พรีเมียร์ลีกใครว่ายักษ์ผูกขาด



หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า

ศึกพรีเมียร์ลีก กำลังจะลดความน่าสนใจลงเรื่อยๆ เพราะแชมป์ถูกผูกขาดอยู่กับ 4 ทีมยักษ์ใหญ่ ที่มีเงินใช้จ่าย ซื้อนักเตะไม่ขาดมือ อย่าง แมนฯยู เชลซี อาร์เซนอล และลิเวอร์พูล ซึ่งทำให้ทั้ง 4 ทีม มีโอกาสกอบโกยเงินจากการแข่งขันรายใหญ่ๆ มากขึ้น

เข้าทำนองที่ว่า

ทีมที่รวยอยู่แล้วก็ยิ่งรวยขึ้น ในขณะที่ทีมเล็กๆ ยิ่งจนลงเรื่อยๆ เพราะไม่มีเงินซื้อนักเตะดีๆ มาเสริมทีม ส่งผลให้ทำผลงานได้ไม่ดี และไม่ได้รับความสนใจจากแฟนบอล นำมาซึ่งรายได้ที่น้อยตามไปด้วย เป็นวัฏจักรกันแบบนี้เรื่อยไป ถึงเวลาที่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรีบหามาตรการมาบังคับใช้ เพื่อลดช่องว่างเรื่องรายได้ระหว่างทีมใหญ่และทีมเล็กลง หากไม่อยากให้มนต์เสน่ห์ของลูกหนังอังกฤษต้องหมดไป

อย่างไรก็ตาม

ตัวแทนของพรีเมียร์ลีกได้ออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์ดังกล่าวทันควัน โดยบอกว่า ความจริงแล้วทีมหัวตารางและทีมท้ายตารางในพรีเมียร์ลีก ไม่ได้มีช่องว่างที่ต่างกันมากมายอย่างที่ใครคิด และพรีเมียร์ลีกเอง ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่นเช่นกัน จึงได้ผลักดันให้มีการเพิ่มค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดขึ้นเรื่อยๆ

"สัญญาการถ่ายทอดสดฉบับใหม่ ได้ช่วยลดช่องว่างเรื่องรายได้ลงไปได้มาก ทำให้ทั้ง 20 ทีม ได้ค่าลิขสิทธิ์ที่ไม่ต่างกันมากนัก ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนเงินที่มากขึ้นของสัญญานี้ ยังส่งผลดีต่อทีมเล็กๆ มากกว่าทีมใหญ่ๆ อีกด้วย เมื่อคิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์" แดน จอห์นสัน ฝ่ายการสื่อสารของพรีเมียร์ลีก กล่าว

หรือพูดง่ายๆ ว่า

การเพิ่มจำนวนนัดในการถ่ายถอดสด จะทำให้ในแต่ละฤดูกาล ทุกทีมได้ค่าลิขสิทธิ์จากการถ่ายทอดสดไม่น้อยกว่า 20 เกม เกมละ 460,000 ปอนด์ รวมแล้วเป็นเงินไม่ต่ำกว่าฤดูกาลละ 9.2 ล้านปอนด์ ซึ่งเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์พบว่า แมนฯยู จะได้เงินเพิ่มจากการถ่ายทอดสดเพียง 25% เมื่อเทียบกับฤดูกาลที่แล้ว แต่ดาร์บี้จะได้เพิ่มเป็น 56.5%

อย่างไรก็ตาม เมื่อคิดออกมาเป็นตัวเงินแล้ว พบว่า

ในปีนี้ แมนฯยูในฐานะแชมป์พรีเมียร์ลีก มีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด รวมถึงเงินรางวัลรวม 78 ล้านปอนด์ ส่วนสโมสรดาร์บี้ ทีมบ๊วยของตารางจะได้ราว 28.2 ล้านปอนด์ ยังไม่นับรวมเงินรางวัลจากศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก อีกก้อนหนึ่ง ที่อาจจะมากถึง 30 ล้านปอนด์ สำหรับตำแหน่งแชมป์

ต่างกันเพียงแค่ 50 ล้านปอนด์เท่านั้นเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์