ฟุตซอลไทยVSฟุตซอลโลก แค่ควันหลง?แค่ไฟไหม้ฟาง?



ควันหลงของ "ฟุตซอลไทย VS ฟุตซอลโลก" นั้น....ยังน่าสนใจมาก!!

ทีมฟุตซอลไทยตกรอบแรก จากการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 หรือ "ฟีฟ่า" ฟุตซอล เวิร์ลด์ คัพ 2008 ที่บราซิล....ตามความคาดหมาย

ทีมไทยอยู่ในรอบแรก กลุ่ม บี ร่วมกับ อิตาลี-โปรตุเกศ-ปารากวัย-สหรัฐอเมริกา ผลการแข่งขัน ปรากฏว่า แพ้อิตาลี 0-1 ประตู (ครึ่งแรก 0-1 ประตู), ชนะ สหรัฐอเมริกา 5-3 ประตู (ครึ่งแรก 2-1), แพ้ ปารากวัย 0-8 ประตู (ครึ่งแรก 0-3), แพ้ โปรตุเกศ 2-3 ประตู (ครึ่งแรก 1-1)

จบรอบแรกกลุ่ม บี นั้น ไทยหนีบ๊วยสำเร็จ เป็นอันดับ 4 ในจำนวน 5 ทีม

.....ด้วยสถิติแข่งขัน 4 นัด ชนะ 1 แพ้ 3 ได้ 7 ประตู เสีย 15 ประตู มีโอกาสยิงประตู 98 ครั้ง เข้ากรอบประตู 48 ครั้ง ไม่ได้ลูกจุดโทษ ไม่เสียลูกล้ำหน้า ได้ลูกกินเปล่า 4 ครั้ง ได้ลูกเตะมุม 28 ครั้ง ได้ฟาวล์ 34 ครั้ง เสียฟาวล์ 35 ครั้ง เสียใบเหลือง 6 ใบ/ครั้ง เสียใบเหลือง-แดง 1 ครั้ง

ทีมงานของเว็บไซต์ FIFA.COM สรุปผลและวิเคราะห์เกมรอบแรก ด้วยการกล่าวถึงทีมไทยไว้ว่า เล่นสนุกทุกนัด แต่ด้อยประสบการณ์ในเกมระดับโลกจนเกินไป ทำให้พ่ายแพ้อย่างง่ายดายเกินไป!!

และยกย่องให้ เอกพงษ์ สุรัตน์สว่าง เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของทีมไทยในรายการนี้

สรุปว่า ผลงานของ ฟุตซอลไทย VS ฟุตซอลโลก คราวนี้ อยู่ในระดับสอบผ่านน่าพอใจ แม้ว่าจะไม่บรรลุเป้าหมายคือ การเข้ารอบสองก็ตามที

@@@@@@@@@@

ควันหลงของ "ฟุตซอลไทย VS ฟุตซอลโลก" นั้น....ยังน่าสนใจมาก!!

จบงานนี้แล้ว ทีมฟุตซอลไทย และวงการฟุตซอลไทยนั้น ดูเหมือนจะมีความเคลื่อนไหวในท่วงทำนองที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน

อันดับแรก คือ การลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมของ นายอดิศักดิ์ "บิ๊กป๋อม" เบญจศิริวรรณ หลังจากรับภาระนี้มาร่วมทศวรรษแล้ว

อันดับถัดมา คือ การพิจารณาว่า จะจ้าง โฆเช่ มาเรีย ปาโซส เมนเดส หรือ "ปูลปิส" โค้ชชาวสเปนิชต่อไปอีกหรือไม่?

อันดับต่อมา คือ นักเตะไทยชุดนี้ ได้รับการติดต่อให้ไปเล่นฟุตซอลลีกในต่างประเทศ รวมทั้งหมด 6 คน

.....4 คนแรก คือ สมคิด ชื่นตา, เสริมพันธ์ คุ้มถิ่นแก้ว, เอกพงษ์-เอกพันธ์ สุรัตน์สว่าง ไปเล่นให้สโมสรอัคโทเบในคาซักสถาน ได้เงินเดือนคนละ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 87,500 บาท เมื่อรวมเบี้ยเลี้ยงอื่นๆ จะมีรายได้เฉลี่ยเดือนละไม่น้อยกว่า 100,000 บาท พร้อมสวัสดิการต่างๆ กำหนดออกเดินทาง วันที่ 16 ตุลาคมนี้

.....อีก 2 คน คือ เลิศชาย อิสราสุวิภากร, ภานุวัฒน์ จันทา กำลังตกลงรายละเอียดกับสโมสรในกาตาร์

อันดับสุดท้าย คือ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันนโยบายสนับสนุนฟุตซอลไทยต่อไปอย่างเต็มที่ และมอบหมายให้ "บิ๊กป๋อม" เร่งเสนอแผนงานต่างๆ ต่อไปโดยด่วน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญญาจ้างโค้ชสเปนิช.....ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผนพัฒนาฟุตซอลในประเทศ

ฯลฯ และ ฯลฯ

@@@@@@@@@@

หากไม่โกหกตัวเองจนเกินไป ต้องยอมรับกันกระมังว่า ทีมฟุตซอลไทยนั้น ยังห่างชั้นจากทีมระดับโลกอื่นๆ ใน "ฟีฟ่า" ฟุตซอล เวิร์ลด์ คัพ 2008 คราวนี้มากมายนัก

นอกจากการเป็นรองด้านประสบการณ์แล้ว นักเตะไทยยังเป็นรองด้าน เทคนิค+แทคติค การเล่นฟุตซอลขนานแท้มากจริงๆ เพราะยังติดพื้นฐานการเล่นฟุตบอลธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด

นี่คือ ประเด็นที่ต้องคำนึงถึงให้มาก ถึงมากที่สุด!!

นี่คือ ประเด็นสำคัญที่สุด ในการวางแผนพัฒนากีฬาฟุตซอลในเมืองไทยต่อไป

อนาคตของฟุตซอลเมืองไทย นับจากบัดนี้เป็นต้นไปนั้น

"ต้อง" ไม่ยึดติดกับการแข่งขัน ฟุตซอลลีก ที่ทุ่มเทกันอยู่ในขณะนี้จนเกินไป

"ต้อง" ไม่ฝากความหวังกับนักเตะไทยในฟุตซอลลีกต่างแดนจนเกินไป


หากแต่ "ต้อง" ทุ่มเทและให้ความสำคัญในการสร้างสรรค์ ปูพื้นฐานของ ฟุตซอล "พันธุ์แท้" ในเมืองไทย ให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยเร็วที่สุด

อย่างน้อยที่สุด "ต้อง" มีการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนฟุตซอล ตามแบบฉบับหรือมาตรฐานของฟุตซอลจริงๆ ในระดับทั่วประเทศ โดยเฉพาะผู้ฝึกสอนระดับเยาวชน ระดับโรงเรียน

เป็นการฝึกอบรมโดย "มืออาชีพ" ของฟุตซอลระดับสากลอย่างแท้จริง เพื่อสร้างผู้ฝึกสอนฟุตซอลชาวไทยในระดับ "พันธุ์แท้" ขึ้นมาให้ได้

ไม่ใช่ปล่อยให้อนาคตของนักฟุตซอลไทยรุ่นใหม่ อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ฝึกสอนประเภท "พันธุ์ทาง" หรือ "พันธุ์ผสม" กันอีกต่อไป

....อย่าปล่อยให้ฟุตซอลไทย อยู่ในสภาพแม่ปูกับลูกปู โดยเด็ดขาด!!

@@@@@@@@@@


จบจาก ฟุตซอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 ในปีนี้แล้ว สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ "ฟีฟ่า" ก็จะทำการคัดเลือก "เจ้าภาพ" ฟุตซอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 7 ที่กำหนดแข่งขันใน ค.ศ.2012 / พ.ศ.2555 ในปลายปีนี้ต่อไป

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมเสนอตัวขอจัดฟุตซอลโลกครั้งต่อไป ในอีก 4 ปีข้างหน้า

นอกจากการขอเป็น "เจ้าภาพ" ฟุตซอลโลก ค.ศ.2012 แล้ว สมาคมฟุตบอลฯ ต้องมีแผนพัฒนาฟุตซอลระยะยาว อย่างน้อย 4 ปี นับจากบัดนี้เป็นต้นไปด้วยเช่นกัน

เป็นแผนพัฒนาฟุตซอลที่ "ต้อง" กำหนดทุกอย่าง ให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด ว่า

.....4 ปีข้างหน้า ระหว่าง ค.ศ.2008-2012 / พ.ศ.2552-2555 นั้น แต่ละปี แต่ละเดือน ฟุตซอลไทยจะมีกิจกรรมอะไร? อย่างไร? แบบไหน?

โดยมีเป้าหมายว่า สุดท้ายของแผนนี้ คือ "ฟุตซอลไทย VS ฟุตซอลโลก" คือ ทีมไทย "ต้อง" เข้ารอบสุดท้ายฟุตซอลชิงแชมป์โลกคราวต่อไป ให้ได้!!

.....ตีเหล็ก ต้องตีตอนร้อนแดงอย่างนี้!!

อย่าปล่อยให้ควันหลงของ "ฟุตซอลไทย VS ฟุตซอลโลก" ในปีนี้ กลายเป็นไฟไหม้ฟาง.....อย่างเด็ดขาด!!

อย่าปล่อยให้ทุกอย่างกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่ง.....อย่างเด็ดขาด!!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์