อีกครั้ง กับสตีวีจี

สตีเฟ่น เจอร์ราด

ช่วงนี้ว่างๆจากเกมส์ลีก ซึ่งมีนัดทีมชาติ มาเป็นสีสัน ซึ่งทีมชาติอังกฤษ ก็สามารถเก็บชัยได้อย่างสวยหรู สองนัด หลังเกมส์มีการกล่าวถึงหลายๆสิ่งที่เห็นการเปลี่ยนแปลง ทั้งตัวผู้เล่น การจัดตัว การวางตัวนักเตะ และการวางแผน หลายๆคนเริ่มมีโอกาสเล่นในตำแหน่งที่ถูกใจ ได้แสดงฝีมือออกมา หลายคนอยู่ภายใต้เงาของนักเตะระดับดารา แต่ภายใต้การทำทีมของ เฮียหงิก ฟาบิโอ คาเบโล่ ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ พวกเค้าเหล่านั้นได้มีโอกาศแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ แต่สิ่งที่ผมกำลังจะพูดนั้นไม่ใช่เรื่องฝีเท้า หรือการแจ้งเกิดในฐานะนักเตะครับ แต่หาก ผมกำลังพูดถึง นั่นคือนักเตะที่เป็นผู้นำของนักเตะ หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการ คือตำแหน่งหัวหน้าทีม หรือกัปตันทีมนั่นเอง และที่กำลังจะพูดถึง สตีวีจี บักเจิด เฮียเจิด นั่นคือ สตีเฟ่น เจอร์ราดนั่นแหระครับ

สถานะของเจอร์ราด ณ.ปัจจุบัน เป็นกัปตันทีมสำรอง ซึ่งกัปตันทีมตัวจริงคือ ริโอ เฟอร์ดินาน จากทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  ซึ่งบาดเจ็บจนต้องถอดตัวออกจากทีมชาติอังกฤษตั้งแต่บอลโลก จึงทำให้โอกาสตกมาเป็นของเจอร์ราดทันที เจอร์ราดจึงได้ทำหน้าที่เต็มตัว ในรายการเวิลด์คัฟ จนต่อมาถึง รายการคัดเลือกยูโร 2112ในสองแมตที่ผ่านมา 

ภายใต้การเป็นผู้นำของเจอร์ราด ในบอลโลกที่ผ่านมา ผลงานโดยรวมของอังกฤษ นั้น ล้มเหลวครับ ในทัศนะผม เละเป็นโจ๊ก ซึ่งหลายๆเสียงออกมาในทิศทางเดียวกันว่าสาเหตหลักมาจาก จำนวนนัดเตะในลีกมีผลทำให้นักเตะทีมชาติอังกฤษอ่อนล้า และลีกอังกฤษไม่มีการพักครึ่งฤดูช่วงหน้าหนาวเหมือนลีกใหญ่อื่น อันนี้ ผมอยากจะบอกเหลือเกินว่า จะมาอ้างไรกันนักหนา นักเตะหลัก ดังๆในแคมป์ทีมชาติอื่น ก็เล่นในลีกอังกฤษ เค้าก็เหนื่อยเหมือนกัน ซึ่งการล้มเหลว ของทีมอังกฤษในบอลโลก เราจะสามารถวัดอะไรได้ไหมจากการนำทีมของเจอร์ราด ผมตอบได้เลยว่า วัดอะไรไม่ได้มากหรอกครับ พิสูจน์อะไรไม่ได้มากหรอกครับ เพราะนักเตะอังกฤษก็เล่นตำกว่ามาตราฐานกันทั้งนั้น ฟอร์มแบบนั้น ต่อให้ รุท กุลลิท ของฮอลแลนด์ ,มาราโดน่า ของอาร์เจนติน่า  ,เปาโลมัลดินี่ ของอิตาลี่ หรือซีดาน ของฝรั่งเศส  จะไหวไหม กับฟอร์มของนักเตะอังกฤษในบอลโลก (ผมเปิดประเด็นใหญ่หรือเปล่านี่ 5555) ที่ผมต้องการสื่อคือ หากบอกว่าภายใต้การนำของเจิดในบอลโลก ทำให้ทีมอังกฤษย่ำแย่ มันเกินไปไหมครับ

สองแมตในเกมส์อุ่นเครื่องของอังกฤษ กับชัยชนะ ที่สวยงาม ผมไม่บรรยายเองดีกว่า ผมได้เก็บคำที่กล่าวถึงจากบุคคลที่มีตัวตน และเครดิต จากกลุ่มอืนๆที่ไม่ใช่เดอะค็อป หรือลิเวอร์พูลเท่านั้น ลองมาติมตามกันครับว่ามีใครพูดถึงเจอร์ราดในบทบาทกัปตันทีมหรือไม่อย่างไร

ไบรอัน ร็อบสัน - กุนซือทีมชาติไทยและอดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษและกัปตันทีมแมนยู 
  ผมคิดว่าสตีเว่น เจอร์ราร์ด เป็นนักเตะที่คลาส เขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วกับลิเวอร์พูลว่าเป็นกัปตันที่ดี และผมก็ไม่เห็นว่าจะมีเหตุผลใดที่ควรจะเอาปลอกแขนออกจากแขนของเขา 
เจมส์ มิลเนอร์ - กองกลางทีมชาติอังกฤษของ เรือใบสีฟ้า แมนฯ ซิตี้ 
คุณรู้อยู่แล้วว่า สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด เป็นนักเตะชั้นแนวหน้าที่พวกเราโชคดีที่มีเขาอยู่  เขาแสดงความเป็นผู้นำออกมา ไม่ใช่ทุกคนนะที่จะตะโกนสั่งการได้ดี แต่เขาทำได้ เขาจะมีคำพูดที่คอยบอกกับคุณเมื่อถึงเวลา  แต่เขาถือเป็นผู้นำตัวอย่างเลยในสนาม  แม้ยามไม่มีหรือมีบอล และ พวกเราก็โชคดีจริงๆ ที่ได้เล่นร่วมกับเขา ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากเขา ผมได้อะไรจากเขาเยอะจริงๆ

แน่นอนว่า ส่วนตัวผม มองว่าเจิดต้องพิสูจน์ตัวอีกสักระยะ ถึงความพร้อมในตำแหน่งนี้ต่อไป และผมก็คิดว่ากัปตันทีมชาติอังกฤษที่ผมประทับใจในยุคหลังๆนั้น มีสองคนครับ คือ อลัน เชียร์เรอ และ เดวิด เบคแคม เจอร์ราด ต้องทำงานอย่างมากครับ เพื่อจะยึดปลอกกัปตันทีมชาติอย่างถาวร และยกระดับตัวเองเทียบเท่าสองคนนี้

แต่อนาคตตำแหน่งนี้ของเจอร์ราดใช่ว่าจะเป็นจริงได้ครับ แม้หลายๆเสียงออกมาสนับสนุนเจอร์ราดกันยกใหญ่ แต่ สุดท้ายผู้ที่จะตัดสินอนาคตของเจอร์ราดในตอนนี้มีเพียงเค้าครับ ฟาบิโอ คาเบโล่ นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ว่าจะจัดการกับตำแหน่งนี้อย่างไร เพราะตอนนี้ ริโอ เฟอร์ดินาน กัปตันตัวจริง หายเจ็บกลับมาแล้ว
 สำหรับผมสนับสนุนเต็มที่ครับ ที่กัปตันทีมจะเป็นของเจอร์ราด เต็มตัว ก็ทำไมจะไม่ล่ะครับ ผมแฟนหงส์เลือดบริสุทธิ ทำไมจะไม่ดีใจและภูมิใจล่ะครับ ที่กำตันทีมผู้ที่กำลังจะเป็นตำนานของหงส์แดง จะขึ้นแทนเป็นกัปตันทีมชาติ อังกฤษอย่างเต็มภาคภูมิ ผมจึงลุ้นสุดตัว แบบไม่สนใจเสียงก่นด่า หรือสบประมาท ต่อความสามารถ ภาพลักษณ์ แม้ดูถูกดูแคลนต่อเจอร์ราด เพราคำเหล่านั้นไม่ได้สร้างสรรค์เลย เพราะหากกล้าที่จะว่าเจอร์ราดไม่เหมาะสม ก็ลองเอาคนที่เหมาะสมในใจพวกท่าน ออกมาโชว์สิว่า ใครเหมาะสมกว่าเจอร์ราดในยุคนี้ ผมอยากฟังทรรศนะของท่านๆเหมือนกัน และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างมีอารยะธรรมครับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์