ดร็อกบา-อเนลก้า คู่หูในฝันของเชลซี

ดิดิเยร์ ดร็อกบา และ นิโกลาส์ อเนลก้า กลายเป็นคู่หัวหอกที่น่ากลัวที่สุดในศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษในขณะนี้ แต่ทั้งคู่ไม่สามารถทำให้อดีตผู้จัดการทีมเชลซีอย่างอัฟรัม แกรนต์, หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ และ กุส ฮิดดิงก์ ส่งลงเล่นพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปเมื่อคาร์โล อันเชล็อตติ เข้ามา และทั้งคู่ก็ทะลวงตาข่ายรวมกันไปแล้ว 17 ประตูในฤดูกาลนี้ ช่วยให้เชลซีนำเป็นจ่าฝูงของลีกโดยทิ้งห่างอันดับสอง อาร์เซนอล และแมนฯ ยู 5 แต้ม

ล่าสุดทั้งคู่เปิดใจให้สัมภาษณ์นิตยสารฟรองก์ ฟุตบอล ไปดูกันเลย

ตอนที่สโมสรเซ็นสัญญาคว้าตัวนิโกลาส์เข้ามาร่วมทีม คุณคิดไหมว่าจะต้องพิสูจน์ว่าตัวเองมีดีกว่า?

ดร็อกบา - ไม่เลย หลังจากโฮเซ่ มูรินโญ่ ออกไปและอัฟรัม แกรนต์ เข้ามาเขาบอกเราว่าต้องเปลี่ยนสไตล์ ซึ่งผมก็คิดว่ามันน่าจะดีกว่าหากเราเล่นกองหน้าสองคน มันเหมาะกับผมเพราะผมเริ่มเหนื่อยกับการเป็นกองหน้าตัวเป้าคนเดียว แกรนต์ถามว่านิโกลาส์เป็นตัวเลือกที่ดีหรือเปล่า ผมตอบไปว่า ดีแน่นอน

อเนลก้า - กองหน้ารู้โดยสัญชาตญาณว่าจะไปด้วยกันได้หรือไม่ ผมรู้ได้ทันทีว่าสามารถเล่นร่วมกับดิดิเยร์ได้ ผมไม่ได้มาเชลซีเพื่อยิงประตู แต่เพื่อส่งบอลให้เขายิงประตูได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

พอรู้จะมีคนใดคนหนึ่งที่ได้ลงสนามในแต่ละนัด แทนที่จะเป็นสองคนพร้อมกัน มันส่งผลกระทบอย่างไร?

ดร็อกบา - เราไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเขาไม่ส่งเราลงเล่นด้วยกัน พอส่งนิโกลาส์ลงสู่เกมเราก็ขาดความเข้าใจกัน แต่เราก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เกมรุกมีประสิทธิภาพ

อเนลก้า - ทุกครั้งที่เราลงเล่นด้วยกัน เราพยายามทำทุกอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราประสานงานกันได้

อะไรที่เปลี่ยนไปเมื่อคาร์โล อันเชล็อตติ เข้ามา?

ดร็อกบา - อันเชล็อตติเป็นคนแรกที่มีความเชื่อมั่นว่าเราเล่นด้วยกันได้ในแดนหน้า เราไม่จำเป็นต้องทำให้เขาเชื่อด้วยซ้ำ

อเนลก้า - ผมศึกษาเกมของดร็อกบา เขาแข็งแกร่งมาก ดังนั้น ผมก็เพียงคอยสนับสนุนเขา ผมเล่นง่ายในการเป็นกองหน้าตัวที่สอง เมื่อตอนอยู่ ลิเวอร์พูล นั่นคือตำแหน่งของผม

คุณพัฒนาความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างไร?

ดร็อกบา - ทุกอย่างที่เราทำส่วนใหญ่มาจากสัญชาตญาณ สมองทำให้เกิดความแตกต่าง เราคิดเหมือนกันในเวลาเดียวกัน ซึ่งคุณเรียนรู้เรื่องนี้ไม่ได้

อเนลก้า - แค่มองตาก็รู้ใจ เมื่อเราครองบอลอยู่ หรือต้องการบอล ผมจะมองหาดร็อกบาเสมอ เขารู้ว่าจะวิ่งไปรอตรงไหน

ดิดิเยร์ คุณเคยร่วมงานกับกองหน้าหลายคนที่เชลซี แต่ไม่เคยมีความสัมพันธ์ที่เข้าขาแบบดร็อกบา เป็นเพราะอะไร?

ดร็อกบา - เพราะส่วนใหญ่ผมเล่นกองหน้าคนเดียว แต่ผมพูดเสมอว่าชื่นชอบที่จะเล่นกองหน้าสองคนมากกว่า ผมบอกได้เลยว่าผมรู้สึกเล่นสบายมากขึ้นเมื่อมีนิโก้เคียงข้าง ผมเหนื่อยน้อยลงเมื่อจบแมตช์ มันง่ายที่จะเล่นกับนิโก้ เพราะเขาเข้าใจเกมในแบบเดียวกับผม เรารู้โดยทันทีว่าอีกคนจะทำอะไร

อเนลก้า - ผมเคยเล่นกองหน้าตัวเป้า จึงรู้ว่าต้องเล่นบอลในจังหวะรุกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วดร็อกบาก็ไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และนั่นทำให้ง่าย

ดร็อกบา - เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อนิโก้ได้บอลผมจะขอบอล เพราะรู้ดีว่ามันจะมาในทันที มันเป็นเรื่องของความรู้สึก

เป็นคู่หูที่รู้ใจกันจริง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์