30 เมษายน วันเกิดใครไปดู (จอห์น โอเชียย) ฮีโร่ของเรา

วันเกิด 30 เมษายน 1981
เมืองเกิด วอเตอร์ฟอร์ด, ไอร์แลนด์
ตำแหน่ง กองหลัง
หมายเลขเสื้อ 22

จอห์น โอเชีย เป็นนักเตะอีกคนหนึ่งที่ร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่เด็ก เขาเริ่มเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับทีมเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1998 และลงเล่นนัดแรกให้กับทีมอีก 1 ปีต่อมาในนัดที่ทีมพบกับ แอสตัน วิลล่า ในศึก เวอร์ธิงตัน คัพ ในเดือนตุลาคม ปี 1999 แต่ทีมก็ต้องแพ้ไป 3 – 0

หลังจากลงเล่นให้กับทีมสำรอง 20 นัด และยิงได้ 2 ประตูในช่วงฤดูกาล 1998/99 และ 1999/2000 โอเชีย ก็ไปเล่นให้กับสโมสรบอร์นมัธ ในดิวิชั่น 2 อังกฤษ ด้วยสัญญายืมตัวในเดือนมกราคม ปี 2000 และลงเล่นให้กับทีมครั้งแรกในนัดที่พบกับ โคลเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และบอร์นมัธ พ่ายไป 3 – 1 หลังจากนั้นเขายิงประตูแรกให้กับทีมได้ในนัดที่แพ้ต่อ มิลล์วอลล์ 3 – 1 โดย เมล มาคิน ผู ผู้จัดการทีม บอร์นมัธ ในขณะนั้นกล่าวถึง โอเชีย ว่า “ผมคิดว่า จอห์น โอเชีย เล่นได้ดีมากกับเราเมื่อลองคิดดูว่าเขาอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น เขามีอนาคตที่ดีรออยู่ข้างหน้าและเขาก็สามารถ เล่นได้ทั้งแบ็คซ้ายและขวา”

หลังจากเล่นให้กับทีมได้ 10 นัดและยิงได้ 1 ประตู โอเชีย ก็เดินทางกลับมายัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในเดือนมีนาคม ปี 2000 โดยหวังว่าจะได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ แต่เขาก็ได้ลงเล่นเพียง 2 นัดในศึก เวอร์ธิงตัน คัพ ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับ วัตฟอร์ด และ ซันเดอร์แลนด์ หลังจากนั้นก็ถึงเวลาที่เขาจะเดินตามรอยเพื่อนๆ อย่าง ลุค แชดวิค, แดนนี่ ฮิคกิ้นบ็อทธัม และ รอนนี่ วอลล์เวิร์ค โดยการถูกยืมตัวไปเล่นให้กับ รอยัล อันท์เวิร์ป ในเบลเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม ในขณะนั้น โอเชีย ก็ยังมีชื่อติดทีมชาติไอร์แลนด์ รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี และเขาติดทีมชาติชุดใหญ่โดยลงเล่นนัดแรกในวันที่ 15 สิงหาคม ปี 2001 เขาลงเล่นเป็นตัวสำรองในนาทีที่ 84 ในนัดที่ทีมพบกับ โครเอเชีย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่นัดแรกกลับเป็นสิ่งที่ไม่น่าจดจำสำหรับเขา เมื่อเขาทำให้ทีมเสียจุดโทษในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ และส่งผลให้โครเอเชีย ตีเสมอได้เป็น 2 – 2 แต่ มิค แม็คคาร์ธี่ย์ ก็ไม่โทษนักเตะของเขา แต่กล่าวว่าเป็นเพราะส่งนักเตะลงเล่นในนัดแรกกับสถานการณ์ที่กดดัน

โอเชีย ได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้งในฤดูกาล 2002/03 และพิสูจน์ว่าเขามีความสามารถรอบด้าน ทั้งการเป็นกองหลังฝั่งซ้าย ฝั่งขวาหรือตรงกลาง หรือแม้แต่การเป็น มิดฟิลด์ การเล่นของเขาสามารถสร้างความประทับใจให้แฟนๆ จนทำให้มีเพลงที่แต่งออกมาใหม่ให้เขาว่า “When Johnny goes running down the wing, O'Shea, O'Shea”

ในตอนนี้ โอเชีย ถือเป็นผู้เล่นคนหนึ่งในทีมชุดใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว เขาได้ส่องแสงเจิดจรัสในฤดูกาล 2002/03 จนมีชื่อเข้าชิงตำแหน่ง PFA Young Player of the Year award แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ต่อ เจอร์เมน จีนาส ผู้เล่นของ นิวคาสเซิล แต่อย่างไรก็ดีท้ายฤดูกาลเขาก็คว้าแชมป์ พรีเมียร์ชิพ กับทีมได้ และนั่นก็เป็นเหรียญแรกของเขา

ในฤดูกาล 2003/04 เขาก็ลงเล่นให้กับทีมจนถึง 100 นัด และในขณะนี้เขาก็ลงเล่นไปแล้ว 131 นัด และทำได้ 2 ประตูให้กับทีม แม้เขาจะดูไม่โดดเด่นนัก แต่เขาก็ยังเป็นนักเตะคนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อทีม

ข้อมูลและรูปภาพจาก www.redarmyfc.com  ครับ ขอบคุณสำหรับประตในแชมเปี้ยนลีกด้วยครับบ แฮบปี้เบริธเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์