ริคาร์โด้ กาก้า การลงทุนที่คุ้มค่าของชุดขาว


หลังจากได้รับเลือกกลับมาเป็นประธานสโมสรของทีม "ชุดขาว"รีล มาดริด เพียงไม่กี่วัน ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ก็ทำได้ตามที่เจ้าตัวเคยลั่นวาจาเอาไว้เมื่อตอนหาเสียง ด้วยการเซ็นสัญญากับนักเตะระดับโลกอย่าง กาก้า มิดฟิลด์เลือดแซมบ้าของเอซี มิลาน มาร่วมทีม

กาก้า วัย 27 ปี กลายมาเป็นขุนพลคนใหม่ของทีม "ชุดขาว" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 68 ล้านยูโร ทำสถิติเป็นนักเตะที่มีค่าตัวการย้ายทีมมากเป็นที่ 2 ของโลก โดย 5 อันดับแรกของนักเตะที่ค่าตัวสุดแพงมีดังนี้

1. ซีเนดีน ซีดาน ย้ายจาก ยูเวนตุส ไป รีล มาดริด ค่าตัว 75 ล้านยูโร

2. ริคาร์โด้ กาก้า ย้ายจาก เอซี มิลาน ไป รีล มาดริด ค่าตัว 68 ล้านยูโร



3. หลุยส์ ฟิโก้ ย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไป รีล มาดริด ค่าตัว 61 ล้านยูโร

4. เฮอร์นัน เครสโป ย้ายจาก ปาร์ม่า ไป ลาซิโอ ค่าตัว 56 ล้านยูโร

5. กาอิซก้า เมนดิเอต้า ย้ายจาก บาเลนเซีย ไป ลาซิโอ ค่าตัว 48 ล้านยูโร

คำถามก็คือ ทำไมต้องเป็นกาก้า

กาก้าเริ่มต้นอาชีพพ่อค้าแข้งกับเซาเปาโล ทีมดังของบ้านเกิดเมื่อปี 2001 หลังจากนั้นฟอร์มการเล่นก็ไปเข้าตาแมวมองของเอซี มิลานเข้า ทำให้ยอดทีมของอิตาลี ควักกระเป๋า 8.5 ล้านยูโรคว้าตัวมาร่วมทีม และฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นกับมิลานนี่เอง ที่ทำให้กาก้าคว้ารางวัลบัลลงดอร์ไปครองได้ในปี 2007 และคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่ามาครองได้ในปีเดียวกัน

การเล่นที่คงเส้นคงวาบวกกับภาพลักษณ์ที่ดีเยี่ยม ทั้งในและนอกสนามของกาก้า ทำให้เขาตกเป็นที่หมายตาของหลายสโมสร เพราะมีแนวโน้มว่าจะได้ทั้ง "เงิน" ทั้ง "กล่อง"

กาก้า มี "มูลค่าการตลาด" เป็นรองแค่ เดวิด เบ๊กแฮม เพียงคนเดียวเท่านั้น

แต่ด้วยค่าตัวที่แพงระยับ บวกกับค่าเหนื่อยมหาศาล 12 ล้านยูโรต่อฤดูกาลของกาก้าทำให้หลายคนเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า ทีม "ชุดขาว" จะได้กำไรจากการทำธุรกิจในครั้งนี้เมื่อไหร่

บ้างก็ว่าดูจะเป็นการลงทุนที่มองไม่เห็นหนทางได้กำไรเลย

แต่ ไซม่อน แชดวิก ผู้เชี่ยวชาญของ เวเบอร์ แชนด์วิก สปอร์ต บริษัทที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจในแวดวงกีฬาก็เชื่อมั่นว่าการซื้อนักเตะของรีล มาดริดในครั้งนี้จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะจากการวิเคราะห์แล้วเชื่อว่า กาก้าจะทำเงินให้ทีมได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ล้านดอลลาร์

ตอนที่เบ๊กแฮม ย้ายมารีล มาดริดนั้น แค่ 6 เดือนแรกสโมสรก็ขายเสื้อไปได้กว่า 1 ล้านตัว

กาก้า ก็คงไม่แพ้กันนักหรอก

และถ้า รีล มาดริดได้ตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มิดฟิลด์จอมลีลาของทีม "ผีแดง" แมนฯ ยู มาเสริมทัพอีก ก็จะเพิ่มรายได้ให้สโมสรอีกปีละ 75 ล้านเหรียญสหรัฐ

ฟุตบอลวันนี้ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว คงต้องว่ากันอย่างนั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์