สุดยอดแข้งผีแห่งทศวรรษหน้า ...โดย..เปริมี่







คืนวันพุธนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กำลังจะนำทัพยูไนเต็ดลงสนามส่งท้ายทศวรรษเก่า โดยหมายมั่นปั้นมือว่ามันจะเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ช่วยให้สามารถสร้างสถิติคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยซ้อน



วีแกน เป็นศัตรูแสนดีของ ยูไนเต็ด เพราะนับตั้งแต่เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุด เมื่อปี 2005 - เดอะ ลาติกส์ จ่ายครบ 27 คะแนนเต็มตลอด 9 แมตช์ที่โซ้ยกัน และหนนี้ก็น่าจะลงเอยด้วยอีหรอบเดิม




แชมป์ลีกประเดิมทศวรรษใหม่คือความปราถนาสูงสุดของมหาบุรุษสกอตต์ที่จ่อจะอายุครบ 68 ในวันสุดท้ายของปี โดยสถานการณ์ล่าสุด ป๋าเฟอร์กี้ เริ่มยิ้มออกบ้างแล้ว เมื่อบรรดากองหลังเจ้าประจำเริ่มทยอยคัมแบ็กช่วยทีมได้ ผนวกกับฟอร์มของ จ่าฝูง เชลซี เริ่มฝืด และเครื่องสะดุดบ่อยครั้ง แม้ล่าสุดจะแซงชนะ ฟูแล่ม ได้ แต่ก็หืดจับซะเหลือเกิน




แม้แพ้ไปแล้วถึง 5 นัดในพรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ แต่ก็ไม่ได้โดนทิ้งห่างไปเลย และเมื่อเข้าครึ่งซีซั่นหลัง ปัจจัยหลายอย่างก็ดูเหมือนจะโอนเอียงเข้ามาหา เพราะอย่างน้อยประสบการณ์ตอนเบียดบี้แย่งแชมป์กันนั้น ขุนพลเร้ด เดวิลส์ ก็เหลื่อมล้ำข่มคู่แข่งสำนักอื่นหลายช่วงตัว




ขณะที่ตัวกุนซือ เซอร์ อเล็กซ์ ก็เป็นพวกเก๋าตกเกล็ด รู้ว่าเวลาไหนควรตัดสินใจยังไง หรือปั่นป่วนอย่างไรสมาธิของเหล่าอริจึงแตกซ่าน เหมือนคราวเล่นงาน เควิน คีแกน จนเป๋ไม่เป็นท่าตอนกุมบังเหียน
นิวคาสเซิ่ล ชุดคั่วแชมป์ลีก ฤดูกาล 1995/96  




นอกเหนือจากบรรยากาศลุ้นแชมป์ที่เริ่มครื้นเครงสมเป็นบรรยากาศของแฟนผี ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขแล้ว สิ่งที่มีคนไทยหัวใจปีศาจตั้งวงพูดคุยกันเป็นวงกว้าง ก็คือทีมยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษที่ผ่านมาของ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งไม่ว่าโพลยี่ห้อไหนก็มักจะได้ 11 นักเตะยอดนิยมออกมามีหน้าตาเป็นแบบนี้




แมนฯ ยูไนเต็ด ยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ 2000-2009 (4-4-2) : เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ; แกรี่ เนวิลล์, ริโอ เฟอร์ดินานด์, เนมานย่า วิดิช, ปาทริซ เอวร่า ; คริสเตียโน่ โรนัลโด้, พอล สโคลส์, รอย คีน, ไรอัน กิ๊กส์ ; เวย์น รูนี่ย์, รุด ฟาน นิสเตลรอย




เมื่อมีด้านดีแล้ว ก็ย่อมมีด้านมืด แต่ก็ถือเป็นงานยากไม่น้อย หากจะให้จัดกันเป็นก๊กเป็นทีม




อย่างไรก็ตามเมื่อนึกถึงคำว่า ห่วย ในเครื่องอสูรแดงแล้ว ไม่รู้เป็นงัยหน้าของพวก เอริก เฌมบ้า-เฌมบ้า, คเลแบร์สัน, เลียม มิลเลอร์, ดาวิด แบลลิยง, ตง ฟางโจว, มานูโช่ หรือ ดีเอโก้ ฟอร์ลัน ถึงแล่นเข้ามาอยู่ในหัวสมองแบบออโตเมติก




ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เฟอร์กี้ ทำงานกับลูกทีมมากหน้าหลายตา แต่หากให้เลือกสุดยอดแข้งยูไนเต็ดประจำทศวรรษที่ผ่านมาแค่คนเดียว คำตอบชัดแจ้งไม่มีลังเลว่าเป็น ไรอัน กิ๊กส์ ศิษย์รักที่อุ้มชูกันมาตั้งแต่เป็นนักเตะฝึกหัด




สัญญาใหม่ที่เพิ่งเซ็นกันไปล่าสุดทำให้ กิ๊กส์ จะได้ฉลองวาระพิเศษครบรอบ 20 ปีที่อัพเกรดสู่ทีมชุดใหญ่


 


แล้วคนขี้สงกะสัยอย่างผม ก็ดันทะลึ่งอยากรู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ใครกันจะเป็นดาวเตะแห่งทศวรรษต่อไปของ เร้ด เดวิลส์




เล็งเหลี่ยมมองนักเตะรุ่นปัจจุบันแล้วชื่อของ เวย์น รูนี่ย์ โดดเด่นที่สุด เพราะได้หมดทั้งเรื่องขีดความสามารถเชิงลูกหนัง และที่สำคัญคือความจงรักภักดี




สมัยที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังโลดแล่นในโรงละครแห่งความฝัน - รูนี่ย์ มักจะโดนขโมยซีนช่วงชิงบทแจ่มแจ๋วไปโชว์ แต่สาเหตุที่แฟนผียังเทใจให้กับเขา ก็คือความชัดเจนซื่อตรงต่อภารกิจหน้าที่ และไม่เคยตกเป็นข่าวฉาวเรื่องการโยกย้ายสังกัดมาให้ได้ยินเลยแม้แต่น้อย




จนกระทั่งต้นสัปดาห์นี้เอง เมื่อ เรอัล มาดริด คลอดโปรเจคท์ใหม่ กาลาคติกอส 2010 โดยมี รูนี่ย์, ดาบิด บีย่า และ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน เป็นตัวกระตุ้นเสียงฮือฮา




สื่อทุกแขนงขานรับนโยบายใหม่ของ ราชันชุดขาว พรึ่บพรั่บ และจับประเด็นไปที่การร่วมหัวจมท้ายอีกครั้งระหว่าง โด้ กับ รูน ด้วยคำถามสั้นๆแต่ใจความลึกซึ้งว่า รียูไนเต็ด ?  




จอมสับโปรตุกีส เผยในทำนองเชื้อเชิญอ่อยเหยื่อว่า รูนี่ย์ มีศักยภาพมากพอจะก้าวเข้ามาเป็นดาวดังอีกดวงในซานติอาโก้ เบร์นาเบว และหากเป็นจริง โรนัลโด้ คงแฮปปี้สุดๆ เพราะสไตล์การเล่นทุ่มเทเพื่อทีมของ กองหน้าทีมชาติอังกฤษ ช่วยลดภาระของตัวเขาได้มาก และที่สำคัญคือเปิดอิสระเสรีให้เขาโชว์ลีลาหวือหวามากยิ่งขึ้น




มันคงเป็นเรื่องที่ชักจูงให้เร้ด อาร์มี่ต้องหวั่นไหวได้ง่ายๆ เมื่อได้ยินข่าวแบบนี้ แต่สิ่งที่ทำให้สบายใจกันได้ ก็คือ รูนี่ย์ ไม่ใช่ โรนัลโด้ และคงไม่มีความฝันซ้ำซากเหมือนสตาร์ลูกหนังทั้งหลายอยู่ที่เมืองหลวงของสเปน




ผลงานสะเด่าล่าสุดที่เคซี สเตเดี้ยม - เวย์น รูนี่ย์ แสดงตัวเป็นที่พึ่งพาของทีมอย่างชัดเจน และสิ่งน่าเลื่อมใสก็คือปฏิกิริยาตอบโต้ หลังก่อความผิดพลาดมหันต์จนทีมเสียประตู




นี่แหละคือวีรกรรมครบเครื่องที่ทุกคนต่างรอวันให้ระเบิดมันออกมา




ไรอัน กิ๊กส์ เป็นต้นแบบของแข้งอสูรยุคหลังไล่ไปจนถึงรุ่นหลาย และครองสถิติหรูหราหลากหลายสาขาสมราคาตำนานลูกหนังของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด





ทุกอย่างล้วนอยู่ในสายตาของ เวย์น รูนี่ย์ เพราะมันคือเกียรติยศที่มุ่งมั่นเฝ้ารอคอยจะไขว่คว้ามาเป็นของตนเองให้ได้ในสักวัน...

                                                                          *เปริมี่*




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์