เชลซี A-Z แบบสไตล์ อิตาเลียโน่

เชลซีสโมสรแห่งพรีเมียร์ลีกอังกฤษ มีความพูกพันกับอิตาลีมากมาย เมื่อช่วงปี1995 ถึงปัจจุปัน อิตาลีอิโวลูชั่น มีอิทธิพลต่อเชลซี ทั้งผู้เล่นอย่าง จานฟรังโก้ โซล่า.จาลูก้า วิอัลลี หรือแม้แต่โค้ช เคลาดิโอ รานิเอรี่

..คาร์โล่ อันเชล็อตติ ต่างมีบทบาทที่เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ความสําเร็จที่ยิ่งใหญ่สโมสรแห่งเวสต์ลอนดอนทีมนี้ สาวกเชลซีไม่มีวันลืมความเป็นอิตาเลียในแบบฉบับเชลซี วันนี้จึงขอโอกาส เรียงตัวอักษรแบบอิตาลี a-z ที่มีทั้งหมด 21ตัวอักษรในภาษาอิตาลี

a อา : Allenatore เชลซีมีโค้ชชาวอิตาลี ในช่วง12ที่ผ่านมา 3คน คนแรก จาลูก้า วิอัลลี ที่สามารถพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพ ปี1997 .2000 เคลาดิโอ รานิเอรี่ ผู้สร้างวางหลักฐานของทีม สามารถพาทีมเข้าป้ายอันดับ2ปี2003ก่อนที่จะถูกปลดออกจากตําแหน่งในที่


สุด คาร์โล่ อันเชล็อตติ ในยุคปัจจุปัน เป็นโค้ชคนล่าสุดของเชลซีต่อจาก กุส ฮิดดิ้งค์ สามารถพาทีมคว้าแชมป์แรกของซีซั่นไปแล้ว ในรายการแชร์ลิตี้ชิลด์ การดึงอันเชล็อตติมาเป็นโค้ช เป้าหมายหลักของเชลซ๊คือการคว้าแชมป์ถ้วยยูโรเปี้ยนคัพให้ได้

b บี : Borini ฟาบิโอ บอรินี่ กองหน้าดาวรุ่งชาวอิตาลีของเชลซีเพิ่งเลื่อนขี้นสู่ทีมชุดใหญ่ของเชลซีฤดูกาล2009 ลงเล่นชุดใหญ่ไปทั้งหมด4นัด เคยพาทีมเยาวชนพารองแชมป์เอฟเอยูซคัพ 2008มาแล้ว และปัจจุปันเป็นกําลังหลักของอิตาลียู21ปี
c ชี: Coppa delle Coppe เชลซีคว้าแชมป์รายการคัพวินเนอร์สคัพปี1997 ด้วยการชนะสตุ๊ตการ์ทจากเยอรมันไป1-0 จากลูกยิงของ จานฟรังโก้ โซล่า เชลซีเคยคว้าแชมป์รายการนี้สมัยแรกเมื่อปี1971 ด้วยการชนะเรอัลมาดริดที่เอเธนส์ของกรีซ

d ดี :Drogba ดิดิเยร์ ดร็อกบา กองหน้าทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ย้ายมาจากำมาร์กเซยเมื่อปี2004 ด้วยค่าตัว24ล้านปอน์ด สามารถทําประตูในลีกไปแล้ว 69ประตูจาก152นัด พาทีมคว้าแชมป์ลีก2สมัย

e เอ :Essien มิชาเอล เอสเซียง มิดฟิลด์ทีมชาติกาน่าย้ายจากโอลิมปิก ลียงมาเชลซีปี2005 ลงเล่นไปทั้งหมด114นัดยิงได้ 14ประตูเป็นกําลังหลักสําคัญในแดนกลางของเชลซี ตั้งแต่ยุค โฆเซ่ มูรินโญ่ -อันเชล็อตติ ที่เชลซีจะขาดไม่ได้ เนี่องจากเอสเซียง เป็นตัวขับเคลื่อนเกมรับและรุกไปในตัวของเชลซี

f เอฟเฟ่: fondato เชลซีก่อตั้งสโมสรเมื่อวันที่14มีนาคม 1905

g จี :Giocatori dell'anno เชลซีได้มอบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมตั้งแต่ปี1967 คนแรกที่ได้รับคือ ปีเตอร์ โบเน็ตติ ส่วนปี2009ตกเป็นของแฟร้งค์ แลมพาร์ด

h อัคกะ:Hiddink กุส ฮิดดิ้งค์ กุนซือชาวฮอลแลนด์ เข้ามาก้อบกู้สถานการ์ณของเชลซีปี2009 ต่อจาก หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ที่ถูกปลดออก ฮิดดดิ้งค์ เข้ามาประคองทีมจบอันดับ3ในพรีเมียร์ลีก และพาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอคีพปี2009


i อี: italia ประเทศอิตาลี เป็นประเทศที่มีความพูกพันมายาวนานกับเชลซี ในเรี่องวัฒนธรรม ภาษา ทางด้านฟุตบอล เชลซีเซ็นสัญญา ปีแอร์ลุยจิ ราซฺรากี้ ..จานฟรังโก้ โซล่ามาในยุคกลาง90 นอกจากนั้นยังมีนักเตะอิตาลีหลายคนที่ค้าแข้งกับเชลซีไม่ว่าจะเป็น คาร์โล คูดิชินี่...โรแบร์โต้ ดิ มัทเทโอ..ซามูเอล ดัลล่า โบน่า..กาเบรียลเล่ อัมโบรเช็ตติ ..คริสเตียน ปานุคคี่..วาเลริโอ ดิ เซซาเร่ นอกจากยังมีโค้ชชาวอิตาเลียนที่คุมเชลซีไล่ตั้งแต่ วิอัลลี่..รานิเอรี่..อันเชล็อตติ

l เอลเล่: Lampard แฟร้งค์ แลมพาร์ด มิดฟิลด์ของเชลซีย้ายมาอยู่กับเชลซีเมื่อปี2001 ทําสถิติผู้เล่นลงเล่นมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกของเชลซี เมื่อลงไปทั้งหมด294นัดยิงไป89ประตู

m เอ็มเม่:miliardario โรมัน อบราโมวิช เศรษฐีหมื่นล้านชาวรัสเซีย เข้ามาเทกโอเวอร์ สโมสรเชลซีเมื่อปี2003ต่อจาก เคน เบสต์ ด้วยใช้จ่ายเงินเกือบ600ล้านปอน์ดทั้งใช้หนี้กับซื้อนักเตะให้เชลซี

n เอ็นเน่: nove ปัจจุปันเชลซีไม่มีนักเตะคนใดใส่เบอร์9 คนล่าสุดคือ ฟรังโก้ ดิซานโต้ ที่ปัจจุปันย้ายไปแบล็คเบิร์นในสัญญายืมตัว เบอรื9ที่ประสบความสําเร็จมากที่สุดกับเชลซีคือ ปีเตอร์ ออสกู๊ด ..จาลูก้า วิอัลลี่ ส่วนเบอร์9สุดห่วยคือ คริส ซัตตัน..คาริด บูลาห์รูซ

o โอ:Ospedale reale di Chelsea โรงพยาบาลของเชลซีก่อตั้งเมื่อปี1913อดีพเคยเป็นที่รักษาตัวของทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่1 และ2 ปัจจุปันถูกบริหารโดยสโมสรฟุตบอลเชลซี

p ปี:Presidente บรูค บัค ปัจจุปันรับหน้าที่ประธานสโมสรเชลซี มีอํานาจสูงในบอร์ดบิหารเชลซี ทั้งเรี่องที่ประชุมหารือ ทางด้านอนาคต การวางแผนของสโมสร ทั้งในรูปธุรกิจ และผลงานในสนามของเชลซี

q กู: quattro เชลซีคว้าแชมป์แชร์ลิตี้ชิลด์หรือโลห์การกุศลได้ทั้งหมด4ครั้งเมื่อปี 1955-1956, 2000-2001, 2005-2006, 2009-2010

r เอเร่:Ranieri เคลาดิโอ รานิเอรี่ เข้ามาคุมเชลซีเมื่อปี2000-2004พาทีมไปไกลสุดแค่รองแชมป์พรีเมียร์ลีกปี2004ก่อนจะถูกปลอออกจากตําแหน่งในที่สุด แต่มีความดีความชอบคือเข้ามาวางหลักฐานสโมสร ไม่ว่าจะเป็นปั้น จอห์น เทอร์รี่ ..ซื้อ โจ โคล..แฟร้งค์ แลมพาร์ด...เดเมี่ยน ดัฟฟ์..ปีเตอร์ เช็ก..อาร์เยน ร็อบเบน เข้ามาเป็นแกนหลักของทีมเชลซีในยุค มูรินโญ่จนสามารถพาทีมคว้าแชมป์ได้2สมัย

s เอ็สเซ่: Stadio สแตมฟอร์ด บริดจ์เป็นสนามเหย้าของเชลซี ตั้งแต่ปี1905มีความจุ42.055ที่นั่ง

t ตี: TrasfertaและTerza divisaคือชุดเยือนของเชลซีในฤดูกาลล่าสุด โดยเฉพาะชุดTrasfertaเป็นชุดอาถรรพ์ของเชลซี ใส่เยือนทีไรไม่เป็นชนะ ส่วนTerza divisaชุดเยือนสีขาวของเชลซี เป็นผลงานของดีไซเนอร์คนรุ่นใหม่ที่สวยงามทีเดียว

u อู:Eugene Tenenbaum ยูจีน เทเนนบอม รุ่นน้องคนสนิทของเสี่ยหมี มีอิทธิพลสูงเป็นอันดับ2ของเชลซี รู้จักกับเสี่ยหมี ในบริษัท ซิบเนฟส์ เทเนนบอมมีอํานาจสูงคนหนึ่งในบอร์ดบริหารเชลซี สามารถค้านอํานาจให้สมดุลระหว่าง อาร์เนเซ่นและบรูค บัคให้สมดุลกัน แบบไม่มีปัญหาในทีมเชลซี

v วู:violenze แฟนบอลเชลซีเคยเป็นอัธพาลลูกหนังที่มีความรุนแรง พอๆกับแฟนบอล เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และแฟนบอล มิลล์วอลล์ ปัจจุปันลดดีกีรความเดือดลง จะเหลือความรุนแรงแค่เวสต์แฮม และมิลล์วอลล์ที่เป็นแฟนบอลอันธพาลในกรุงลอนดอน

z เซต้า :Zola จานฟรังโก้ โซล่าเป็นนักเตะอันดับ1ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเชลซีที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดเท่าที่เชลซีเคยมีมา ย้ายจากปาร์ม่ามาเชลซี1996 ด้วยค่าตัว4.5ล้านปอน์ด ลงเล่นให้เชลซีไปทั้งหมด229นัดในลีกยิงไป59ประตู


เขียนโดย HUNTER X HUNTER

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์