ปาทริซ เอวร่า : เป้าหมายของผมนำแชมป์สู่ฝรั่งเศส และแมนฯ ยูไนเต็ด



บนวัย 28 ปี ปาทริซ เอวร่า แบ็กซ้ายจอมบุกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังระเบิดฟอร์มสุดยอด และทำให้ต้นสังกัดมีลุ้นแชมป์ลีก รวมทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลนี้ โดยตอนนี้ ฟูลแบ็กทีมชาติฝรั่งเศส ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย และ แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก เช่นเดียวกับแชมป์ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ด้วยผลงานแบบนี้ทำให้ อดีตกองหลัง โมนาโก ได้รับการโหวตติดทีมยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า/ฟิฟโปร ปี 2009 
 


วันนี้ขอแวะมาเจาะใจ เอวร่า ถึงโอกาสของ ฝรั่งเศส ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ฉบับซาฟารี เวิลด์ (แอฟริกาใต้) รวมทั้งการไล่ล่าแชมป์ลีกสมัยที่ 4 ติดต่อกันกับ ปีศาจแดง ในซีซั่นนี้ ซึ่งหากทำสำเร็จจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์เลยทีเดียว



FF : ปาทริค คุณได้รับการโหวตเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า/ฟิฟโปร ปี 2009 ด้วยการเลือกจากเพื่อนร่วมอาชีพ คุณรู้สึกยังไงที่เป็นแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลก ?


PE : มันเป็นเกียรติ และน่าพอใจมาก โดยเฉพาะการที่เพื่อนร่วมอาชีพเป็นคนเลือกผม ผมต้องขอบคุณพวกเขาและหวังว่าจะรักษาฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดของผมต่อไปเรื่อยๆ



FF : เรื่องน่าผิดหวังที่ยังคาใจของคุณอยู่


PE : สิ่งหนึ่งที่ยังติดอยู่ในใจผมเมื่อปีที่แล้วก็คือ ความพ่ายแพ้ บาร์เซโลน่า ในรอบชิง แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นป็นสิ่งที่อยู่ในใจผมเพราะผมคือผู้ชนะเสมอ ความจริงแล้ว เราคว้าแชมป์ลีก และ คาร์ลิ่ง คัพ แต่พลาดเกมนัดชิงแค่รายการเดียว (แชมเปี้ยนส์ ลีก) เป็นอีกครั้งที่สิ่งผลกระทบต่อผม นั่นเป็นความทรงจำที่เลวร้ายที่มีผลต่อผมมากกว่าช่วงเวลาสำคัญอื่นๆ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว



FF : หากมองที่ความพ่ายแพ้ในนัดชิง คุณคิดว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จหรือไม่ ? 


 PE : สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ บาร์เซโลน่า ชนะ เพราะพวกเขาเล่นได้ดีกว่าจริงๆ แต่ผมผิดหวังเพราะผมรู้สึกว่าเราไม่ได้โชว์ให้เห็นถึง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดของจริง เรามีความเชื่อมั่นพอสมควร และมั่นใจในตัวเราเอง แต่สุดท้ายเราก็เล่นได้ย่ำแย่มาก



FF : คุณได้แชมป์รายการสำคัญกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากมาย รวมทั้ง แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ปี 2008 เป้าหมายของคุณในปี 2010 คืออะไร และคุณมีแรงกระตุ้นมากแค่ไหน ?


 PE : เราเริ่มต้นในทุกๆ ซีซั่นเหมือนกันหมด พร้อมทั้งมีแรงปรารถนาที่จะไปให้สุดทางในการแข่งขันทุกรายการ ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แชมป์เดียวในช่วงปรีซีซั่นมันยังไม่พอ เราชนะมากมาย ปีนี้เป้าหมายสำคัญก็คือการคว้าแชมป์ลีก 4 ปีติดต่อกัน ซึ่งมันจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ แต่เราหวังว่าจะคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง เพราะความพ่ายแพ้รอบชิงเมื่อปีที่แล้วยังติดอยู่ในใจของเรา โดยส่วนตัวแล้วผมเคยคว้าแชมป์มาแล้ว ผมอยากคว้าแชมป์อีก 3 ครั้งก่อนที่ะเลิกเล่น ผมได้เล่นนัดชิงมาแล้ว 3 ครั้ง (กับ โมนาโก 2004, และ ยูไนเต็ด 2008 กับ 2009) และแพ้สองครั้ง เป้าหมายของผมคือการคว้าแชมป์อีกครั้ง 



FF : ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ฝรั่งเศส อยู่ในกลุ่ม เอ ร่วมกับ เม็กซิโก, อุรุกวัย และแอฟริกาใต้ เจ้าภาพ สิ่งที่คุณคิดในการพบกับเจ้าบ้าน ?


PE : มันเป็นโอกาสดีที่ได้พบกับเจ้าภาพ ผมมองว่ามันคงเป็นบรรยากาศที่สุดยอดภายในสนาม ความกดดันจะอยู่ที่พวกเขาเพราะพวกเขต้องการทำผลงานให้ดีในฟุตบอลโลกต่อหน้าแฟนบอลของพวกเขา มันเป็นเรื่องยากลำบากแต่ผมมอง่าเกมนี้เป็นแมตช์ที่ยอดเยี่ยมแน่นอน



FF : คุณคาดเดากับผลการจับสลากยังไง ? คุณเห็นได้ไหมที่ว่า ฝรั่งเศส ทำผลงานได้แย่มาก 


PE : ฟุตบอลโลก เป็นสิ่งที่พิเศษเสมอ นักเตะทุกคนสู้กันเต็มที่เพื่อความภาคภูมิใจของประเทศชาติของเขา และฝันที่จะคว้าแชมป์เวิลด์ คัพ ซึ่งหมายความว่าคู่แข่งทุกทีมเป็นงานยากเสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธ ผลการจับสลากเป็นงานหนักมากสำหรับเรา แต่ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นงานง่ายๆ เม็กซิโก ทำผลงานได้ดีเสมอในฟุตบอลโลก, แอฟริกาใต้ คงทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ตกรอบแรกในบ้านตัวเอง และ อุรุกวัย เป็นทีมที่แข็งแกร่งเสมอในการสู้กับพวกเขา อะไรก็ตามที่ผู้คนพูดตามความเห็นของผมมันไม่ใช่กลุ่มง่ายๆ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือถ้า ฝรั่งเศส ไม่สามารถงัดฟอร์มที่ดีที่สุดได้ คงไม่มีทางผ่านเข้ารอบต่อไป



FF : ฝรั่งเศส ผ่านเข้ารอบแบบทุลักทุเล และโดยวิจารณ์อย่างหนัก คุณให้ความเห็นเกี่ยวกับฟอร์มของทัพ ตราไก่ ได้ไหม ?


PE : ทีมอย่าง ฝรั่งเศส และ อาร์เจนตินา ซึ่งเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่แต่ต้องพบกับความยากลำบากในการผ่านเข้ารอบ คงมีทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยม ผมมั่นใจในเรื่องนี้ เราได้ไปเล่นที่แอฟริกาใต้ในวันนี้ ต้องขอบคุณความพยายามของทุกคนที่ช่วยเหลือเรา เราผ่านเข้ารอบในช่วงเวลาที่ยากลำบากมาตลอดในช่วง 2 ปีที่ผ่าน แต่นั่นทำให้เราอยู่ความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น เราไม่ได้เล่นเพื่อพิสูจน์ว่าการวิจารณ์เป็นเรื่องผิด เราเล่นเพราะเรารัก และเชื่อมั่นในตัวเรา เราทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อทีม



FF : คุณมีโอกาสได้พูดคุยกับ จอห์น โอเช เพื่อนร่วมทีมใน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติไอร์แลนด์ หลังเกมเพลย์ออฟนัด 2 ที่อื้อฉาว (เธียร์รี่ อองรี ใช้มือบังคับบอลส่งให้ วิลเลี่ยม กัลลาส ยิงประตู) หรือเปล่า ?


PE : แน่นอน เราบินกลับไปที่แมนเชสเตอร์ ซึ่งมีนักเตะชาวไอรชิ 6 คน พวกเขาดีใจกับผม และบอกกับผมเรื่องนี้ แม้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น พวกเขาหวังว่าเราจะก้าวเดินต่อไป และมีทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยม ผมไม่อยากย้อนกลับไปในเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ในมุมมองของผม มันก็แค่ส่วนหนึ่งของเกม ผมขอย้ำว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของเกมเหมือนกับจังหวะอื่นๆ ตอนนี้สิ่งที่สำคัญก็คือ ฝรั่งเศส กำลังไปเล่นฟุตบอลโลก




-ทอมเม้งเลือดเดือด-

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์