รายงานพิเศษ : สุดยอดการย้ายทีมแห่งโลกลูกหนัง (1)

รายงานพิเศษ : สุดยอดการย้ายทีมแห่งโลกลูกหนัง (1)

รวมบันทึกแห่งประวัติศาสตร์ การย้ายทีมที่ทำให้วงการฟุตบอลโลก ต้องสั่นสะเทือนตลอดช่วงเวลา 1 ศตวรรษ นับตั้งแต่ฟุตบอลอาชีพได้ถือกำเนิดขึ้นมา

 


ในที่สุด ริคาร์โด้ กาก้า เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติบราซิลขวัญใจสาวๆ ก็กลายเป็นอดีตผู้เล่นของ เอซี มิลาน พร้อมกับสถานะนักเตะคนใหม่ของ เรอัล มาดริด จนได้ ด้วยมูลค่าการโยกย้ายระดับมหาศาล



ตัวเลขอย่างเป็นทางการของการย้ายทีมครั้งนี้ ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า สูงที่สุดเป็นสถิติโลกใหม่หรือไม่ เพราะหากคิดราคาเป็นเงินปอนด์ กาก้า มีค่าตัวในการเปลี่ยนสังกัดครั้งนี้สูงถึง 56.1 ล้านปอนด์ สูงกว่าเมื่อครั้งที่ เรอัล มาดริด ทุ่มเงินซื้อ ซีเนอดีน ซีดาน จาก ยูเวนตุส ในสนนราคา 46 ล้านปอนด์เสียอีก



ทว่าเมื่อเทียบเป็นสกุลเงินยูโรแล้ว ค่าตัวของ กาก้า คราวนี้เท่ากับ 65 ล้านยูโร ซึ่งยังน้อยกว่าการย้ายทีมของ ซีดาน เมื่อ 8 ปีก่อนที่ตอนนั้นคิดแล้วเป็นเงินถึง 76 ล้านยูโร ด้วยกัน



อย่างไรก็ตาม ลองมาดูกันว่า ในประวัติศาสตร์ลูกหนังโลก ซึ่งเริ่มมีระบบฟุตบอลอาชีพเกิดขึ้นมาในช่วงกว่าร้อยปีที่ผ่านมา มีการทุ่มเงินซื้อตัวผู้เล่นด้วยมูลค่ามหาศาลเป็นประวัติการณ์เกิดขึ้นเมื่อไหร่บ้าง


 



ปฎิทินประวัติศาสตร์การซื้อขายผู้เล่นในวงการฟุตบอลโลก


 
















































































































ปี เหตุการณ์สำคัญ
1905 อัล์ฟ คัมม่อน กลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่มีค่าตัวถึง 1,000 ปอนด์ เมื่อเซ็นสัญญาย้ายจาก ซันเดอร์แลนด์ ไปอยู่กับ มิดเดิ้ลสโบรช์
1928 วงการลูกหนังต้องรออีกถึง 23 ปีต่อมา ถึงได้เห็นนักเตะมีค่าตัวทะลุถึง 4 หลัก โดยคราวนี้ เป็น เดวิด แจ๊ค ที่ย้ายจาก โบลตัน ไปเล่นกับ อาร์เซน่อล ในราคา 10,890 ปอนด์
1952 ฮันส์ เจปป์สัน กองหน้าชื่อดังชาวสวีดิช เป็นนักเตะคนแรกที่มีค่าตัวถึงครึ่งแสนปอนด์ เมื่อย้ายจาก อตาลันต้า ไป นาโปลี ในราคา 52,000 ปอนด์
1961 ค่าตัวของนักเตะอาชีพสูงถึงหลัก 1 แสนปอนด์เป็นครั้งแรก คราวนี้เป็น หลุยส์ ซัวเรซ กองกลางชาวสเปนที่ย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ด้วยค่าตัว 152,000 ปอนด์ แน่นอน อินเตอร์ คงไม่เสียดาย เพราะ ซัวเรซ กลายเป็นตำนานของทีม งูใหญ่ พาสโมสรคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัย และ แชมป์ เซเรีย อา อีก 3 ครั้ง
1975 14 ปีต่อมา วงการฟุตบอลก็ต้องบันทึกไว้ว่ามีนักเตะราคาเรือนล้านครั้งแรก คราวนี้เป็น นาโปลี ที่ทุ่มเงิน 1,200,000 ซื้อ จูเซ็ปเป้ ซาวอลดี้ มาจาก โบโลญญญ่า ก่อนหน้านั้นในปี 1973 โยฮัน ครัฟฟ์ นักเตะเทวดา มีค่าตัว 922,000 ปอนด์ ในการย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ไป บาร์เซโลน่า
1984 เสือเตี้ย ดีเอโก้ มาราโดน่า ได้รับการบันทึกว่าเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกเช่นกัน เมื่อย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไป นาโปลี ด้วยราคาถึง 5 ล้านปอนด์ ถือเป็นการทำลายสถิติของตัวเอง เพราะก่อนหน้านั้น ตำนานชาวอาร์เจนไตน์ เพิ่งย้ายจาก โบคา จูเนียร์ส มา บาร์ซ่า ด้วยค่าตัว 3 ล้านปอนด์
1987 รุด กุลลิท ซูเปอร์สตาร์ชาวฮอลแลนด์ ย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ไปเล่นกับ เอซี มิลาน ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์
1990 เทพบุตรลูกหนัง โรแบร์โต้ บาจโจ้ ก็มีชื่อเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน โดยย้ายจาก ฟิออเรนติน่า ไป ยูเวนตุส ค่าตัว 8 ล้านปอนด์
1992 ยุคทองของวงการลูกหนังอิตาลี มีการทำสถิติโลกถึง 3 ครั้งซ้อนๆ ในปีเดียวกัน เริ่มจาก ฌอง-ปิแอร์ ปาแป็ง ถูก มิลาน ซื้อมาจาก โอลิมปิก มาร์กเซย ค่าตัว 10 ล้านปอนด์ พร้อมๆ กับที่ ยูเวนตุส ซื้อ จานลูก้า วิอัลลี่ จาก ซามพ์โดเรีย ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์ แต่ที่สุดก็เป็น มิลาน อีกครั้ง ที่ทุ่มเงินถึง 13 ล้านปอนด์ คว้าตัว จานลุยจิ เลนตินี่ จาก โตริโน่
1996 ความฟู่ฟ่าโยกมาอยู่ที่ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษบ้าง เมื่อ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ตัดหน้า แมนฯ ยูไนเต็ด กระชากตัว อลัน เชียเรอร์ มาร่วมทีมในราคาถึง 15 ล้านปอนด์ เชียเรอร์ อยู่รับใช้ สาลิกาดง อย่างจงรักภักดีจนเลิกเล่น แต่ไม่เคยนำทีมคว้าแชมป์ได้เลย และล่าสุดก็อุตส่าห์อาสานั่งตำแหน่งกุนซือ แต่ก็ช่วยทีมรอดพ้นการตกชั้นไม่สำเร็จ
1997 โล้นทองคำ โรนัลโด้ มาแล้ว หลังจากซัลโวกระจายในศึก ลา ลีกา ก็ถูก อินเตอร์ มิลาน ทุ่มเงิน 19.5 ล้านปอนด์ คว้าตัวมาจาก บาร์เซโลน่า
1998 หลังจากโชว์ฟอร์มกระชากลากเลื้อยในศึก เวิลด์ คัพ 1998 เดนิลสัน ก็ได้ย้ายจาก เซา เปาโล มาเล่นกับ เรอัล เบติส ด้วยค่าตัวถึง 21.5 ล้านปอนด์ และนั่นก็ดูเหมือนจะเป็นจุดสูงสุดของปีกจอมเลี้ยงรายนี้ คนเดียวกับที่กำลังเป็นข่าวจะมาเล่น วีลีก ของเวียดนามนี่แหละ
1999 อินเตอร์ มิลาน ทุ่มเงินเป็นสถิติโลกอีกครั้ง ในการคว้าตัว คริสเตียน วิเอรี่ มาจาก ลาซิโอ ด้วยราคา 32 ล้านปอนด์ แต่ วิเอรี่ กับ อินเตอร์ ถือว่าน่าผิดหวัง เพราะผลงานดีที่สุดก็คือได้แชมป์ โคปปา อิตาเลีย แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
2000 เอร์นาน เครสโป ถูก ลาซิโอ ซื้อมาจาก ปาร์ม่า ด้วยค่าตัว 35.5 ล้านปอนด์ และเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มสมราคา คว้าตำแหน่งดาวยิงสูงสุดของ เซเรีย อา ได้ทันที ทว่าปีนั้น ลาซิโอ ไม่ได้แชมป์อะไรมาครอง
2000 การย้ายทีมที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก เมื่อ หลุยส์ ฟิโก้ สุดยอดปีกชาวโปรตุเกส เซ็นสัญญาข้ามกำแพงแห่งความเป็นปรปักษ์จาก บาร์เซโลน่า ไปเล่น กับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 37 ล้านปอนด์ เรียกว่าบรรยากาศในลีกสเปนตอนนั้นแทบลุกเป็นไฟ
2001 1 ปีต่อมา เรอัล มาดริด ยังคงสร้างความสั่นสะเทือนให้วงการลูกหนังต่อเนื่อง เมื่อคว้าตัว ซีเนอดีน ซีดาน มาจาก ยูเวนตุส ด้วยมูลค่า 46 ล้านปอนด์
2009 อีก 8 ปีต่อมา เมื่อ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ คืนตำแหน่งประธานสโมสร เรอัล มาดริด อีกครั้ง ก็สร้างประวัติศาสตร์อีกทันที ราชันชุดขาว ได้ตัว กาก้า มาจาก เอซี มิลาน สมใจ ด้วยราคา 56 ล้านปอนด์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์