สุดยอดแข้งพันธุ์อสูรแดง


 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือสโมสรฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในสโมสรยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนัง หลายคนอาจจะไม่เห็นด้วย แต่คงไม่มีใครเถียงได้ว่า ปีศาจแดง มีภูมิหลังที่ยอดเยี่ยม และไม่ธรรมดา


         
แค่การชำเลืองมองตู้ใส่ถ้วยรางวัลที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพียงครั้งเดียว ก็สามารถนำมาเป็นหลัก ฐานยืนยันถึงความยิ่งใหญ่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แล้ว แต่ใครกันล่ะที่เป็นสุดยอดนักเตะตลอดกาลของกอง ทัพ เร้ด เดวิลส์ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน (จากการจัดอันดับของหนังสือพิมพ์ เดลี่ เมล์ ประเทศอังกฤษ)









10. คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (2003-2008)



คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือนักเตะโปรตุกีสคนแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การดูแลของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์ กูสัน ตลอดช่วงเวลา 6 ปีในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ทำให้ โรนัลโด้ กลายเป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบที่สุดคน หนึ่ง เขามีทั้งความเร็ว ความแข็งแกร่ง เทคนิค และการยิงประตูที่เฉียบคม แถมยังมีทีเด้ดในการเล่นลูกตั้ง เตะอีกต่างหาก ซีอาร์7 นำความสำเร็จมาสู่ โรงละครแห่งความฝันมากมาย โดยเฉพาะในซีซั่น 2007/2008 ที่พา เร้ด เดวิลส์ คว้าดับเบิ้ลแชมป์ พรีเมียร์ลีก และแชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งส่งให้เขาได้รับ บัลลง ดอร์ และ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ฟีฟ่า ในเวลาต่อมา นอกจากจะนำเกียรติยศมาสู่สโมสรแล้ว ดาวเตะทีมชาติ โปรตุเกส ยังช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด รับทรัพย์อื้อซ่าจากการขายเขาให้ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวที่สูงเป็นสถิติ โลกถึง 80 ล้านปอนด์ และเปลี่ยนฉายาเป็น ซีอาร์ 9 ในปัจจุบัน





       


    

9. ไบรอัน ร็อบสัน (1981-1994)

กัปตัน มาร์เวล คือกองกลางจอมบู๊ ซึ่งโดดเด่นทั้งเกมรุก และรับ ร็อบสัน ย้ายมาจาก เวสต์บรอมวิช มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนต.ค.ปี 1981 ด้วยค่าตัว 1.5 ล้านปอนด์ ซึ่งสูงเป็นสถิติของอังกฤษในตอนนั้น ด้วย ลีลาการเล่นที่ทุ่มเทเกินร้อยทำให้ กุนซือทีมชาติไทย คนปัจจุบันกลายเป็นขวัญใจตลอดกาลของสาวกผี แดงทั่วทุกมุมโลก โดยระหว่างที่สวมชุดแมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนามนั้น ร็อบโบ้ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ 2 สมัย เอฟเอ คัพ 4 สมัย ลีก คัพ 1 สมัย และยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ อีก 1 สมัย



8. ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล (1991-1999)



นี่คือนายทวารที่ว่ากันว่าเหนียวแน่นที่สุดเท่าที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เคยมีมา ชไมเคิ่ล ได้รับการโหวตให้เป็นผู้ รักษาประตูมือ 1 ของโลก 2 ปีซ้อนในปี 1992 และ1993 นอกจากนี้ อดีตมือกาวทีมชาติเดนมาร์ก ยังได้รับ การโหวตให้เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลเหนือตำนานอย่าง เลฟ ยาชิน หรือ กอร์ดอน แบงค์ จาก การสำรวจของสำนักข่าว รอยเตอร์ส เมื่อปี 2001 อีกด้วย ยักษ์เดนส์ คือฟันเฟืองสำคัญในการพา แมนฯ ยูไน เต็ด คว้า 3 แชมป์เมื่อปี 1999 โดยเฉพาะการเซฟจุดโทษของ เดนนิส เบิร์กแค้มป์ ใน เอฟเอ คัพ รอบตัดเชือก กับ อาร์เซน่อล ซึ่งเชื่อว่า คงไม่มีเด็กผีคนไหนที่เกิดทันเห็นเหตุการณ์สดๆ ลืมเลือนไปได้อย่างแน่นอน



7. ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส์ (1952-1958)



นี่คือหนึ่งในนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่า มีพรสวรรค์สูงที่สุดเท่าที่อังกฤษเคยมีมา เอ็ดเวิร์ดส์ เซ็นสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่วัยทีนเอจ และกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในฟุตบอลลีก และลงรับใช้ทีม ชาติอังกฤษ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เอ็ดเวิร์ดส์ ใช้เวลาไม่ถึง 5 ปีก็ช่วยให้ ผีแดง คว้าแชมป์ลีกมา ครองได้สำเร็จ และผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือก ยูโรเปี้ยน คัพ น่าเสียดายที่ ปีกพรสวรรค์รายนี้ มีเวลาอยู่บอลโลก เพียง 21 ปี หลังกลายเป็นหนึ่งใน บัสบี้ เบ็บส์ ซึ่งต้องสังเวยชีวิตในโศกนาฏกรรมที่นครมิวนิค







6. รอย คีน (1993-2005)



รอย คีน คือหนึ่งในขวัญใจตลอดกาลของสาวก เร้ด เดวิลส์ เขามีลีลาการเล่นที่ดุดันถึงใจ แม้บางครั้งจะ ระห่ำเกินไปนิดส์ก็ตาม คีน ย้ายจาก น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1993 ในฐานะตัว ตายตัวแทนของ ไบรอัน ร็อบสัน ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมต่อจาก เอริก คันโตน่า คีโน่ พา ปีศาจ แดง คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 7 สมัย เอฟเอ คัพ 4 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 สมัย ซึ่งน่าเสียดายที่ เขาไม่ได้ลงเล่นในนัดชิงฯ กับ บาเยิร์น มิวนิค เนื่องจากติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลืองครบ 2 ใบใน รอบตัดเชือก แม้จะปิดฉากชีวิตค้าแข้งใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไม่สวยนัก แต่ คีน ยังคงเป็นขวัญใจของเหล่า เด็กผี และยังเป็นกองกลางที่ดีที่สุดคนหนึ่งเท่าที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เคยมีมา





    


    


5. ไรอัน กิ๊กส์ (1987-???)


ไรอัน กิ๊กส์ คือเจ้าของสถิติลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มากนัดที่สุด โดย ณ ขณะที่นั่งปั่นต้นฉบับแบบซอย ยิกๆในจังหวะช่าช่าช่าอยู่นี้ น้ากิ๊กส์ ลงเซิ้งแข้งในเสื้อ ผีแดง รวมทุกรายการไปแล้ว 823 นัด และสนั่น ตาข่ายไปแล้ว 151 ประตู ปีกเลือดมังกรแดง ขึ้นชื่อว่า เป็นนักเตะท่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดบนเกาะ อังกฤษ หลังคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้ว 11 สมัย เอฟเอ คัพ 4 สมัย ลีก คัพ 3 สมัย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย และแชมป์สโมสรโลก 1 สมัย นอกจากนี้ กิ๊กส์ ยังสร้างความตื่นตะลึงด้วยการคว้า รางวัลนักเตะยอดเยี่ยม ของ พีเอฟเอ มาครองในปี 2009 บนวัยที่ปาเข้าไปถึง 35 กะรัต ปัจจุบัน กิ๊กส์ ในวัย 36 ปี ยังคงสนุกกับการไล่เตะลูกหนังไม่แปรเปลี่ยน แถมยังโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้ในวัยหนุ่มอีกต่างหาก จน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องมอบสัญญาฉบับใหม่ให้อีก 1 ปีเรียบร้อย คำถามที่ตามมาก็คือสถิติของ กิ๊กซี่ จะหยุดลงที่กี่นัดกันแน่????


4. เดนิส ลอว์ (1962-1973)


เดนิส ลอว์ คือ 1 ใน 3 ไตรเทพของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ สมัยแรกสุดของสโมสรเมื่อปี 1968 ดาวยิงชาวเมืองขี้เมา ย้ายจาก โตริโน่ มาอยู่กับ ผีแดง ในปี 1962 ด้วยค่าตัว 115,000 ปอนด์ ซึ่งเป็น สถิติสูงสุดในการซื้อขายนักเตะของอังกฤษ ลอว์ กดไปถึง 237 ประตูใน 409 เกมที่ลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ตลอดช่วงชีวิตค้าแข้ง 11 ปีใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยได้รับฉายาจากกองเชียร์พันธุ์อสูรว่า เดอะ คิง และเด อะ ลอว์แมน ส่วนในไทยเรามักจะรู้จักเขาในนาม ราชันสตั๊ดเหิรหาว ลอว์ เป็นรองดาวซัลโวตลอดกาล ของ เร้ด เดวิลส์ ต่อจาก เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน แต่เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูต่อฤดูกาลมากที่สุด หลังเคยกด ไปถึง 46 ประตูในซีซั่นเดียว






    


    

3. เอริก คันโตน่า (1992-1997)



นี่คือบรุษ ซึ่งได้ชื่อว่า เข้ามาช่วยกอบกู้ แมนฯ ยูไนเต็ด ให้กลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง เอริก คันโตน่า คือกุญแจดอกสำคัญที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ใช้ไขสู่แชมป์ลีกสูงสุดสมัยแรกในรอบ 26 ปีของสโมสร ระหว่างช่วงเวลา 6 ปีใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด คันโตน่า พา ผีแดง คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 4 สมัย ซึ่งเป็นการทำ ดับเบิ้ลแชมป์ ลีก และเอฟเอ คัพ ถึง 2 ครั้ง นอกจากจะเคยได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ พีเอฟเอ ในปี 1994 แล้ว ก็องโต้ ยังถูกโหวตให้เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในรอบศตวรรษของ แมนฯ ยูไนเต็ด มาแล้วเมื่อปี 2001 หลัง จากประกาศอำลาสังเวียนแข้งในปี 1998 คันโตน่า ก็หันหน้าเข้าสู่วงการบันเทิงโดยเริ่มจากการเป็นนักแสดงสมทบในภาพยนต์ Elizabeth และรับบทผู้แสดงนำใน Cate Blanchett 


2. บ็อบบี้ ชาร์ลตัน (1954-1973)



เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน คือนักเตะทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 และได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ ยุโรป ไปครองในปีเดียวกัน เซอร์ บ็อบ ใช้เวลาเกือบทั้งอาชีพค้าแข้งลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด และเป็นเจ้าของสถิติลงเล่นให้ ผีแดง รวมทุกรายการมากที่สุด 758 นัด ก่อนสถิติดังกล่าวจะถูกทำลาย ลงโดยนักเตะรุ่นหลานอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ ในรอบชิงฯ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ปี 2008 อย่างไรก็ตาม เขายังคงครองสถิติลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ในลีกมากที่สุดถึง 606 นัด ชาร์ลตัน มีทีเด็ดอยู่ที่การยิงจากแถว 2 คล้ายๆกับ พอล สโคลส์ และยังคงครองตำแหน่งดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของ เร้ด เดวิลส์ และทีมชาติอังกฤษ มาจนกระทั่งปัจจุบัน ชาร์ลตัน คว้าแชมป์ ดิวิชั่น 1 โบราณร่วมกับ แมนฯ ยูไนเต็ด 3 สมัย เอฟเอ คัพ 1 สมัย และยูโรเปี้ยน คัพ ซึ่งเขาระเบิดฟอร์มยิงถึง 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศ กับ เบนฟิก้า 









1. จอร์จ เบสต์ (1963-1974)



นี่คือสุดยอดดาวเตะตลอดกาลของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชนิดไร้ข้อกังขา จอร์จ เบสต์ มีทุกอย่างที่สุดยอดนักฟุตบอลคนหนึ่งพึงมี ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว เทคนิค การทรงตัว การเล่นฟุตบอลได้ดีทั้ง 2 เท้า และการยิง ประตูอันเฉียบคม เบสต์ คือ 1 ใน 3 ขุนพลตัวหลักของ ปีศาจแดง ชุดคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ สมัยแรก เมื่อปี 1968 ซึ่งยังส่งให้เขาได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งทวีปยุโรปไปครองด้วย แม้จะมีฝีเท้าเลอเลิศปานเทวดา แต่ เบสต์ ก็ไม่สามารถเข็นทีมชาติไอร์แลนด์เหนือของเขาผ่านเข้าไปเล่นใน ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ได้เลย ปี 1999 สหพันธ์สถิติ และประวัติศาสตร์ฟุตบอลนานาชาติ ยกให้ เทพบุตรมหาภัย เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษของยุโรปในอันดับ 11 และอันดับ 16 ของโลก ตลอดช่วงเวลา 11 ปีในเสื้อสีแดงเพลิง เบสต์ คว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัย และแชมป์ยุโรป อีกหนึ่งสมัย เบสต์ คือนักเตะคนแรกที่ใช้ชีวิตเยี่ยงซูเปอร์ สตาร์ แต่การใช้ชีวิตแบบเกินพอดีของเขานำไปสู่การป่วยเป็นโรคแอลกอฮอลิซึม และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ เขาจบชีวิตลงเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2005 ด้วยวัย 59 ปี 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์