ผีขาดทุนปีก่อนเป็นสถิติ58ล้านป.

แม้ว่ากำลังขยับเข้าใกล้แชมป์พรีเมียร์ลีก

สองปีติดต่อกันและมีคิวเข้าชิงแชมเปี้ยนส์ลีกในอีก 2 สัปดาห์แต่ดูเหมือนสถานะการเงินของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่สวยหรูเหมือนในอดีตเพราะการเข้ามาของตระกูลเกลเซอร์สร้างหนี้สินมหาศาลรวมทั้งปีก่อนขาดทุนยับเยินถึง 58 ล้านปอนด์เลยทีเดียว 

ก่อนการเทคโอเวอร์เมื่อปี 2005 "ปิศาจแดง"เป็นสโมสรเดียวในพรีเมียร์ลีกที่ฟันกำไรแต่ละปีอย่างเมามันโดยมีเงินสดฝากอยู่ในแบ็งค์และที่ไม่เหมือนทีมไหนๆเลยคือปราศจากหนี้สิน
แต่ชีวิตภายหลังการเข้ามาของตระกูลเกลเซอร์พวกเขากู้หนี้ยืมสินทำให้สถานะภาพของสโมสรเปลี่ยนไปเนื่องจากนักธุรกิจชาวอเมริกันใช้ความเป็นเจ้าของทีมสร้างเครดิตให้เจ้าหนี้จนหนี้นับถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2007 สูงถึง 666 ล้านปอนด์โดยสูงที่สุดในพรีเมียร์ลีก

ตัวเลขที่ว่านี้ขยับสูงขึ้นเป็น 764 ล้านปอนด์

เมื่อรวมกับหนี้ 56 ล้านปอนด์ที่ยูไนเต็ดยังติดหลายต่อหลายสโมสรต่อการชำระจ่ายค่าตัวย้ายทีมของผู้เล่นที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันเซ็นสัญญามาร่วมทีม

ดอกเบี้ยเงินกู้ที่สโมสรยืมมาก็สูงถึง 81 ล้านปอนด์แม้ว่า

จริงๆแล้วจะชำระไปแล้ว 42 ล้านปอนด์ก็ตาม ส่วนที่เหลือเพิ่มมาจากการเป็นหนี้กองทุนประกันความเสี่ยง(hedge funds) ที่ยอมให้มำการชำระคืนในปี 2016 หรืออีกทางเลือกนึงคือเกลเซอร์ refinance หรือกู้เงินก้อนใหม่เพื่อไปใช้คืนก้อนเก่า

ปัจจุบันยูไนเต็ดเป็นหนี้กองทุนประกันความเสี่ยงอยู่ที่ 152 ล้านปอนด์โดยมีอัตราดอกเบี้ยประมาร 14.25 % ต่อซึ่งจากฤดูกาล 2007-08 ก็โดนไปแล้ว 22 ล้านปอนด์

ปีที่แล้วเกลเซอร์พยายามรีไฟแนนซ์แต่ไม่สามารถตกลงกับสถาบันการเงินหลายต่อหลายเจ้าได้ทำให้ credit crunch (เสถียรภาพของการตลาดการเงินในระยะสั้นที่มีความเสี่ยงของการจึงตัวในตลาดสินเชื่อ) กำลังทำให้สถานการณ์ตอนนี้ลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ

เดวิด กิลล์ประธานบริหารประกาศผลประกอบการเมื่อเดือนมกราคมที่รายได้หลักมาจากแฟนบอล 76,000 คนในโอลด์แทรฟฟอร์ด,ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดพรีเมียร์ลีกจนถล่มเงินเป็นสถิติถึง 210 ล้านปอนด์และสร้างกำไรทั้งสิ้น 75 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตามแม้ว่า

"ปิศาจแดง"จะทำกำไรจากการซื้อขายนักเตะ 11 ล้านปอนด์ก็ยังทำให้ยอดบัญชีโดยรวมขาดทุนเป็นสถิติสโมสรทั้งสิ้น 58 ล้านปอนด์

กลายเป็นว่าหนี้สินที่ว่านี้ต้องเป็นภาระของแฟนบอลที่ต้องจ่ายค่าตั๋วเพิ่มขึ้นเนื่องจากสโมสรประกาศเพิ่มราคาในฤดูกาลหน้าทั้งๆที่รายได้สูงสุดของแมนฯยูไนเต็ดยังมาจากเกมในบ้านสูงถึง 92.5 ล้านปอนด์

"มันเป็นอะไรที่น่าเกลียดมากที่แฟนบอลต้องมาจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ก้อนโตที่ว่านี้ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลใจต่ออนาคตของสโมสรอย่างแท้จริง"ฌอน โบนส์หัวหน้ากลุ่มแฟนบอลยูไนเต็ดฉุนขาด

"เงินของเรากำลังเอาไปชำระหนีให้เกลเซอร์ซึ่งพวกเขาไม่ได้เอาเงินเข้าสโมสรแม้แต่เพนนีเดียว"

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์