ขอตังค์ซื้อนักเตะหน่อย

ผลงานอลังการ คว้าถ้วยยุโรป



แม้บรรดาเดอะ ค็อปจะรู้สึกผิดหวังกับการตกรอบศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนกำหนดของทีมรัก แต่โดยรวมแล้วถือว่า ลิเวอร์พูล ทำผลงานในฤดูกาลนี้ได้ดีกว่าที่ผ่านมาอย่างผิดหูผิดตา โดยเฉพาะผลงานใน พรีเมียร์ชิพ ที่ลดช่องว่างจาก เชลซี ทีมจ่าฝูงจากกว่า 30 คะแนนในฤดูกาลที่แล้วเหลือเพียง 10 กว่าคะแนนเท่านั้นเมื่อถึงเวลานี้

ขณะที่ในฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ จากที่เคยตกรอบ 3 จากลีลาการม้วนบอลเข้าประตูตัวเองอย่างสุดอนาถของ ฌิมี่ ตราโอเร่ ปัจจุบันหงส์แดงสยายปีกเข้าสู่รอบรองชนะเลิศอย่างไร้ปัญหา โดยระหว่างเส้นทางได้สร้างสถิติเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในถ้วยใบนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 กว่าปี แถมยังไล่ถลุง เบอร์มิงแฮม ซิตี้ 7-0 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนผ่านเข้าไปเจอกับ เชลซี กระดูกชิ้นโตในถ้วยใบนี้

ทั้งนี้เป็นเพราะนักเตะทุกคนในทีมเริ่มเข้าใจแท็กติกของ ราฟาเอล เบนิเตซ ผู้จัดการทีมชาวสแปนิชมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนผสมทุกอย่างเริ่มลงตัวทั้งนักเตะเก่าที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแล้วและนักเตะใหม่ที่ถูกดึงตัวเข้ามาเสริม โดยมีแกนหลักคือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด กัปตันทีมคนเก่ง จนทำให้หงส์แดงทะยานไปข้างหน้าโดยอาศัยความสม่ำเสมอของการเล่นมากกว่าปาฏิหาริย์เหมือนในซีซั่นที่ผ่านมา


แต่ถึงอย่างไร ลิเวอร์พูล ก็ยังตามหลังทีมอย่าง เชลซี และ แมนฯ ยูฯ อยู่ 1 ก้าว

คู่ปรับตัวฉกาจของราฟา เบเนติช

จากการที่พวกเขาไม่ใช่สโมสรเงินถุงเงินถังที่พร้อมจ่าย 30 ล้านปอนด์ (2,100 ล้านบาท) เพื่อแลกกับผู้เล่นเพียงคนเดียวเหมือนอย่าง 2 ทีมมหาเศรษฐีแห่งอังกฤษ นั่นจึงทำให้ เบนิเตซ ไม่อาจคว้านักเตะระดับโลกเข้ามาร่วมทีม โดยได้แต่มองคู่แข่งดึงตัวดาวเตะเวิลด์คลาสมาเสริมทัพชนิดตาปริบๆ


ลิเวอร์พูล จ่ายเงิน 24.4 ล้านปอนด์ (1,708 ล้านบาท) ในการคว้านักเตะ 12 คนที่เข้ามาร่วมทีมในฤดูกาลนี้

ซามี่ฮูเปีย นักเตะเก่าจากยุค เชราร์ อุลลิเย่ร์ อาจโดนโละ

ซึ่งเป็นจำนานเท่ากับที่ เชลซี ทุ่มซื้อ มิชาแอล เอสเซียง จาก โอลิมปิก ลียง เพียงคนเดียวเท่านั้น และเทียบไม่ได้เลยกับที่ปีศาจแดงซื้อ เวย์น รูนี่ย์ หรือ ริโอ เฟอร์ดินานด์ มาด้วยค่าตัวร่วม 30 ปอนด์ (2,100 ล้านบาท)

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ เบนิเตซ ไม่อาจนิ่งเฉยมองดูทีมคู่แข่งขยับหนีห่างออกไปเรื่อยๆ ได้ กุนซือชาวกระทิงออกมาเรียกร้องบอร์ดบริหารแห่งถิ่นแอนฟิลด์ ให้เทงบประมาณจำนวนมหาศาลสำหรับซื้อผู้เล่นใหม่เข้ามาเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ ขณะที่ตัวเขาเองก็มีแผนที่จะโละนักเตะเก่าจากยุค เชราร์ อุลลิเย่ร์ ทิ้งยกชุดด้วยเช่นกัน


เบนิเตซ พร้อมเลหลังนักเตะที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมในช่วงปิดฤดูกาล

ฌิบริล ซิสเซ่ หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศส ที่เล่นได้ไม่คุ้มค่าตัว

นำโดย ฌิบริล ซิสเซ่ หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศส ที่เล่นได้ไม่คุ้มค่าตัว และจะถูกขายออกไปเพื่อนำเงินมาซื้อ เดิร์ค ไคท์ กองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์ ที่เป็นเป้าหมายอันดับ 1 เช่นเดียวกับ ฌิมี่ ตราโอเร่, อองโตนี่ เลอ ตัลเล็ก, ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์, ซาลิฟ ดิเยา, บรูโน่ เชย์รู, คริส เคิร์กแลนด์, เจอร์ซี่ ดูเด็ค, นีล เมลเลอร์, แซค วิตเบรด, เดวิด ราเว่น, คาร์ล เมดยานี่, ดาร์เรน พอตเตอร์ และ ร็อบบี้ ฟอย

ผมไม่รู้ว่าเมื่อถึงตอนนั้นผมจะมีเงินซื้อนักเตะเท่าไหร่ ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้มากนัก แม้ว่ามันจะช่วยให้ผมประสบความสำเร็จในสิ่งที่กำลังพยายามได้ง่ายขึ้นหากว่าผมมีเงินก็ตาม ก่อนถึงฟุตบอลโลก ผมหวังว่าจะทราบข่าวคราวเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินมากกว่านี้ เราไม่อาจรอจนจบฟุตบอลโลกได้ เราต้องรู้ก่อนแล้วค่อยพยายามดึงนักเตะมาร่วมทีม เบนิเตซ กล่าว

ที่ผ่านมาบอร์ดบริหาร ลิเวอร์พูล กำลังพยายามเจรจากับผู้ลงทุนหลายราย รวมทั้ง ฆวน บียาลองก้า มหาเศรษฐีชาวสแปนิช โดยเขาต้องการซื้อหุ้นมูลค่า 42 ล้านปอนด์ (2,940 ล้านบาท) แต่ เดวิด มัวร์ ประธานสโมสร ลิเวอร์พูล ต้องการขายหุ้นทั้งหมดเป็นจำนวน 200 ล้านปอนด์ (14,000 ล้านบาท)

ไม่เพียงแต่ ซิสเซ่ เท่านั้น เฟร์นานโด มอริเอนเตส ดาวเตะทีมชาติสเปน ก็เป็นกองหน้าอีกรายที่มีแววว่าจะถูกขายออกไป หลังไม่อาจทำผลงานได้ตามที่หวังเอาไว้ นับตั้งแต่ย้ายจาก รีล มาดริด มาร่วมทีมตั้งแต่กลางซีซั่นที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้มีข่าวคราวว่า เบนิเตซ ได้แสดงความสนใจที่จะคว้าตัว โรนัลโด้ หัวหอกร่างตุ้ยนุ้ยของราชันชุดขาว เช่นเดียวกับ ดาร์เรน เบนท์ ดาวยิง ชาร์ลตัน แอธเลติก และ เคร็ก เบลลามี่ กองหน้า แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เข้ามาแทน

นอกจากนี้ กุนซือหงส์แดง ยังตั้งความหวังที่จะได้ มาร์ค กอนซาเลซ ปีกตัวเก่งทีมชาติชิลี มาร่วมทีม หลังจากที่ตกลงเซ็นสัญญากับนักเตะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากนักเตะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบอาชีพในอังกฤษ จนทำให้ต้องถูกปล่อยตัวไปให้ รีล โซเซียดัด ยืมใช้งานจนกระทั่งจบฤดูกาล

เบนิเตซ ยังเล็งคว้านักเตะละตินอเมริกาอีกราย ได้แก่ แซร์โจ้ อกูเอโร่ มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปี ที่ตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรในยุโรปเวลานี้ โดยเฉพาะ บาเยิร์น มิวนิค ที่ส่ง อูลี่ เฮอเนส ผู้จัดการทั่วไป นั่งเครื่องไปจับตาดูฟอร์มการเล่นถึงขอบสนาม แต่ดาวเตะ อินดิเพนเดียนเต้ เผยว่าอยากย้ายมาเล่นกับหงส์แดง

บอร์ดบริหาร ลิเวอร์พูล ให้สัญญาว่าพวกเขาจะหาเงินก้อนโตมาให้ กุนซือชาวกระทิง จับจ่ายใช้สอยในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังจากที่มีข่าวลือออกมาว่าบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป อย่าง รีล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน ต่างสนใจที่จะดึงตัว เบนิเตซ ไปคุมทีม โดยมีข้อเสนอล่อใจคือการให้งบประมาณสำหรับซื้อนักเตะชนิดไม่อั้น

ถึงเวลานี้ อดีตกุนซือ บาเลนเซีย ยังไม่ได้มีการจรดปากกาต่อสัญญาฉบับใหม่กับยอดทีมแห่งเมอร์ซี่ไซด์ออกไปอย่างเป็นทางการ แม้มีข่าวว่าเขาพร้อมที่จะฝากอนาคตเอาไว้ในถิ่น แอนฟิลด์ ก็ตาม สัญญาของผมไม่ใช่ปัญหา มันไม่ใช่สิ่งจำเป็นในตอนนี้ ผมยังเหลือสัญญาอีก 3 ปี ดังนั้น มันจึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อน

ฤดูกาลนี้ เจอร์ราร์ด เป็นหนึ่งในนักเตะ ลิเวอร์พูล ที่กรำศึกหนักมากที่สุด โดยได้รับโอกาสให้พักแข้งเพียงไม่กี่นัดเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นมาจากการถูกใบแดงในศึกเมอร์ซี่ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ กับ เอฟเวอร์ตัน ทำให้เขาพลาดลงเตะในเกมที่ต้นสังกัดบุกอัด เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 2-0 แต่เขาก็พร้อมกลับมาในเกมเปิดรังรับมือ โบลตัน วันเดอเรอร์ส และ เบนิเตซ ก็มีความเห็นว่า กัปตันจี ไม่จำเป็นต้องถูกพักเพื่อให้ร่างกายพร้อมสำหรับศึกฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมัน

นักเตะบางคนเสียสมาธิไปก่อนถึงฟุตบอลโลก พวกเขาคิดถึงแต่ฟุตบอลโลกและเห็นแก่ตัวจริงๆ แต่ สตีเว่น ไม่ใช่แบบนั้น เขารู้ถึงความสำคัญของสโมสร เขาโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นในเวลานี้และทำในสิ่งที่ถูกต้องให้กับสโมสร สตีเว่น มีความสุขมากๆ ที่นี่และมีฤดูกาลที่ดี ส่วนเรื่องที่ว่าเขาอยากไปเล่นต่างประเทศหรือเปล่านั้น ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน บางทีเราอาจไปพร้อมกันก็ได้! เบนิเตซ กล่าว

ขณะที่ เจอร์ราร์ด ก็ออกมาเรียกร้องขอให้สโมสรให้การสนับสนุนด้านการเงินกับ กุนซือสแปนิช ด้วยเช่นกัน โดยอ้างว่าเหมือนเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะนอกจากจะช่วยรั้งตัวกุนซือแล้ว ยังเป็นการเสริมทีมให้แข็งแกร่งเพื่อลุ้นแย่งแชมป์กับ เชลซี ในฤดูกาลหน้าด้วย

เราต้องการให้เขาอยู่กับทีมต่อไป เนื่องจากเขาเป็นสุดยอดโค้ช และโดยส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อมั่นว่าเขาจะอยู่และช่วยพัฒนาทีมให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ช่วงเวลานับแต่เข้ามาคุมทีมที่นี่ เขาพัฒนาทีมได้เป็นอย่างดี และหากใครสักคนในระดับสูงของสโมสรให้การสนับสนุนเงินตามที่เขาต้องการ ผมมั่นใจว่าเขาจะทำทีมให้แข็งแกร่งขึ้น และประสบความสำเร็จมากกว่านี้แน่นอน

ผู้จัดการทีมเรียกร้องเงินสำหรับซื้อนักเตะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้ทีม เพราะเห็นว่าเราขาดนักเตะในบางตำแหน่งที่จะทำให้เราก้าวขึ้นไปเป็นยอดทีม ผมเชื่อว่าเราสามารถหานักเตะฝีเท้าดีที่ต้องการได้ในช่วงซัมเมอร์นี้ และเราจะกลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งขึ้นในฤดูกาลหน้า ที่สำคัญเราไม่สามารถหยุดรอได้ เพราะในเวทียุโรป ทุกทีมล้วนพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราจำเป็นต้องตามให้ทันเช่นกัน มิดฟิลด์ไดนาโม กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์