อดีตกองหน้าหงส์แนะคุณสมบัติยอดกองหน้า



"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล มีเป้าหมายคว้าแชมป์พรีเมียร์ชิพในฤดูกาลนี้

แม้จะมีเกมที่ยอดเยี่ยมด้วยการเอาชนะแมนฯ ยู ได้ในเกม "แดงเดือด" แต่ในเกมต่อมาที่เล่นในแอนฟิลด์ของตัวเอง ทำได้แค่เสมอทีมน้องใหม่อย่างสโต๊ก 0-0 เริ่มมีคำถามตามมาว่า "หงส์แดง" ดีพอที่จะลุ้นแชมป์จริงหรือ

โดยเฉพาะในแผงหน้า ดูเหมือนว่าจะไม่เฉียบคมอย่างที่คาดไว้

ลองมาฟัง "เพชฌฆาตติดหนวด" เอียน รัช อดีตกองหน้าตัวเก่งของ "หงส์แดง" เปิดใจสิว่า การจะเป็นกองหน้าที่ดีต้องมีคุณสมบัติอะไรกันบ้าง

คุณเรียนรู้การเป็นกองหน้าที่ดีได้อย่างไร?

- มันไม่มีเคล็ดลับอะไรนักหรอก สิ่งสำคัญที่กองหน้าทุกคนต้องมีก็คือ ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ศึกษา ถ้าคุณคิดว่าได้เรียนรู้ทุกอย่างหมดแล้วนั่นละสิ่งอันตรายที่สุดของการเป็นศูนย์หน้าที่ดี



แต่มันต้องควรมีอะไรพิเศษมากกว่านั้นสิ?

-สิ่งที่จะช่วยให้กองหน้ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอยู่กับว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีเพียงไร และมีโค้ชที่มีความสามารถ ผมเคยทำงานเป็นโค้ชกองหน้าของลิเวอร์พูล ในยุคที่มีเจราร์ด ฮุลลิเยร์ เป็นผู้จัดการทีม
ผมได้ร่วมงานกับไมเคิล โอเว่น และผมพบว่าการเป็นยอดกองหน้าของไมเคิลไม่ใช่เรื่องของพรสวรรค์ แต่เป็นเพราะพรแสวง เขาทำงานอย่างหนัก กระหายที่จะเรียนรู้ ผมคิดว่าถ้ากองหน้าคนใดมีคุณสมบัติเหมือนไมเคิล โอเว่น มันไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะพัฒนาศักยภาพการเล่นให้สูงยิ่งๆ ขึ้น

คุณคงมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาไม่น้อย?

-มันไม่เกี่ยวกับอายุของผู้เล่น แม้แต่กองหน้าที่อายุ 30 ก็มีโอกาสที่จะพัฒนาฝีเท้าไปได้อีกมากถ้าสนใจที่จะเรียนรู้ สมัยที่ผมยังหนุ่มอยู่ผมภูมิใจเสมอว่าตัวเองเป็นเหมือนเครื่องจักรถล่มประตู แต่หลังจากย้ายไปเล่นกับยูเวนตุส (ในปี 1987-88) ผมก็รู้ว่าตัวเองยังพัฒนาได้อีกมาก หลังจากกลับจากอิตาลีแล้วผมคิดว่าตัวเองเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น ชาญฉลาดขึ้น และครบเครื่องมากขึ้น ผมไม่จำ กัดบทบาทตัวเองอยู่ในกรอบเขตโทษเหมือนเดิมอีกแล้ว บางทีการฉีกตัวออกไปอาจเพิ่มโอกาสในการทำประตูมากยิ่งกว่า เดิมเสียด้วยซ้ำ

แล้วการจะเป็นสุดยอดกองหน้าจำเป็นต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

-สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ อย่ากลัว หมายถึงว่าคุณอย่ากลัวต่อความผิดพลาด สิ่งนั้นมันเกิดขึ้นได้กับกองหน้าทุกคน แต่ไม่ควรจะทำให้มันบั่นทอนความเชื่อมั่นในตัวเองลงไป นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ความอดทน ในเกมๆ หนึ่งมีบ่อยครั้งมากที่คุณอาจจะต้องดวลเดี่ยวกับกองหลัง หรือผู้รักษาประตู บางครั้งคุณก็ชนะ แต่บางครั้งก็ไม่ แต่จงพยายามรอคอย ไม่ย่อท้อ จนกว่าเสียงนกหวีดเป่าหมดเวลาจะดังขึ้น ถ้าคุณอดทนพอชัยชนะมันอยู่ไม่ไกลนักหรอก

การจะรักษามาตรฐานการเป็นยอดดาวยิงตลอดเวลาคงจะยากมากใช่มั้ย?

-มันต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง การมีคู่ขาที่ดีหนึ่งละ จากนั้นก็คือรักษาความแข็ง แกร่งของตัวเองให้ยาวนานที่สุด พยายามเรียนรู้ที่จะปรับปรุงสไตล์การเล่นของตัวเองตลอดเวลา ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดที่ว่ามาผมเห็นอยู่ในตัวของเฟอร์นันโด ตอร์ เรส เขาเป็นกองหน้าร่างสูงใหญ่ที่เร็วมาก กดดันกองหลังคู่ต่อสู้ตลอดเวลา และไม่เคยย่อท้อหรือยอมแพ้ ตอร์เรสคือกองหน้าที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกคนหนึ่งในขณะนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์