บันทึกไว้เป็นตำนาน ที่สุดแห่งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008

ปิดฉากไปแล้วสำหรับสุดยอดศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรป  “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2008” ที่จบลงด้วยความสมหวังของสาวกและทีม “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เอาชนะดวลจุดโทษ “สิงห์สำอาง” เชลซี 6-5 (เสมอกันในเวลา 1-1) คว้าแชมป์สมัยที่ 3 ไปครองได้สำเร็จ และยังทำดับเบิลแชมป์ได้สำเร็จ หลังจากคว้าถ้วยพรีเมียร์ลีกมาแล้ว  ส่งท้ายศึกยิ่งใหญ่นี้ ด้วยสถิติของความเป็นที่สุด ไว้เป็นตำนานต่อไป

ได้แชมป์มากที่สุด (นับตั้งแต่ใช้ชื่อ ยูโรเปี้ยน คัพ ก่อนมาเป็นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ตั้งแต่ปี 1992) :  รีล มาดริด 9 สมัย, เอซี มิลาน 7 สมัย, ลิเวอร์พูล 5 สมัย, บาเยิร์น มิวนิก กับ ไอแอกซ์ อัมสเตอร์ดัม ทีมละ 4 สมัย และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3 สมัย พร้อมทำสถิติเข้าชิงฯ 3 ครั้งได้แชมป์ 3 ครั้ง โดยปี 1968 ชนะ เบนฟิกา 4-1, ปี 1999 ชนะ บาเยิร์น มิวนิก 2-1 และปีนี้ชนะดวลจุดโทษ เชลซี 6-5 หลังเสมอกันในเวลา 1-1
 
ทำสถิติเล่นให้ “ผีแดง” มากที่สุด : จากการได้ลงสนามในรอบชิงฯ “ปีกพ่อมด” ไรอัน กิกส์  นักเตะวัย 34 ปี ที่ถูกเปลี่ยนตัวลงไปในนาทีที่ 88  ทำสถิติเล่นให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมากที่สุด 759 นัด ทำลายสถิติ 758 นัดของ เซอร์บ็อบบี ชาร์ลตัน และการได้แชมป์กับ “ผีแดง” ครานี้ ทำให้กิกส์ คว้าแชมป์รายการสำคัญกับ    “ผีแดง” ได้ถึง 26 แชมป์ ในการค้าแข้งมา 18 ปี โดยได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย, เอฟเอคัพ 4 สมัย, ลีกคัพ 2 สมัย, คอมมูนิตีชิลด์ส 6 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 สมัย, อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ 1 สมัย, และแชมป์ลีกอังกฤษ 10 สมัย
 
ฮีโร่ในรอบชิงฯ มากที่สุด : เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ นายทวารวัย 37 ปีของ “ผีแดง” ที่เซฟลูกโทษของ นิโกลาส์ อเนลกา ทำให้ทีมชนะ และได้รับการโหวตให้เป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในรอบชิงฯ ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ฟาน เดอร์ ซาร์ เคยได้แชมป์มา 1 ครั้งกับ    ไอแอกซ์ ในปี 1995 “ความรู้สึกที่เซฟลูกโทษสุดท้ายได้   มันยิ่งใหญ่มหึมามาก” คือคำกล่าวของยอดนายทวารดัตช์
 
ผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุด : ต้องยกให้     “เฟอร์กี” เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อย่างไม่ต้องสงสัย ผู้จัดการทีมวัย 66 ปี นำ “ผีแดง” คว้าแชมป์ถ้วยนี้ได้เป็นสมัยที่ 2 หลังเคยคุมทีมคว้าแชมป์ได้ในปี 1999 มาก่อน และนำ “ผีแดง” ซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกมาถึง 10 สมัย
 
ช้ำใจในรอบชิงฯมากที่สุด :  จอห์น เทอร์รี ร่ำไห้ตลอดเวลาหลังจบเกม เพราะยิงลูกจุดโทษพลาด ซึ่งลูกนั้นถ้ากัปตันทีมเชลซี ซัดเข้าไป ทีมจะได้แชมป์ทันที หลังจากที่ 5 คนแรกของ “ผีแดง” นั้น โรนัลโด พลาดไปก่อนแล้ว
 
ยิงประตูมากที่สุด : คริสเตียโน โรนัลโด ปีก “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 11 นัด ซัดไป 8 ประตู และเมื่อรวมทุกรายการในฤดูกาลนี้ โรนัลโด ซัดให้ “ผี แดง” ไป 42 เม็ด, รองลงมาได้แก่ สตีเวน เจอร์ราร์ด, เฟอร์นานโด ตอร์เรส จากลิเวอร์พูล, เมสซี บาร์เซโลนา และ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ของเชลซี 6 ประตู
 
ส่งให้เพื่อนยิงมากที่สุด : อเล็กซ์ ของเฟเนร์บาห์เช 6 ครั้ง
 


ยิงเข้ากรอบมากที่สุด : ดร็อกบา หอกของเชลซี 22 ลูก รองลงมาได้แก่  จูนินโญ ของลียง และ คริสเตียโน โรนัลโด 18 ลูก

ยิงออกมากที่สุด : ดร็อกบา 21 ลูก ที่ 2 โรนัลโด 20 ลูก
 
ใบเหลืองมากที่สุด : เจอร์เมน โจนส์ มิดฟิลด์ของชาลเก 5 ใบ ส่วนใบแดง ไม่มีใครได้เกิน 1 ใบ
 
ทำฟาวล์มากที่สุด :  ดร็อกบา 37 ครั้ง ที่ 2 มาสเชราโน มิดฟิลด์ลิเวอร์พูล 32 ครั้ง
 
โดนทำฟาวล์มากที่สุด :  คริสเตียโน โรนัลโด   45 ครั้ง
 
เกมที่ชนะกันมากที่สุด : ลิเวอร์พูล ชนะ เบซิกตัส ของตุรกี 8-0
 
เกมที่มีใบแดงมากที่สุด : อินเตอร์ มิลาน ชนะ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน 2-0 โดย 2 นักเตะอินเตอร์ฯ  คริสเตียน คิวู โดนใบแดงนาทีที่ 65 และ เดวิด ซัวโซ โดนใบแดงช่วงทดเจ็บนาทีที่ 94 และเกมที่ลาซิโอ ชนะ เบรเมน 2-1 โดย เอมิลสัน ซานเซซ คริบารี ของลาซิโอ โดนใบแดงนาทีที่ 86 และ ดิเอโก ของเบรเมน โดนใบแดงช่วงทดเจ็บนาทีที่ 95
 
เกมที่มีใบเหลืองมากที่สุด : 11 ใบในเกมที่    รีล มาดริด แพ้ โรมา 1-2 โดยเจ้าบ้าน มาดริด ได้ 5 ใบ และ โรมา รับไป 6 ใบ
 
ล้ำหน้ามากที่สุด : อเดบายอร์ หัวหอก “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล 25 ครั้ง ที่ 2 ดร็อกบา 18 ครั้ง
 
ทีมที่ทำประตูได้มากที่สุด : “หงส์แดง”       ลิเวอร์พูล 29 ลูก
 
ทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ยูฟ่า แชม เปี้ยนส์ลีก 2008” ที่ทิ้งไว้เป็นตำนาน กลายเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ จบจากรายการนี้ ยังมีศึกใหญ่ข้างหน้ารออยู่อีก นั่นคือศึกลูกหนังชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป    “ยูโร 2008” ระหว่าง 7-29 มิ.ย. นี้ ที่สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย เป็นเจ้าภาพร่วมกัน แฟนกีฬาและแฟนลูกหนังจะได้เร้าใจกันอีกครั้ง ใครจะผิดหวังหรือสมหวัง อีกไม่นานเกินรอได้รู้กัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์