ลิเวอร์พูล BRING US EPL 09/10 TROPHY / กษิติ กมลนาวิน




ลิเวอร์พูล “BRING US EPL 09/10 TROPHY” / กษิติ กมลนาวิน

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

     วันนี้แฟนๆ เดอะ เรดส์ ( The Reds ) คงจะมีรู้สึกตื่นเต้น คึกคักมากที่สุดในรอบปี เนื่องจากทีมสโมสรฟุตบอล ลิเวอร์พูล ที่พวกเขาชื่นชอบกลับมาเยือนเมืองไทยอีกเป็นหนที่ 3 ในรอบ 8 ปี ต่อจากปี 2001 และ 2003
       
       ผมเชื่อว่า แฟนบอลชาวไทยหลายคนคงรู้สึกชื่นชอบ ลิเวอร์พูล อยู่ในใจมาตั้งแต่ยุคปี 60 พร้อมๆกับที่เพลง You’ll Never Walk Alone ซึ่งนำมาจากละครเพลงชื่อ การูเซล ( Carousel ) ที่ ริเชิร์ด ร็อดเจอร์ส ( Richard Rodgers ) เป็นคนแต่งทำนอง และ ออสการ์ แฮมเมอร์สตายน์ ที่ 2 ( Oscar Hammerstein II ) เป็นคนแต่งคำร้องตั้งแต่ปี 1945 แล้ว เจอรี แอนด์ เดอะ เพสเมเคอร์ส ( Gerry & the Pacemakers ) วงดนตรี ร็อคแอนด์ โรล ชื่อดังในเมืองลิเวอร์พูลนำไปบันทึกเสียงในเดือนตุลาคม 1963 กลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับ 1 ในสหราชอาณาจักรยาวนานถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน นับจากนั้น You’ll Never Walk Alone ก็กลายเป็นเพลงประจำสโมสรฟุตบอล ลิเวอร์พูล และจะถูกร้องทุกครั้งก่อนเริ่มการแข่งขันที่ ลิเวอร์พูล ลงเล่นในสนามแอนฟีลด์
       
       กระแสแฟนคลับในยุคนั้นไม่ได้เป็นรูปเป็นร่างเหมือนกับในสมัยนี้ ที่มีการก่อตั้งชมรมอันเป็นศูนย์รวมของผู้ที่มีความรักในทีมเดียวกันนี้ อย่างมากมาย และต่างก็ทำเว็บไซท์เป็นช่องทางในการพูดคุยระหว่างกัน นัดพบปะ ร่วมเชียร์ทุกนัดสำคัญ ร่วมทำกิจกรรมการกุศล บริจาคสิ่งของ อุปกรณ์กีฬา ตลอดจนสร้างอาคารเรียนให้ท้องถิ่นต่างๆอย่างต่อเนื่อง ที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆในปัจจุบันน่าจะซัก 4 ครับ
       
       ชมรมแรกที่ผมอยากจะกล่าวถึง คือ liverpool.in.th อันนี้ไม่ได้เก่าแก่ก่อนใครหรอก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1999 ประธานชมรม คือ คุณ “ พรีส ” พลิตเดช ปิติธนฤทธิ์ เขาบอกกับผมว่า ตอนแรกๆก็แค่คนกลุ่มเล็กๆที่มีความรักในทีมเดียวกัน พูดคุยกันออนลายน์ พอรวมตัวเป็นชมรมก็เริ่มสนิทสนมกัน มีการนัดกินข้าว ทำกิจกรรมร่วมกัน กลายเป็นอ็อฟลายน์ เป็นเรื่องไลฟ์สตายล์ มีกิจกรรมทำบุญร่วมกันปีละ 2-3 ครั้ง สมาชิกเว็บไซท์ประมาณ 3 หมื่นกว่าราย สถิติเข้าชมเว็บไซท์ โดยเฉพาะวันที่มีฟุตบอลแข่งประมาณ 15,000 คน ซึ่งแต่ละคนเข้ามาเป็น 10 เที่ยว ลองคูณดูครับว่ามันจะกลายเป็นกี่ครั้ง
       
       ถัดไปเป็น hongmarnz.com สมาชิกชมรมนี้เคยคุยกันผ่าน liverpool.in.th แล้วแยกตัวออกมา เขาว่าอันนี้ ฮาร์ด คอร์ เลย อาจเป็นเพราะมีมุมมองที่ต่างกัน เน้นเรื่องซุบซิบ ข่าววงในมากเป็นพิเศษ
       
       อีกชมรมหนึ่งคือ thekop.in.th นี่ก็แยกตัวมาจาก hongmarnz.com อีกที ก่อตั้งตอนต้นธันวาคม 2005 โดยคุณราเมศ พรหมพุฒิพงศ์ อยู่ตั้งพิษณุโลกโน่น ชวนน้องๆ 8-9 คนที่เคยเล่นอยู่ในเว็บ Liverpool.in.th รวมทั้งคุณบอล จักรพันธ์ จันทร์สุเทพ อดีตผู้สื่อข่าว “ โลกกีฬา ” ซึ่งเป็นหลานของพี่ตุ่ม เทพพิทักษ์ จันทร์สุเทพ คุณบอล มีรายการวิทยุ AM 999 ซึ่งส่งเสียงไปถึงพิษณุโลก คุณราเมศ แกเป็นแฟนรายการนี้อยู่ จึงชวนมาทำเว็บไซท์ด้วยกัน ซึ่งเว็บไซท์นี้มีจุดเด่นคือ บทความที่คัดสรรมาอย่างดี และมี Clip Animation เป็นภาพนิ่งต่อๆกันหลายๆภาพ ให้ดูเป็นภาพเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เป็นภาพการยิงประตูสวยๆ แฟนๆเข้ามาดาวน์โหลดกันมาก เพราะง่ายและรวดเร็วกว่า Clip Video ซึ่งจะใช้เวลานาน คนเข้าเว็บไซท์วันละประมาณ 6-7 พัน ถ้าวันไหนมีบอลแข่งก็หมื่นกว่าคน พวกเขามีทีมฟุตบอล The Kop FC ด้วย
       
       และสุดท้าย แต่น่าจะตั้งมาก่อนใคร คือ ลิเวอร์พูล ไทยแลนด์ แฟน คลับ ( LTF ) เกิดจากคนกลุ่มเล็กๆที่ชอบเล่นฟุตบอลและชื่นชอบ ทีมลิเวอร์พูล เหมือนกัน รวมตัวกันเตะฟุตบอลที่ลานในวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ซึ่งเป็นสนามปูน ตั้งแต่ปี 1995 แล้วก็เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปี 2001 กระแสแรงมาก เพราะ ทีมลิเวอร์พูล มาเยือนเมืองไทยหนแรก พวกเขามีเว็บไซท์ คือ liverpoolthailand.com ซึ่งในปัจจุบันน่าจะเป็นเว็บไซท์ ลิเวอร์พูล แฟน คลับ อันดับ 1 เพราะมีสมาชิกชมรม มีบัตรสมาชิกเรียบร้อยประมาณ 4 พันกว่าคน แต่ละวันมีผู้เข้าชมเว็บไซท์เฉลี่ยราว 18,000 คน ระยะแรกคุณชัย The Kop เป็นประธานชมรม แล้วมาเปลี่ยนตอนปี 2001 เป็นคุณบุญชัย มงคลรัตนกร สโลแกนของชมรมนี้คือ “ เราสร้างสรรค์ คุณให้กำลังใจ ” พวกนี้แหละครับที่วันนี้จะส่งข้อความสื่อไปยังบรรดานักเตะให้คว้าถ้วย อิงลิช เพรอมิเอ ลีก ฤดูกาล 2009/2010 มาให้ได้ ด้วยการสวมเสื้อสีแดง มีข้อความที่หน้าอกว่า “ BRING US EPL 09/10 TROPHY ”


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์