บิ๊กแมตช์ ลอนดอนดาร์บี้ไก่บุกค้อนหวังเบียดปืนไปยุโรป

บิ๊กแมตช์ ลอนดอนดาร์บี้ไก่บุกค้อนหวังเบียดปืนไปยุโรป

ชาก้า ฮิสลอป นายทวารมือสองทีมขุนค้อน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤษภาคม 2549 15:48 น.

เมื่อเวลาหมุนเวียนแวะมาถึงวันศุกร์ ก็ได้โอกาสที่คอลัมน์ บิ๊กแมตช์ จะกลับมาทักทายแฟนฟุตบอลกันอีกครั้ง สำหรับสัปดาห์นี้แม้จะเป็นการฟาดแข้งนัดสุดท้ายในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ก็ยังมีความสนุกของสงครามแห่งภาคพื้นสนามหญ้ามากำนัลกันอีกเช่นเคย โดยมีหลายหลากสถานการณ์ที่น่าติดตาม แม้ว่าตำแหน่งแชมป์จะตกเป็นของ สิงโตเงินล้าน เชลซี และโควตาสู่ลีก แชมเปี้ยนชิพ หรือดิวิชั่น 1 เดิม ต่างถูกจับจองจาก 3 สโมสรอย่าง ซันเดอร์แลนด์, เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน และ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเฉพาะการลุ้นเพื่อเข้าป้ายอันดับที่ 2 ของสองสโมสรยักษ์ใหญ่สีแดงแห่งเมืองเหนือ อย่าง ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ หงส์แดง ลิเวอร์พูล รวมไปถึงการลุ้นอันดับที่ 4 เพื่อโควตาสุดท้ายลุยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าของสองทีมคู่ปรับแห่ง ลอนดอน ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส และ อาร์เซนอล ที่มีแต้มห่างกันเพียงแค่ 1 คะแนนเท่านั้น จึงสนุกและทวีความเข้มข้นขึ้นเป็นกำลัง

ซึ่งสัปดาห์นี้ บิ๊กแมตช์ จึงตัดสินใจเลือกการดวลกันที่สนามอัพตัน ปาร์ค ของทีม ขุนค้อน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมอันดับที่ 9 ของตาราง ในการต้อนรับอริร่วมลอนดอน ไก่เดือยทอง ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส ทีมอันดับที่ 4 ในเวลา 21.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2549 ตามเวลาประเทศไทยมานำเสนอกัน

ก่อนอื่นคงต้องมาเมียงมองฟอร์มการเล่นของทีมเจ้าถิ่น คู่ชิงแชมป์เอฟเอ คัพ ของหงส์แดงกันก่อน โดยผลงาน 5 นัดหลังสุดในลีกของ เดอะ แฮมเมอร์ ไม่สวยหรูดูดีเท่าไหร่นัก เมื่อทำตัวเป็นเพื่อนสนิทกับความพ่ายแพ้ไปถึง 3 นัด และแวะทักทายกับชัยชนะเพียง 2 นัดเท่านั้น เก็บได้เพียงแค่ 6 คะแนน จาก 15 คะแนนเต็ม

ด้านลูกทีมของ เจ้าพ่อเล้าไก่ มาร์ติน โยล กลับอยู่ในฟอร์มการเล่นที่แจ่มเจ๋งเต็ง 4 เมื่อโชว์ฟอร์มในผลงาน 5 นัดล่าสุดในฟุตบอลลีกได้เข้าขั้นดี มีชัยไป 3 แมตช์ แพ้ไป 1 นัด และเสมอไปอีก 1 แมตช์ เก็บได้ 10 แต้ม จาก 15 คะแนนเต็ม

ในส่วนของสภาพความพร้อมของทีม จอมค้อน ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เมื่อผู้เล่นหลายรายต่างมีอาการบาดเจ็บ อาทิ ดีน แอช ตัน, แม็ทธิว เอเธอริงตัน, รอย คาร์โรลล์ และ แอนตัน เฟอร์ดินานด์ นอกจากนี้ ยังต้องขาด เฮย์เดน มุลลินส์ กองกลางที่ยังต้องชดใช้โทษแบนต่อไป หลังก่อเหตุวิวาทราวีกับ หลุยส์ การ์เซีย นักเตะทีมชาติสเปน ของหงส์แดงในนัดก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ข่าวดียังพอมีสำหรับพลพรรครักขุนค้อน เมื่อจะได้ คริสเตียน เดลลี่ ที่เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บกลับมาประจำการในแนวรับได้แล้ว

เจอร์เมน เดโฟ หัวหอกทีมไก่

ขณะที่ฟากพลพรรครักน้องไก่ก็อยู่ในอาการร่อแร่พอกัน เมื่อดาวดังตัวหลักของทีมหลายรายกำลังนอนพักในห้องพยาบาล อาทิ ร็อบบี้ คีน กับ เล็ดลี่ย์ คิง นอกจากนี้ ยังมีผู้เล่นที่ต้องรอทดสอบความฟิตนาทีสุดท้ายก่อนลงสนามอีกหลายรายในเกมนี้ ประกอบด้วย ไมเคิล คาร์ริค, อาเหม็ด ออสซัม มิโด้, พอล สตัลเทรี่ และ เจอร์เมน เจนาส แม้จะขาดขุมกำลังหลักไปหลายราย แต่เรื่องดีๆ ยังมีมาจากเล้าไก่เสมอ เมื่อ ไก่ชนพันธุ์เดือด เอ็ดการ์ ดาวิดส์ จะกลับมาจากการถูกพักแข้งจากโทษแบนในเกมนี้

สำหรับผลงานการเจอกันของทั้งสองทีมในเกมพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ นัดล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2548 ที่สนามไวท์ ฮาร์ท เลน บ้านของทีมท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส ซึ่งผลปรากฏว่า ทั้งสองทีมทำได้แค่เสมอกัน 1-1 แต่งไปทีมละ 1 แต้ม

สถิติการเจอกันของทั้งสองทีม
พรีเมียร์ลีก : เวสต์แฮม ชนะ 38 ครั้ง, สเปอร์ส ชนะ 41 ครั้ง และ เสมอกัน 28 ครั้ง
เอฟเอ คัพ : เวสต์แฮม ชนะ 2 ครั้ง, สเปอร์ส ชนะ 6 ครั้ง และ เสมอกัน 3 ครั้ง
ลีกคัพ : เวสต์แฮม ชนะ 2 ครั้ง, สเปอร์ส ชนะ 3 ครั้ง และ เสมอกัน 2 ครั้ง
รวม : เวสต์แฮม ชนะ 42 ครั้ง, สเปอร์ส ชนะ 50 ครั้ง และ เสมอกัน 33 ครั้ง

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีมที่คาดว่าจะลงสนาม
เวสต์แฮม ยูไนเต็ด (4-4-2) : ชาก้า ฮิสลอป, ลิโอเนล สคาโลนี่, คริสเตียน เดลลี่, ดาเนี่ยล แก็บบิดอน, เอลเลียตต์ วอร์ด, ไคล์ รีด, คาร์ล เฟล็ทเชอร์, ฌอน นิวตัน, พอล คอนเชสกี้, บ็อบบี้ ซาโมร่า และ มาร์ลอน แฮร์วู้ด

ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส (4-4-2) : พอล โรบินสัน, พอล สตัลเทรี่, ไมเคิล ดอว์สัน, แอนโธนี่ การ์ดเนอร์, ลี ยอง เพียว, อารอน เลนน่อน, ไมเคิล คาร์ริค, เอ็ดการ์ ดาวิดส์, ตีมู เตนิโอ, อาเหม็ด ออสซัม มิโด้ และ เจอร์เมน เดโฟ

แม้จะเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีของชาวลอนดอน แต่ไม่แน่เหมือนกันว่าทีมขุนค้อนของ อลัน พาร์ดิว จะส่งผู้เล่นตัวหลักลงเล่นในเกมนี้ เนื่องจากยังมีลุ้นแชมป์เอฟเอ คัพ กับ ลิเวอร์พูล ในวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคมนี้ ซึ่งการพักผู้เล่นอย่าง ยอสซี่ เบนายูน และ ไนเจล รีโอ-โคเกอร์ อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในเกมรุกของ เด็กค้อน ด้อยลงไป

ส่วน มาร์ติน โยล กุนซือคนเก่งแห่งไวท์ ฮาร์ท เลน เหลือเกมนัดนี้ให้ลุ้นอย่างเดียวเท่านั้น เชื่อว่า พลพรรคไก่เดือยทองคงลงสนามด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเต็มที่ เพื่อเก็บ 3 คะแนนในการการันตีอันดับที่ 4 ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่...ชัยชนะของ สเปอร์ส จะหมดความหมาย และกลายเป็นหายนะทันที หากว่า ปืนโต อาร์เซนอล สามารถนำถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กลับบ้านได้ ดังนั้น การขับเคี่ยวแย่งโควตาศึกลูกหนังยุโรปปีนี้ สโมสรที่จะสมหวังนอกจากจะต้องมีฝีมือแล้ว โชค ก็คงจำเป็นไม่น้อยเช่นกัน...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์