แพ้บ้างก็ดี

สเปนแพ้สหรัฐตกรอบรองชนะเลิศ คอนเฟดเดอเรชั่นส์คัพแบบล็อคกระจาย กลายเป็นเทวดาตกสวรรค์ที่เสียฟอร์มสุดสุด

มันอาจเป็นบอลคู่พลิกล็อคที่สุดในรอบปี และจะมีผลกระทบกับประเด็นให้พูดต่ออีกมากมาย โดยเฉพาะคำถามเรื่องศักยภาพที่แท้จริงของทีมกระทิงดุ

จากที่เคยเป็นทีมเบอร์ 1 ของโลก พอแพ้นัดนี้ สเปนกลับกระชากกลับสู่ความจริง กลับมาเป็นมนุษย์ธรรมดา ที่มีเลือดมีเนื้อ พลาดได้แพ้ได้ถ้าเล่นต่ำกว่ามาตรฐานขึ้นมา บอลสเปนที่เหนือชั้นด้วยเทคนิค รวดเร็ว เกมรุกหวือหวาน่ากลัว กองกลางเพรสซิ่งเฉียบ โดนสหรัฐเปลือยให้เห็นจุดอ่อนตรงเกมรับซึ่งบางจังหวะกองหลังยืนตำแหน่งไม่ดี มีผิดพลาดแบบจุกจิก ยังไม่ใช่การป้องกันในระดับเชื่อมือได้ เล่นตื้อเอาผลการแข่งขันได้

ที่สำคัญบอลเชิงของสเปนมาเจอเกมดุดัน ฟิตปั๋ง เล่นเป็นทีม ขึ้นเร็ว ลงเร็ว อย่างที่สหรัฐเล่นก็เห็นได้ชัดว่าอึดอัด มีปัญหากับการเจาะเข้าเขตโทษ แถมยังโดนสวนให้เสียวอยู่เรื่อยๆ

นักเตะอเมริกันแข็งแรงกว่า มุ่งมั่นกว่า ชนะเกมนี้ได้ย่อมถือว่าสมควรอยู่

แต่สเปนก็ไม่ได้เลวร้ายชั่วข้ามคืน โอเคว่ามีการเล่นผิดพลาด ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ก็น่าจะมีเหตุผลที่อธิบายได้สองเรื่อง

ผมไม่คิดว่า นักเตะสเปนจะจริงจังอะไรนักหนากับคอนเฟดเดอเรชั่นส์คัพ แล้วบรรยากาศในทีมช่วงนี้ก็ไม่ค่อยเป็นใจซักเท่าไหร่ด้วยเหมือนกัน

มันก็ล้ากันหมดแล้วครับ ตัวเก่งอย่าง ตอเรส บีย่า ซาบี้ ฟาเบรกัส รวมทั้งพวกบาร์เซโลน่า อยากพักผ่อนกันซะมากกว่า ขณะที่บางคนก็กำลังคิดมากเรื่องย้ายทีม

สิ่งที่เกิดขึ้นกับสเปน คล้ายๆ กรณี อิตาลี ซึ่งตกรอบแรกแบบหมดสภาพ รายนั้นก็ไม่อยู่ใจจุดที่ดีที่สุด เป้าหมายจริงๆ น่าจะแค่มาทดสอบทีม ทดสอบสนามกับสภาพแวดล้อมก่อนลุยฟุตบอลโลกปีหน้ามากกว่า

แน่นอนว่าเมื่อถึงงานใหญ่ เวิลด์คัพ 2010 ทั้งอิตาลี ทั้งสเปน ต้องเป็นคนละเรื่องกับในคอนเฟดฯ

แต่ไม่ใช่ว่าจะทำเฉยกับจุดเปราะที่มองเห็นนะ อย่างทีมกระทิงดุ ถ้าจะแข็งแกร่งน่ากลัวสุดสุด นักเตะต้องพีคทุกจุดทั้งร่างกายและจิตใจ ยิ่งกว่านั้นแผงมิดฟิลด์ยังต้องเล่นเกมรับปกป้องกองหลังให้ดีกว่านี้

ตอนคว้าแชมป์ยุโรป สเปนมีมาร์กอส เซนน่า ช่วยเสริมเกมรับ แตกต่างจากชุดคอนเฟดฯ ที่กุนซือ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ จะเน้นเกมรุกมากกว่า จนกลายเป็นเสียสมดุลไปพอสมควร

แต่เรื่องแบบนี้แก้กันได้ แล้วอันที่จริง สเปนแพ้ซะบ้างก็ดีเหมือนกัน

คิดดูว่าถ้าลากยาวทำสถิติไม่แพ้ใครข้ามปีนี้ไปเรื่อยๆ กระทิงดุจะเครียด และกดดันสะสมขนาดไหน หลายทีมมีบทเรียนมาแล้วนะครับ ประมาท สถิติสวย ตัวเลขหรู สุดท้ายก็ไปตกม้าตายในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆ แบบหมดท่า

สเปนเองเป็นยอดทีมแห่งยุค แต่ยังไม่ถึงขั้นเทพ นานๆ ทีก็แพ้บ้าง ถือซะว่าเอาเคล็ด แก้อาถรรพ์ไปก้แล้วกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์