10 สุดยอดการตัดสินใจของ เฟอร์กี้

ยี่ห้อ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลองจะตัดสินใจอะไร ไม่ว่าจะเป็นการซื้อนักเตะ ขายนักเตะ ส่งนักเตะลงสนาม หรือ ดร็อปเป็นตัวสำรอง แล้ว ไม่เคยมีคำว่าเสียใจ

           หลายครั้งที่ เฟอร์กี้ แสดงให้เห็นถึงความฉลาดหลักแหลม และสายตาอันเฉียบคม ชนิดที่คนธรรมดาอย่างเราๆ มิอาจตามทัน โดยต่อไปนี้คือ 10 การตัดสินใจครั้งสำคัญ ของ ป๋าแพนด้า ซึ่งให้ผลลัพธ์อันดีเลิศต่อพลพรรค เร้ด เดวิลส์
10. บอกปัดคุม สเปอร์ส และอาร์เซน่อล


แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่สโมสรแห่งแรกที่อยากจะดึง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ออกมาจากอ้อมอกของ อเบอร์ดีน สโมสรที่เขากลายเป็นตำนานด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ สเปอร์ส อยากได้เขามาคุมทีมแทน ปีเตอร์ ชรีฟส์ และอาร์เซน่อล ก็อยากได้เขาไปรั้งบังเหียนแทน ดอน ฮาว เช่นกัน ทว่า เฟอร์กี้ เลือกปฎิเสธทั้ง 2 ทีม และตอบรับข้อเสนอจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ต้องการตัวเขาไปเป็นนายใหญ่แทน รอน แอ็ตกินสัน ที่โดนเด้งตกเก้าอี้ เมื่อเดือนพฤจิกายนปี 1986


9. ค้นพบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

สายตาพญาเหยี่ยวของ เฟอร์กี้ ทำงานอีกครั้งกับปีกดาวรุ่งวัย 18 ปี ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน นาม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตอนนั้นแฟนบอลของ ยูไนเต็ด กำลังหวั่นใจว่า ทีมรักจะไม่สามารถหาผู้เล่นหมายเลข 7 มาแทนที่ เบ็คแฮม ซึ่งย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ได้ แต่ เซอร์ อเล็กซ์ ก็ตัดสินใจเดิมพันเงิน 12.24 ล้านปอนด์ หรือ ราว 685 ล้านบาท กับ โรนัลโด้ ซึ่งกลายเป็นนักเตะโปรตุกีสคนแรกสุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด และวันนี้ ผีแดงก็ฟันกำไรมหาศาลกับการปล่อย ปีกจอมสับ ไปให้กับ เรอัล ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ หรือ ราว 4,480 ล้านบาท


8. รั้งตัว โรนัลโด้


แม้แฟนผีแดงพันธุ์แท้จะกริ่งเกรงว่า โรนัลโด้ จะไม่ทุ่มเทให้ แมนฯ ยูไนเต็ด แบบเต็มทั้งหัวใจอีกแล้ว หลัง เจ้าตัว ออกอาการดิ้นกระแด่วๆ  เนื่องจากกระสันจะย้ายตามความฝันไปเล่นให้ เรอัล มาดริด เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว แต่ เฟอร์กี้ ก็ยืนกรานกระต่ายขาเดียวว่า จะไม่ปล่อย ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส ไป สเปน เด็ดขาด และ ลูกโด้ของป๋า ก็สำแดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการพา เร้ด เดวิลส์ เถลิงบัลลังก์แชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน พร้อมทำสถิติครองแชมป์ลีกสูงสุดของ อังกฤษ เป็นสมัยที่ 18 เทียบเท่า ลิเวอร์พูล


7. เฉดหัว เบ็คส์


ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง เบ็คแฮม กับ เฟอร์กี้ เริ่มสั่นคลอนนับตั้งแต่ ดาวเตะสุดหล่อ เข้าพิธีวิวาห์กับ วิคตอเรีย อดัมส์ นักร้องสาวจอมเวอร์ งานนี้ ป๋าอเล็กซ์ ต้องยอมเสียสละอะไรบางอย่าง และเบ็คส์ ก็ถูกเฉดหัวไปยัง เรอัล มาดริด ในเดือนกรกฏาคม ปี 2003 ถามว่า ใครตัดสินใจถูก และใครตัดสินใจผิด นับตั้งแต่ขาย เบ็คส์ ให้ เรอัล ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 1,400 ล้านบาท ท่านเซอร์ลูกหนัง ก็พาทีมกวาดแชมป์กลับ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ได้อีกเพียบ ขณะที่ ดาวเตะทีมชาติอังกฤษ ได้แชมป์ ลา ลีกา กับ ราชันชุดขาว ตั้ง...หนึ่งสมัยแน่ะ



6.ศรัทธาใน รุด


ในปี 2000 เฟอร์กี้ ทำให้หลายคนต้องงง ทึ่ง และอึ้งแดกส์ เมื่อทุ่มเงินสูงเป็นสถิติใหม่ของอังกฤษถึง 18 ล้านปอนด์ หรือ ราว 1,008 ล้านบาท คว้าตัว รุด ฟาน นิสเตลรอย มาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ทั้งที่เจ้าตัวเพิ่งได้รับบาดเจ็บหัวเข่าอย่างรุนแรง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2001 ท่านเซอร์ ก็ได้ รุด มาร่วมทีมสมใจ และเฮียม้า ก็ตอบแทนศรัทธาของ นายใหญ่แห่ง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ด้วยการกระทุ้ง 150 ประตูในช่วงเวลา 5 ปี กับ ปีศาจแดง


5. ล้มแผนการล้างมือในอ่างทองคำ


ฤดูกาล 2001/2002 แมนฯ ยูไนเต็ด มีผลงานตกลงอย่างน่าใจหาย หลัง เฟอร์กี้ ประกาศจะวางมือหลังจบซีซั่น จากนั้น จอมคนเลือดสกอต ก็เปลี่ยนใจล้มเลิกแผนการดังกล่าว ก่อนจะพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาครองถ้วย พรีเมียร์ลีก ได้อีกครั้งในฤดูกาลถัดมา ด้วยการไล่แซง อาร์เซน่อล ซึ่งมีคะแนนนำหน้าพวกเขา 8 แต้มในช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนจบฤดูกาล


4. ปล่อยซูเปอร์ซับลงไปสอย บาเยิร์น


นักเตะของ บาเยิร์น มิวนิค เริ่มหันไปฉลองกับแฟนบอลของตัวเองแล้วในขณะที่พวกเขานำอยู่ 1-0 ในช่วงท้ายเกมของ ศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงดำ ปี 1999 ที่บาร์เซโลน่า ทว่าขุนพล เสือใต้ ก็ต้องแทบช็อกสิ้นสติ เมื่อ 2 ซูเปอร์ซับที่ เฟอร์กี้ ส่งลงสนามอย่าง เท็ดดี้ เชอริงแฮม และโอเล่ กุนนาร์ โซลชา ช่วยกันกดคนละเม็ดในช่วงทดเวลาเจ็บพา แมนฯ ยูไนเต็ด พลิกกลับมาเป็นฝ่ายชนะหวุดหวิด 2-1 และเป็นการกลับมาคว้าแชมป์ยุโรปได้เป็นครั้งแรกของ ผีแดง นับตั้งแต่ปี 1968 เป็นต้นมา จากนั้น นาย อเล็กซ์ ก็กลายเป็น เซอร์ อเล็กซ์



3. คุณสามารถเป็นแชมป์ได้ด้วยเด็กอมมือ


อลัน แฮนเซ่น เคยบอก เฟอร์กี้ ว่า คุณไม่มีทางจะเป็นแชมป์ได้ด้วยเด็กอมมือ แต่คำตอบที่ดังก้องมาจาก โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในฤดูกาล 1995-96 ก็คือ ขอโทษ แต่เราทำได้ว่ะ เมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด สามารถผงาดขึ้นครองแชมป์ลีกได้สำเร็จด้วยทีมที่อุดมไปด้วยเด็กไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมอย่าง แกรี่ เนวิลล์ ฟิล เนวิลล์ เดวิด เบ็คแฮม พอล สโคลส์ และนิคกี้ บัตต์ โดย ไรอัน กิ๊กส์ ซึ่งยังคงเป็นเพียง ปีกวัยกระเตาะ เช่นกันนั้น เป็นผู้ช่วยเปลี่ยน แฟบ ไฟฟ์ ให้ กลายเป็น ซูเปอร์ ซิกซ์ แล้วไล่แซงหน้า นิวคาสเซิ่ล ซึ่งมีแต้มนำพวกเขา 14 คะแนน เข้าวินอย่างเหลือเชื่อ


 


2. เซ็นสัญญากับ รอย คีน


ในปี 1993 เฟอร์กี้ เจอโจทย์สุดหินในการควานหาตัวตายตัวแทนของ ไบรอัน ร็อบสัน และเขาก็เลือกเด็กห่ามอย่าง รอยคีน ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของตำนานบทหนึ่งใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด คีโน่ ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องจ่ายเงินถึง 3.75 ล้านปอนด์ หรือ ราว 210 ล้านบาท เป็นค่าเสียหายให้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ และมีช่วงเวลา 12 ปีอันน่าจดจำกับ เร้ด เดวิลส์


 


1. ซื้อตัว เอริก คันโตน่า


ในเดือนพฤศจิกายนปี 1992 แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังกระเสือกกระสนอยู่ในอันดับ 10 ของตาราง พรีเมียร์ลีก ซึ่งเพิ่งก่อตั้งเป็นปีแรก จากนั้น เฟอร์กี้ ก็สร้างความงุนงงให้กับเกจิลูกหนังทุกสำนักด้วยการซื้อตัวดาวเตะอารมณ์ศิลปินอย่าง เอริก คันโตน่า มาจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ต่อมา คิง เอริก ก็สนั่นตาข่ายเป็นว่าเล่นจนพา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษได้เป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี โดยมีแต้มทิ้งห่าง แอสตัน วิลล่า รองแชมป์ถึง 10 คะแนน


 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์