แลมพาร์ด หรือ เจอร์ราร์ด?



หลังจากพาทีมชาติ อังกฤษ บุกถล่ม โครเอเชีย ในเกมล่าสุด กุนซือฟาบิโอ คาเปลโล่ ก็ทำอะไรถูกไปหมดในสายตาแฟนๆ ซึ่งแน่นอนว่า ยอมรับนับถือฝีมือเขาเต็มหัวใจแล้ว

ผมเองก็ยังเชื่อว่าถ้าคาเปลโล่นำทีมสิงโตคำรามประสบความสำเร็จไม่ได้ ก็ไม่รู้จะหาโค้ชคนไหนในยุคนี้มาทำให้ดีกว่าได้อีก

ไม่ว่าความรู้ ความเก๋า หรืองานภาคสนาม ไม่มีใครเกินเขาได้หรอก ถ้าจะข้องใจอยู่บ้างก็แค่สไตล์การทำทีมจะเข้ากับธรรมชาติของอังกฤษไหม ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็เห็นว่า ปรับเข้าหากันค่อนข้างเร็วไม่น่ามีปัญหาอย่างที่กลัว

แต่หากถามว่าทีมของคาเปลโล่ลงตัว เป็นชุดที่ดีที่สุดหรือยัง ก็คงยังไม่ใช่

มันคงต้องปรับโน่นปรับนี่ไปตามความเหมาะสม ตามสภาพความพร้อม รวมทั้งคู่แข่งที่จะเล่นด้วย โดยเฉพาะในแนวรุกซึ่งมีออปชั่นให้เลือกอีกหลากหลายและคาเปลโล่ก็คงสนุกที่จะลองอะไรใหม่ๆ ให้เป็นความแตกต่างบ้าง

สองนัดแรกในบอลโลกรอบคัดเลือก กุนซืออิตาเลียนเลือก แกเร็ธ แบร์รี่ กับ แฟร้งก์ แลมพาร์ด เป็นมิดฟิลด์คู่กลาง ตัวหนึ่งรุก อีกตัวรับตามสูตร ผลที่ออกมาก็น่าพอใจอย่างที่คาด



ปัญหาคือ เมื่อ สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด ฟิตกลับมาช่วยชาติได้อีกครั้ง จะเอาไปลงตรงไหนดี?

เรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นก่อนที่อังกฤษจะเล่นบอลโลกรอบคัดเลือกกับ คาซักสถาน และ เบลารุส
วันเสาร์กับพุธที่จะถึง เพราะใครๆ ก็อยากรู้ว่า คาเปลโล่จะเอาเจอร์ราร์ดมาแทรกในแผงกลางทีละตัวอยู่แล้วได้ยังไง

ถ้าดูจากการคาดการณ์ของสื่ออังกฤษ เป็นไปได้ว่า สตีวี่ จี อาจลงเล่นตรงกลางคู่กับแฟร้งก์ แลมพาร์ด

สูตรนี้กุนซือคนก่อนอย่าง สตีฟ แม็คคลาเรน เคยมองมาแล้ว บางนัดดี บางนัดก็ไม่ค่อยเวิร์ก ขึ้นอยู่กับฟอร์มของเจ้าตัว รวมทั้งคู่แข่งว่า แข็งหรืออ่อนแค่ไหน

ถ้าเอามาเล่นกับคาซักสถานก็ไม่น่ามีปัญหา หรือมีก็น้อยกว่าเกมที่จะไปเยือนเบลารุส

แต่โดยธรรมชาติของนักเตะ ผมว่าสองคนนี้ไม่ค่อยอยากลงพร้อมกันหรอก

ความถนัดกับบทบาทมันคล้ายกันเกินไป ถ้าคนนึงได้เล่นมิดฟิลด์ตัวรุกตามปกติ อีกคนก็ต้องถอยลงมารับมากขึ้น เพราะจะบุกขึ้นสูงทั้งคู่ก็ไม่ได้ มีหวังโดนคู่ต่อสู้สวนกลับเดี้ยงกันเท่านั้น

คิดดูเถอะครับ ถ้าให้แฟร้งก์ แลมพาร์ด เล่นต่ำ ก็ไม่ได้เห็นจุดเด่นที่ชอบสอดขึ้นไปช่วยกองหน้ายิงประตู ส่วนเจอร์ราร์ดก็ดันเก่งแบบเดียวกันและถ้าให้ถอยลงมารับเป็นตัวเชื่อมเกม ก็ไม่ชัวร์เท่า แกเร็ธ แบร์รี่ เสียอีก

ไอ้ครั้นจะถ่างออกไปทางขวาก็ไปล้ำดินแดน ธีโอ วัลค็อตต์ กับ เดวิด เบ๊คแฮม เขา

ฟาบิโอ คาเปลโล่ ต้องระวังการตัดสินใจตรงนี้ให้ดี

เกมเจอคาซักสถาน "ดอน ฟาบิโอ" มีสิทธิลองของดูก่อน แต่ถ้าไม่ได้อย่างใจก็คงต้องเลือกและน่าจะเป็นโชคดีของอังกฤษที่คนอย่างคาเปลโล่ไม่เคยกลัว การฟันธงในเรื่องที่เหมาะสมกับทีมมาแต่ไหนแต่ไร

บางทีความกดดันอาจไปตกอยู่กับเจอร์ราร์ดและแลมพาร์ดแทน เพราะถ้าเล่นคู่กันไม่ดี คราวนี้ก็อาจจะไม่ได้ลงตัวจริงพร้อมกันอีกเลย

นั่นหมายความว่า จะมีคนหนึ่งกระเด็นไปแช่อยู่บนม้านั่งสำรอง

โปรแกรมฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือกโซนยุโรป

วันเสาร์ 11 ต.ค. กลุ่ม 1 ฮังการี - แอลเบเนีย, เดนมาร์ก - มอลตา, สวีเดน - โปรตุเกส กลุ่ม 2 สวิตเซอร์แลนด์ - ลัตเวีย, ลักเซมเบิร์ก - อิสราเอล, กรีซ - มอลโดวา กลุ่ม 3 โปแลนด์ - สาธารณรัฐเช็ก, ซานมาริโน - สโลวาเกีย, สโลวีเนีย - ไอร์แลนด์เหนือ กลุ่ม 4 ฟินแลนด์ - อาเซอร์ไบจาน, เวลส์ - ลิกเตนสไตน์, เยอรมนี - รัสเซีย

กลุ่ม 5 ตุรกี - บอสเนียฯ, เบลเยียม - อาร์เมเนีย, เอสโตเนีย - สเปน กลุ่ม 6 อังกฤษ - คาซักสถาน, ยูเครน - โครเอเชีย

กลุ่ม 7 หมู่เกาะแฟโร - ออสเตรีย, เซอร์เบีย - ลิทัวเนีย, โรมาเนีย - ฝรั่งเศส กลุ่ม 8 จอร์เจีย - ไซปรัส, บัลแกเรีย - อิตาลี กลุ่ม 9 สกอตแลนด์ - นอร์เวย์, เนเธอร์แลนด์ - ไอซ์แลนด์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์