หงส์แดงลิเวอร์พูล ถึงเวลาได้ลุ้นแชมป์เสียที


แม้ว่าหลังจากฟุตบอลลีกสูงสุดของอังกฤษปรับเปลี่ยนมาเป็น "พรีเมียร์ชิพ" ทีมยักษ์ใหญ่อย่าง "หงส์แดง" จะไม่เคยหยิบแชมป์ไปครองได้เลย แต่ความนิยมและศรัทธาในทีมยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย

และบางทีฝันอาจจะเป็นจริงในฤดูกาลใหม่ที่จะมาถึงก็เป็นได้

"หงส์แดง" ก่อตั้งขึ้นในปี 1891 เมื่อ จอห์น โฮลดิ้ง นักธุรกิจชาวเมืองลิเวอร์พูลได้เช่าพื้นที่บริเวณแอนฟิลด์ โรด เพื่อใช้สร้างสนามฟุตบอล และเมื่อสร้างเสร็จได้ให้สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตั้น เช่าเป็นสนามแข่ง และเมื่อทีมเอฟเวอร์ตั้นได้เข้าสู่สมาชิกฟุตบอลลีก โฮลดิ้งพยายามจะเข้าไปบริหารงานในทีมเอฟเวอร์ตั้นและได้เพิ่มค่าเช่าสนามที่ทีมได้เช่าอยู่ ฝ่ายกลุ่มบริหารของเอฟเวอร์ตั้นจึงยกเลิกสัญญาเช่าสนาม และทีมเอฟเวอร์ตั้นได้ย้ายสนามไปอีกฟากของสวนสาธารณะ สแตนลีย์ พาร์ก เพื่อไปสร้างสนามเป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อสนามว่า กูดิสัน ปาร์ก

โฮลดิ้งจึงต้องการสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมา โดยได้ไปชักชวนเพื่อนสนิทของเขาชื่อ จอห์น แมคเคนน่า มาทำหน้าที่ประธานสโมสรและได้ตั้งชื่อทีมฟุตบอลนี้ว่า ลิเวอร์พูล ฟุตบอล คลับ

หลังจากก่อตั้งทีมได้ไม่นาน ลิเวอร์พูลลงแข่งขันในแลงคาเชียร์ ลีก ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยลงเล่นทั้งหมด 22 นัด ชนะไปได้ทั้งหมด 17 นัด คว้าแชมป์ไปครองในที่สุด จนได้สิทธิ์สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในฟุตบอลลีก โดยลงเล่นในดิวิชั่น 2 และได้สัญลักษณ์ของทีมเกิดขึ้นในตอนนั้น



ความจริงแล้วสัญลักษณ์ของทีมไม่ใช่ "หงส์แดง" อย่างที่ถูกเรียกขานอยู่ในทุกวันนี้ แต่เป็นนก "ลิเวอร์เบิร์ด" ซึ่งเป็นนกในแถบทะเลไอริช บริเวณแม่น้ำเมอร์ซีย์ ไซด์

"หงส์แดง" เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในดิวิชั่น 2 คว้าแชมป์มาครองด้วยผลงานไม่แพ้ใคร หลังจากนั้นผลงานของทีมดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก้าวขึ้นสู่ดิวิชั่น 1 ในปี 1894 ก่อนจะคว้าแชมป์ลีกไปครองเป็นครั้งแรกในปี 1901

ยุคทองของลิเวอร์พูลเริ่มขึ้นเมื่อแต่งตั้ง บิลล์ แชงก์คลีย์ เข้ามาคุมทีมในปี 1959 ไม่เพียงแต่ช่วยให้ทีมขึ้นชั้นมาสู่ลีกสูงสุดของประเทศได้อีกครั้งในปี 1962 (ลิเวอร์พูลตกไปอยู่ในดิวิชั่น 2 ตั้งแต่ปี 1954) แต่ยังช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 ในปี 1964 และ 1966 รวมถึงแชมป์เอฟเอ คัพ ในปี 1965

สิ้นสุดยุคของแชงก์คลีย์แล้ว บ็อบ เพสลีย์ สานต่อความสำเร็จได้อย่างยอดเยี่ยม
ตลอด 9 ปีของการคุมทีมเขาพา "หงส์แดง" คว้าแชมป์ 21 รายการ รวมถึงยูโรเปี้ยน คัพ 3 สมัย, แชมป์ลีก 6 สมัย, ยูฟ่า คัพ 1 สมัย และแชมป์ลีกคัพอีก 3 สมัย

ความสำเร็จของ "หงส์แดง" มีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมาคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 ไปครอง 18 สมัย แชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 5 สมัย ถึงแม้ว่าหลังจากเปลี่ยนมาเป็นพรีเมียร์ลีกในปี 1992 ทีมจะยังไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศได้เลย แต่ก็หยิบแชมป์มาครองได้ถึง 7 รายการ รวมถึงแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก, ยูฟ่า คัพ เอฟเอ คัพ 2 สมัย และลีก คัพ อีก 3 สมัย

"หงส์แดง" ในยุคของราฟา เบนิเตซ มีฟอร์มการเล่นที่ดีวันดีคืน สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด เป็นหัวใจสำคัญของทีม ในขณะที่ เฟอร์นันโด ตอร์เรส คือดาวยิงระดับโลกอย่างแท้จริง ไม่แปลกเลยที่ "ราฟา" มองว่าหากยังสามารถรักษาขุมกำลังที่มีอยู่ไว้ได้

ฤดูกาล 2009-2010 น่าจะเป็นปีของ "หงส์แดง" ได้เสียที

จริงหรือไม่โปรดติดตาม

โปรแกรมพรีเมียร์ชิพของลิเวอร์พูล

ส.ค.


16 สเปอร์ (เยือน)

19 สโต๊ก (เหย้า)

24 วิลล่า (เหย้า)

29 โบลตั้น (เยือน)

ก.ย.

12 เบิร์นลีย์ (เหย้า)

19 เวสต์แฮม (เยือน)

26 ฮัลล์ (เหย้า)

ต.ค.

4 เชลซี (เยือน)

17 ซันเดอร์แลนด์ (เยือน)

25 แมนฯ ยู (เหย้า)

31 ฟูแล่ม (เยือน)

พ.ย.

9 เบอร์มิงแฮม (เหย้า)

21 แมนฯ ซิตี้ (เหย้า)

29 เอฟเวอร์ตั้น (เยือน)

ธ.ค.

5 แบล็กเบิร์น (เยือน)

12 อาร์เซนอล (เหย้า)

16 วีแกน (เหย้า)

19 ปอร์ตสมัธ (เยือน)

26 วูล์ฟส์ (เหย้า)

28 วิลล่า (เยือน)

ม.ค.

9 สเปอร์ (เหย้า)

16 สโต๊ก (เยือน)

26 วูล์ฟส์ (เยือน)

30 โบลตั้น (เหย้า)

ก.พ.

6 เอฟเวอร์ตั้น (เหย้า)

9 อาร์เซนอล (เยือน)

20 แมนฯ ซิตี้ (เยือน)

27 แบล็กเบิร์น (เหย้า)

มี.ค.

6 วีแกน (เยือน)

13 ปอร์ตสมัธ (เหย้า)

20 แมนฯ ยู (เยือน)

27 ซันเดอร์แลนด์ (เหย้า)

เม.ย.

11 ฟูแล่ม (เหย้า)

17 เวสต์แฮม (เหย้า)

24 เบิร์นลีย์ (เยือน)

พ.ค.

1 เชลซี (เหย้า)

9 ฮัลล์ ซิตี้ (เยือน)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์