ออสเตรเลียรปภ.เข้มวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเกรงวุ่นวาย

นายสตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเผยว่า ทางการเกรงว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายในการวิ่งคบเพลิงโอลิปิกที่จะมาถึงกรุงแคนเบอร์ราในวันที่ 24 เมษายนนี้ เพราะกลุ่มสนับสนุนจีนและกลุ่มสนับสนุนทิเบตเตรียมชุมนุมใหญ่

ตำรวจกรุงแคนเบอร์ราตั้งแผงเหล็กตลอดเส้นทางวิ่งคบเพลิงยาว 20 กิโลเมตรเพื่อกันผู้ชุมนุม นายสมิธกล่าวว่า
 
ขอร้องทุกคนที่จะชุมนุมในวันวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใด ให้ชุมนุมอย่างสงบและเหมาะสม ไม่เช่นนั้นแล้วการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะวุ่นวายไม่ต่างจากการก่อเหตุของอันธพาลแฟนฟุตบอล ตำรวจมีอำนาจยึดสิ่งต่าง ๆ ที่จะใช้ก่อเหตุวุ่นวายได้ เช่น ไข่ ลูกโป่งบรรจุสี รวมทั้งควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้

ด้านทหารผ่านศึกขอชุมนุมอย่างสงบในวันนั้นก่อนจะถึงวันแอนแซคหรือวันรำลึกถึงทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันที่ 25 เม.ย.ที่อนุสรณ์สงครามออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางผ่านของการวิ่งคบเพลิง

สมาคมนักวิชาการและนักศึกษาจีนในออสเตรเลียประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า

หวังว่าชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนราว 10,000 คนจะชุมนุมในวันวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้กลุ่มสนับสนุนทิเบตหรือสมาชิกฟาหลุนกงก่อกวน ขณะที่นักเคลื่อนไหวชาวทิเบตเผยว่า สถานทูตจีนได้จ้างรถโดยสาร 50 คันขนกลุ่มผู้สนับสนุนจีนมาป้องกันขบวนวิ่งคบเพลิง แถมยังแจกอาหารฟรีด้วย อย่างไรก็ดี กลุ่มสนับสนุนทิเบตจะชุมนุมอย่างแน่นอนเพื่อให้ประชาคมโลกทราบว่าเกิดอะไรขึ้นในทิเบต แต่จะชุมนุมอย่างสันติ


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์