อีกครั้งกับความหละหลวมในเกมรับ โดย.. Jackie

ความพ่ายแพ้ต่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นไปตามความคาดหมายก่อนแข่งจากหลายสำนัก 


  



เพราะเหตุผลสำคัญคือฟุตบอล....


 



แน่นอนครับในความรู้สึกของแฟนหงส์แดงแล้วไม่มีใครที่จะไม่รู้สึกว่า เรา แพ้ เรามีโอกาสชนะแมนฯยูฯ แม้เตะที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ทำไมจะไม่ได้



 



ความจริงก็คือความจริงครับ ความรู้สึกมันก็อีกแบบหนึ่ง



 



ในความจริง ฟุตบอล ของแมนฯยูฯก่อนแข่ง ก่อนลงสนามในทุกมิติตั้งแต่กองหลังจนถึงกองหน้า มีมาตรฐานดีกว่าลิเวอร์พูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวิธีการเล่นเกมรุก ตรงกันข้ามกับหงส์แดงลิเวอร์พูล ไม่มีอะไรในกอไผ่ในช่วงออกตัว 5 แต้มก่อนนัดล่าสุด





 เกมรับจัดเข้าขั้นว่า แย่ หากเราจะเว้ากันซื่อๆแบบบ้านๆคือ โหล่ยโท่ย





 ทั้งการป้องกันตัวต่อตัว ป้องกันแบบทั้งแนวรับ ป้องกันลูกเซตพีต ลูกเบสิกขั้นพื้นฐานของฟุตบอล คือจุดอ่อนของแนวรับชุดนี้ตั้งแต่ปีที่ได้รองแชมป์แล้วลุกลามมาถึงปีที่แล้ว ก็ยังลุกลามไม่หายขาดจนถึงปีนี้ ซึ่งมันก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนโดยไม่ต้องอธิบายว่า หลังควรคุมโซนหรือคุมคน





 วิธีการรับดีทุกแบบขึ้นกับว่าแบบไหนใช้ได้ผลแล้วไม่ได้ผล มันขึ้นกับคนคือนักเตะเช่นกันครับ





 ศาสตร์เกมรับและรุกทุกแบบนำไปใช้ได้หมด ขึ้นกับว่าแบบไหนเหมาะกับใคร แล้วไม่เหมาะกับใคร อย่าโทษวิธีการ ถ้าจะโทษคนนั่นแหละคือต้นเหตุ





 ผมไม่ติดใจความพ่ายแพ้เกมนี้เพราะเขียนดักคอเอาไว้ในสตาร์ซอกเกอร์ ก่อนแล้วว่า ขอแค่แต้มเดียว ไม่ได้ออกตัวแต่รู้ว่า แมนฯยูฯ มีดีอย่างไร และเกมรับหงส์แดงแย่ขนาดไหน





 การเสียประตูจากลูกเตะมุมเป็นสิ่งที่เห็นกันชินตาในทีมลิเวอร์พูล การโดนครอสจากด้านข้างแล้วโดนโหม่งเข้า ซึ่งแถมด้วยลูกมหัศจรรย์ ของเบอร์บาตอฟ อันแสดงให้เห็นถึงการป้องกันในเกมรับแย่เอามากๆ คงไม่ต้องคิดถึงกลยุทธ์ของทีมให้มากกว่านี้





 แพ้เพราะป้องกันไม่ดี...และมันคือจุดบอดของลิเวอร์พูล





 เบอร์บาตอฟ แฮทริก คือความยอดเยี่ยมส่วนตัวของเขากับวิธีรุกของแมนฯยูไนเต็ด ซึ่งมันคือความจริง หากว่ามันคงยากกว่านี้ ถ้ากองหลังลิเวอร์พูลไม่หละหลวม





 การไล่มาเสมอ 2-2 คือศักดิ์ศรีที่ สตีเวน เจอร์ราร์ด และ เพื่อนๆกอบกู้กลับคืนมา





 ถือว่ายอดเยี่ยม...และทำให้แมนฯยูฯ มีช่วงเวลาที่ย่ำแย่ แต่แล้วกองหลังและการป้องกันของลิเวอร์พูลก็ทำให้ทีมโดนจนได้





 แนวรับทั้งสี่ จอห์นสัน, คาร์ราเกอร์และสเคอร์เทิ่ล รวมทั้ง คอนเชสกี้และ แอกเกอร์ ที่ลงมา ไม่สามารถสอดปนระสานกันเป็นแนวรับที่รัดกุมได้ นี่คือปัญหาใหญ่ที่มองเห็นและต้องปรับปรุงโดยด่วน ขณะที่เกมรุกดูจากความตั้งใจหลังจากโดน 2-0 แล้ว





 น่าพอใจแม้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะบอกว่ากองหลังของพวกเขาเสียสมาธิแต่ความจริงคือว่ากองหลังของพวกเขาเสียประตูนัดละสองสามลูกมาหลายเกมแล้ว นั่นคือปัญหาของแมนฯยูฯ ด้วยส่วนหนึ่ง ขณะเดียวกันเกมรุกหงส์แดงก็แสดงให้เห็นว่าเริ่มทำเกมได้ 2-0 เป็น 2-2





 ใจ มันได้นะครับ แสดงให้เห็นตรงนี้ผมเชื่อว่าแฟนบอลก็แฮปปี้พอตัวละครับ สุดท้ายการป้องกันก็ทำให้แพ้





 มองในมุมบวก...ว่าพอจะเห็นอะไรในการเดินหน้าเพื่อเล่นเกมรุกแต่ลิเวอร์พูลต้องป้องกันหลังบ้าน ปัดกวาดให้มันเรียบร้อย





 ดูแล้วคงเป็นปัญหาใหญ่ของ รอย ฮอดจ์สัน ในเมื่อ 4-5 คนนี้ยังคงปักหลักเล่นกันอยู่ ครั้นจะขายหรือโละยกชุดมันคงเป็นไปไม่ได้ก็ต้องเข็นกองหลังชุดนี้เล่นกันต่อไป คงมีบ้างที่เด็กดาวรุ่งน่าจะได้โอกาสในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ





 แมนฯยูฯ ใช้เกมรุกเปิดแผลจุดอ่อนในเกมรับของหงส์แดงให้ชัดเจนขึ้น ส่วนจะเยียวยาได้ดีขนาดไหน มีอะไรมาสมานแผลในเกมรับได้





 อันนี้คงต้องติดตามตอนต่อไป 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์