เล่นแบล๊คเบิร์นที่ล้อมหน้าล้อมหลังอยู่หลายชีวิต อันที่จริงบอลก็ไม่ได้พุ่งแรงอะไร และ ทิม ฟลาวเออร์ส ผู้รักษาประตูเจ้าถิ่นก็ตั้งท่ารอบอลพุ่งมาเข้าซองอยู่แล้ว แต่สุดท้ายอะไรกลับไม่เป็นไปอย่างที่หลายคนคิด เพราะลูกยิงของคอลลิมอร์ค่อยๆ หมดแรงหล่นตุ้บตรงเส้น 6 หลาพอดิบพอดี จากนั้นกระดอนเบาๆ ข้ามไหล่ฟลาวเออร์สที่ยังคงตั้งท่ารอรับลูก แล้วลอยเข้าไปนอนสงบนิ่งที่ก้นตาข่าย ท่ามกลางความประหลาดใจของใครต่อใคร...แม้แต่ตัวคอลลิมอร์เอง!

สตีฟ แม็คมานามาน, สเปอร์ส VS ลิเวอร์พูล เดือนธันวาคม 1996

กรณีนี้ก็คล้ายๆ กับลูกยิงของคอลลิมอร์ คราวนี้เป็นฝีเท้าของ แม็คก้า ที่ตัดสินใจเสี่ยงยิงไกลใส่ประตูของสเปอร์ส จังหวะนั้น เอียน วอล์กเกอร์ นายทวารเจ้าถิ่นตั้งท่ารอไว้แล้วเช่นกัน แต่บอลเจ้ากรรมก็ดันกระดอนกับพื้นสนาม และอีกเช่นกัน บอลลูกนั้นค่อยๆ ลอยข้ามตัววอล์กเกอร์ที่กำลังยืดแขนยืดขาพยายามป้องกันเข้าไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

โอลอฟ เมลเบิร์ก, เบอร์มิงแฮม ซิตี้ VS แอสตัน วิลล่า เดือนกันยายน 2002

การต้องตกเป็นรอง 0-1 ในเกมดาร์บี้แมตช์ว่าแย่แล้ว ปีเตอร์ เอ็นเคลแมน นายทวารชาวฟินแลนด์ของวิลล่ากลับทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น ในจังหวะที่เมลเบิร์ก กองหลังเพื่อนร่วมทีม ตัดสินใจทุ่มบอลจากฝั่งขวาของสนามคืนให้ประตู บอลค่อยๆ กลิ้งเบาๆ เข้าหาเอ็นเคลแมนที่ออกวิ่งเข้าหาลูก เขาพยายามใช้เท้าหยุดบอล แต่ลูกกลับบรรจงกลิ้งลอดเท้านายทวารฟินแลนด์เข้าประตูแบบผ่านตลอด จนแฟนบอลเจ้าถิ่นบางคนเก็บอาการยินดีไว้ไม่อยู่ถึงกลับกระโดดลงไปในสนามเพื่อขอบคุณเอ็นเคลแมนด้วยตัวเอง!

พอล โรบินสัน, สเปอร์ส VS วัตฟอร์ด เดือนมีนาคม 2007

เหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้เคยเกิดขึ้นกับเกมลูกหนังมาแล้วก็หลายที่ เพียงแต่นานๆ ถึงจะมีปรากฏในลีกใหญ่ๆ อย่างพรีเมียร์ลีกกับเขาซะที เหตุเกิดขณะโรบินสันเตะลูกฟรีคิกใกล้ๆ กรอบประตูของสเปอร์ส ขณะที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายพยายามวิ่งเบียดกันเพื่อเข้ารับลูก บอลที่โรบินสันโยนโด่งมาก็ตกปุ๊ลงตรงกรอบเขตโทษของวัตฟอร์ด จากนั้นลอยข้ามหัว เบน ฟอสเตอร์ นายทวารอีกฝั่ง ก่อนย้อยลอดคานเข้าประตูไปอย่างสวยงาม จนฟอสเตอร์ได้แต่ยิ้มเขินๆ ขณะเดินเข้าไปหยิบลูกออกมา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์