สื่อเทศแฉ ทักษิณ รับทรัพย์อื้อ ฟัน 3 พันล้าน หลังขายสโมสรเรือใบ

เผย "ทักษิณ" ฟัน 3,000 ล้านบาท หลังขายแมนฯซิตี้ให้ "อาบู ดาบี" กรุ๊ป 12,000 ล้านบาท และหักจ่ายเงินกู้หนี้ซื้อสโมสรแล้ว ครวญโชคร้ายไม่ได้เงินคืน ทำให้ไม่มีอิสระที่จะบริหารสโมสร ด้าน"ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สาสน์" ที่ปรึกษา ยังกินตำแหน่งในเรือใบสีฟ้า ใต้บังเหียน "ชีค" อาหรับ

สำนักข่าวต่างประเทศ มีการประเมินกันว่า
 
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือเรือใบสีฟ้า จะมีกำไรจากการขายสโมสรแห่งนี้ให้แก่ ชีค มานซูร์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ผู้บริหารของกลุ่ม "อาบู ดาบี" เป็นมูลค่า 50 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3,000 ล้านบาท จากการขายสโมสรแห่งนี้เป็นจำนวนเงิน 200 ล้านปอนด์ หรือราว 12,000 ล้านบาท ซึ่งได้หักลบกลบหนี้จากการกู้เงินซื้อสโมสรแห่งนี้ไปแล้ว

 
ก่อนหน้านี้ ลือกันว่า
 
เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2007 พ.ต.ท.ทักษิณได้ซื้อสโมสรแมนฯซิตี้ เป็นจำนวนเงิน 80 ล้านปอนด์ หรือ 4,800 ล้านบาท แต่ความจริงปรากฎพบว่า เขาได้ลงทุนซื้อสโมสรแห่งนี้ต่ำกว่าตัวเลขดังกล่าวมาก อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุตัวเลขที่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้จ่ายเงินกู้ซื้อแมนฯซิตี้ เมื่อปีที่แล้ว ที่ชัดเจนออกมา

 
รายงานระบุว่า

ปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นประธานกิติมศักดิ์ของสโมสรเรือใบสีฟ้า และไม่ได้หุ้นจำนวน 10% ของสโมสร

 
ขณะที่ นายไพโรจน์ เปี่ยมพงศ์สาสน์ ที่ปรึกษาคนสำคัญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซี่งเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการซื้อตัวโรบินโญ่ นักเตะบราซิลซูเปอร์สตาร์จากรีล มาดริด คาดว่าจะตำแหน่งในสโมสรแห่งนี้ ภายใต้การกุมบังเหียนของ ชีค มานซูร์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ประธานสโมสรแมนฯ ซิตี้คนใหม่ โดยเขากำลังเดินทางไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ เพื่อบรรลุข้อตกลงนี้ด้วย
 
ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า
 
เขารับประกันได้ว่าแมนฯซิตี้ ขณะนี้อยู่ในมือของบุคคลที่ดีแล้ว โดยผู้บริหารใหม่สามารถนำพาสโมสรไปสู่อันดับระดับท็อปโฟร์ หรือสูงกว่านั้น และชี้ว่าแมนฯซิตี้จะทำลายอำนาจการซื้อนักเตะของสโมสรเชลซีที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งเปิดใจว่า ก่อนหน้านี้ เขาเคยพูดว่า เขาจำเป็นจะต้องมีเงินเยอะในการบรรลุความฝันสร้างสโมสรแมนฯซิตี้ โดยเขาจำเป็นต้องมีอิสระที่จะแก้ปัญหาของเขา ซึ่งตอนแรกคิดว่าจะได้เงินกลับคืนมา แต่มันก็เป็นเรื่องโชคร้าย

 
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงกำไรในการขายสโมสร พ.ต.ท.ทักษิณ ปฎิเสธจะเผยรายละเอียดโดยบอกว่า แค่เล็กน้อย และยืนยันว่าไม่ได้ขายสโมสรเพื่อหากำไร แต่ขายสโมสรเพราะตัวเองไม่สามารถบริหารต่อไปได้ ทำให้ต้องบอกให้ที่ปรึกษาหาคนอื่นมาซื้อสโมสรแห่งนี้แทน
 
อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า

ยังคงพร้อมที่จะให้คำแนะนำแก่บอร์ดบริหารใหม่ หากพวกเขาต้องการ โดยเขาจำเป็นจะต้องทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่องนักเตะ และนั่นจะเป็นสิ่งที่ตนจะบอก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์