กันเนอร์VSปีศาจแดง-ดำ จอดหรือแจว..!

กันเนอร์VSปีศาจแดง-ดำ จอดหรือแจว..!

ดีครับพี่น้องชาวปืนโต ไม่ได้เขียนนานเลยเพราะช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง แต่ว่าพอได้เห็การจับฉลากรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึกชิงเจ้ายุโรปก็อดใจไม่ได้ โดยปกติทุกปีผมจะดูสดเลย แต่ปีนี้ไปเที่ยวกับเพื่อนเลยไม่ได้ดู แต่พอรู้ว่าเป็นผู้รักษาแชมป์ ปีศาจแดงดำ AC Milan ก็อดที่จะยิ้มไม่ได้ หลายคนๆ คงสงสัยว่าทำไม ผมเลยอยากจะชี้ให้ทุกท่านเห็นว่านี้คือทางออกที่ดีที่สุดใน 5 ทางออกที่สามารถเป็นไปได้

ก่อนหน้าจับฉลาก ทีมเราทีโอกาสชนได้ 5 ทีมคือ: Barcelona ; Real Madrid ; AC Milan ; Inter Milan; Porto

จากทั้งหมด 5 ทีมนี้ผมมั่นใจว่า AC Milan เป็นทีมที่น่าชนที่สุด เพื่ออธิบายให้เห็นว่าทำไม เราคงต้องมาดูข้อดีข้อเสียกันไปทีละจุด เพราะมันเยอะมากบทความนี้เลยยาวหน่อย



ขอเริ่มจากข้อเสียก่อนเลยครับ:

- เป็นทีมแชมป์เก่า:
บางคนจะมองเป็นข้อดีสำหรับเรา บางคนมองเป็นข้อเสีย แล้วแต่จะมองครับ ผมคงไม่ขอวิเคราะห์ผลของการเจอแชมป์เก่าว่าจะมีผลต่อนักเตะทั้ง 2 ฝ่ายยังไง แต่ผมแค่อยากย้ำว่าการเจอทีมแชมป์เก่าหมายความว่าอะไร: เรากำลังจะเจอกับทีมที่เก่งที่สุดในปีที่แล้ว และในการชิงแชมป์ระดับ UEFA Champions League ทีมที่เป็นแชมป์เก่าโชคดีอย่างเดียวไม่ได้แน่นอนครับ ถึงแม้จะเป็นอะไรที่เห็นได้ชัดเจน แต่ผมก็อยากเปิดด้วยข้อนี้เพราะไม่ว่าจะเป็นการอ่านบทความนี้ต่อ หรือคุยอยู่กับเพื่อนของคุณในวันก่อนแข่ง 3 เดือนจากนี้ผมก็ไม่อยากเพื่อนๆ ลืมไปว่า: AC Milan ทีมนี้เก่งจริง!!!

- KaKa: นักเตะ FIFA World Player of the Year
ไอ้นี้มันเก่งมากจนผมว่าเราสมควรคุยเรื่องเขาแยกออกมาเลยครับ โดยปกติเวลาผมมองนักเตะ ผมจะมองเป็นหน่วยรวม คือหลังเป็นหลัง กลางเป็นกลาง หน้าเป็นหน้า แล้วค่อยดูว่าเอามาผสมกันแล้วจะได้อะไร แต่สุดหล่อผู้นี้อยู่ในกลุ่มเดียวกับไอ้พวก Messi, Ronaldinho, Henry, Zidane, Rivaldo, Ronaldo, Rooney คือไอ้พวกนี้มันมี X Factor (อย่าคิดลึกครับ) คือไม่ว่าเราจะวิเคราะห์กันลึก (บอกว่าอย่าคิดลึกไงครับ ^_^) ขนาดไหน ผจก. ทีมคู่แข่งจะวางแผนไว้อย่างไร หากมันแปลงร่าง ซูเปอร์ไซย่า ขึ้นมา เอาปืนกลรถถังมายิงใส่มันก็จะหลบเข้าไปยิงได้อยู่ดี คือพวกนี้มันเทพลงมาเกิดจริงๆ ครับ พูดแบบนี้เพื่อนๆ คงคิดว่า แล้วจะเอายังไงกับมันดีละ? ในความเห็นผม ผมคิดว่าถ้ามันหยิบกางเกงในสีแดงตัวเก่งออกมาแปลงร่างเป็น ซูเปอร์แมน เราก็คงทำอะไรมากไม่ได้ ผมเห็นว่าวิถีที่ดุที่สุดคือต้องมาร์คให้ดีๆ ครับ คือพอมันได้บอลต้องมีคนถึงตัวมันทันทีครับ มันจะไปเข้าห้องน้ำก็ต้องตามไป ทำยังไงก็ได้ให้มันได้บอลน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วพอมันได้บอลก็ต้องบีบให้มันจ่ายคืน ให้คนอื่นเติมเกมดีกว่ามันเติม ต้องกันไม่ให้มันพลิกตัววิ่งเข้าใส่กองหลังเราครับ เพราะจังหวะนี้มันถนัดที่สุดแล้วกองหลังเราต้องถอยอย่างเดียว งานนี้หลักๆ แล้วคงต้องตกอยู่ที่ Flamini คงต้องให้เขาเปลี่ยนจากที่เคยวิ่งไล่บอลเกมละ 14 กิโลเหมือนไก่หัวขาดมาเป็นไล่มาร์ค Kaka แทน บีบมัน กันมา แน่นอนครับว่าพูดง่ายกว่าทำ ยิ่งกับนักเตะระดับเทพด้วยแล้วยิ่งยาก แต่ทำดีกว่าไม่ทำครับ

- หนึ่งในกองกลาง 5-คน ที่ดีที่สุดในยุโรป:
อันนี้ไม่ใช่ความคิดเห็นที่จะมาคุยกันได้ครับ มันเป็นข้อเท็จจริง Gattuso, Ambrosini, Seedorf, Pirlo, Kaka 5 คนนี้ระดับโลกหมดทุกคนครับ Seedorf หลายๆ คนลืมพูดถึง แต่ถ้าคิดแบบง่ายๆ คือมันต้องมีเหตุผลละครับว่าทำไมเขาถึงได้แชมป์นี้มา 4 สมัยแล้ว ทักษะเยี่ยมยอด มีความฉลาด และ แข็งแรงกว่าที่ใครหลายๆ คนคิด ส่วน Pirlo ก็คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เขาคนนี้คือ Play-Maker ของทีมเลยครับ มีความคิดสร้างสรรค์สูงมาก จ่ายบอลแม่นเหมือนจับวาง ยิงไกลคมเหมือนเล่นวินนิ่ง คนนี้ละครับที่ปล่อยให้เล่นไม่ได้เด็ดขาดเลย Ambrosini เป็น 1 ในผู้เล่น box-to-box ที่ดีที่สุดในยุโรปแล้วครับ เป็นพวกเก่งรอบด้าน รุกก็ได้รับก็ดี ทักษะดีแถมเล่นบอลฉลาดด้วย บวกกับความขยันอีก เป็นคนที่ช่วยรองรับทีมได้ดีมาก และในบางทีก็จะเติมขึ้นมาช่วยเกมรุก Gattuso คนนี้หลายคนคงรู้จักกันแล้ว เขาคือ The Tank อันโด่งดัง แต่ที่ผมสนไม่ใช่ว่าเขาแข็งหรือโหดแต่เป็นวิถีการเล่นครับ เพราะ AC Milan เล่นกลาง 5 เลยมักจะมีกลางมากกว่า เขาคนนี้เล่นเป็น sweeper ในแดนกลาง หรือเป็นตัว anchorman นัดเจอแมนยูเราได้เห็นชัดเจนครับว่าหน้าที่เขาคืออะไร ในทุกจังหวะที่ Ronaldo ได้บอลเขาจะเข้าไปรุม เขาเป็นตัวแถมที่ค่อยไล่บีบ และถ้ามีตัวไหนหลุดมาเขาจะค่อยซ้อน

นี้คือสิ่งที่น่ากังวลเวลาเจอกับทีมที่นักเตะเทพๆ เยอะ คือเราห้ามพลาดกับกองกลางตัวไหนของเขาเลย เราห้ามปล่อยให้กองกลางตัวไหนของเขาเล่นได้ง่ายๆ เด็ดขาด พูดแบบนี้ใครๆ ก็คิดได้ครับ แต่ที่ผมพูดเพราะอยากให้เพื่อนลองคิดดูให้ดี ไอ้ที่ผมพูดไปถึง Kaka จำเป็นต้องทำกับกองกลางทุกตัวของ Milan ถ้าคุณปล่อยให้ Pirlo, Kaka, หรือ Seedorf เติมเกมรุกได้ตามความพอใจ ต่อให้กองหลังเราจะเก่งขนาดไหน รับไว้นานๆ เข้าก็คงต้องแตกอยู่ดี ในเกมแบบนี้เราไม่สามารถดวลด้วยความสามารถได้ครับ ไม่ใช่ว่าไม่ไว้ใจกองหลังเรา แต่เมือเจอกับทีมที่นักเตะเทพๆ แบบนี้ตัดไฟแต่ต้นลมดีกว่า ตัดยังไง? ทำอย่างที่บอกไปครับ คือแทนที่เราจะปล่อยให้เขาพลิกวิ่งเขาหาเราแล้วรอดวลจังหวะเติมเกม ผมว่าเราควรเล่น Pressing ในเกมรับ คือกลางเขาได้บอลเมื่อไรเราถึงตัวทันที อย่าให้เขาเลี้ยงบอล อย่าให้เขาจ่ายไปข้างหน้า ถ้าเขาพลิกหลบแล้วเลียงผ่านกองหลัง 3 ตัว ยิงไกล 25 หลาตุงตาข่ายเราก็คงต้องยอมไป แต่นี้คือสิ่งที่เราต้องการ คือถ้าจะเสียขอให้เสียเพราะเขาเก่ง ไม่ใช่เพราะเราพลาด เสียเพราะเขายิงแบบเทพ ไม่ใช่เพราะมาร์คคนพลาด หรือปล่อยคนว่าง (อย่างที่ไอ้ Robbie Keane ยิงชนคานเมื่อตอนวันเสาร์ที่ผ่านมา ถ้าเป็น Inzaghi เป็นประตูแน่นอนครับ)

ส่วนในเกมรุกเราต้องมีการเคลื่อนไหวตลอด เพราะถ้ายืนไม่ยอมขยับจะโดนปิดเกมได้ง่าย มี Gattuso และ Ambrosini ช่วยกันล่าอยู่ ถ้าเราได้บอลแล้วพยายามไปเองจะลำบาก เหมือน Ronaldo เมื่อปีที่แล้วพยายามไปเอง แต่พอเจอกลางที่เล่นรับดีๆ ทั้งรุม ทั้งบีบ ก็ทำอะไรไม่ได้ เราจึงต้องเคลื่อนไหวตลอด เพื่อไม่ให้เขาปิด, บีบ, รุมเราได้ง่ายๆ และเพื่อเป็นการสร้างและหาพื้นที่ในการทำเกมรุก

-Teamwork:
ทีมนี้เขาเล่นด้วยกันมาเป็นชาติ อย่างที่พี่ผมเคยบอก มองตาก็รู้ชื่อพ่อแล้ว งั้นเราต้องเตรียมตัวรับมือให้ดีครับ นักเตะพวกนี้นอกจาก world-class แล้วยังเข้าขาอีกด้วย พวกนี้เขาจะสามารถเล่นลูกยากๆ ได้ เขาจะคิด, วิ่ง, และจ่ายไปในทางเดียวกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรับมือคือ concentration หรือ สมาธิ เพราะถ้าเกมรับเราในจังหวะไหนยื่นดูบอล หรือไม่คำนึงถึงการเคลื่อนตัวของนักเตะพวกนี้ เราจะโดนทำโทษอย่างร้ายแรงแน่นอนครับ อย่าลืมครับว่าไม่ว่าจะเป็น Pirlo, Cesc, หรือ Bergkamp ไม่ว่าจะจ่ายดีแค่ไหน ถ้าไม่มีตัวให้จ่ายก็จ่ายไม่ได้ และนี้คือความจริงที่เกมรับเราต้องจำไว้ ตัวรุกตัวไหนที่กำลังหาพื้นที่หรือกำลังว่างอยู่ ต้องไปปิดทันที เพราะไม่งั้นด้วยความสามรถและความเข้าใจกันของนักเตะในทีมนี้มันจะเจาะพังเกมรับเราได้แน่นอนครับ

- กองหน้าที่ฉลาด:
ในสายตาผม ผมกลัวไอ้พวกกองหน้าฉลาดๆ มากกว่าไอ้พวกเก่งๆ เพราะว่ากองหลังเราใครมากินตัวต่อตัว ยากมากๆๆๆๆๆ ครับ Back-4 เราในเรื่องความสามารถไม่เป็นรองใครหรอกครับ ถ้าเจอไอ้พวกขอบอลตรงครึ่งสนามแล้วพยายามทำเองไม่กลัวเลยครับ มันจะผ่าน Toure/Gallas ไปได้คงยาก แต่ที่มักจะมีปัญหาคือเวลาเจอกองหน้าฉลาดๆ แบบไอ้ Robbie Keane, Ruud van Nisterooy, และ Inzaghi ไม่เคยต้องทำอะไรเองครับ แต่มันหาพื้นที่ดีๆ ให้เพื่อนส่งบอลมาแล้วก็จบ กองหลังเราโดนพวกนี้เล่นบ่อยเพราะระบบเกมรับยังไม่ดีมาก โดยปกติอาศัยความสามารถช่วยไว้ แต่ถ้าเจอไอ้พวกนี้แล้วมักจะมีปัญหาในการจับตัว ปล่อยให้มันว่างยิงประตูไปได้ บางทีกองหลังยืนอยู่ 3 มันมี 1 คน มันยังหาโอกาสยิงได้เลย ในเรื่องนี้หาคนเก่งกว่า Inzaghi ยากครับ เขาวิ่งไม่มากแต่วิ่งแต่ละทีมีจุดมุ่งหมายที่แน่ชัดคือ...จะวิ่งไปทำประตู เลี่ยงหลบใครไม่ได้ครับแต่หาพื้นที่เก่ง แล้วพอได้โอกาสก็จบได้คมแบบไม่ต้องลุ้นกันเลยครับ ยิ่งมีกองกลางระดับโลกคอยสร้างหาโอกาสในการจ่ายด้วยแล้วยิ่งอันตราย คู่กองกลังตัวกลางเราต้องคอยดูเขาให้ดีๆ เลยครับ มาร์คให้ติดไปเลย อย่าปล่อยให้เขาว่างมีโอกาสได้ยิงเด็ดขาด เพราะโอกาสเพียงทีเดียวของเขาอาจเป็นประตูทำลายฝันของเรา

- ประสบการณ์และความเก๋า:
ผมเก็บอันนี้ไว้สุดท้ายเลยครับ เพราะเวลาคุยกันรู้สึกดูเหมือนจะเป็นจุดแข็งจุดแรกที่คนชอบพูดถึง จะว่าไงดีละ? เราคงทำอะไรมากไม่ได้ ในเมื่อเขาเก๋าก็ต้องปล่อยเขาไป แต่ที่หวังคือเราก็ไม่ใช่เด็กๆ กันแล้ว หวังว่าในเรื่องนี้จะไม่ต่างกันมาก ขอแค่มีระบบที่ดีเข้าช่วยก็พอใจแล้วครับ

อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

บทความนี้ยาวมากแล้ว ไม่อยากเขียนให้ยาวไป มันจะดูไม่น่าอ่าน ผมเตรียมไว้แล้วละครับไอ้ข้อดีๆ อ่ะ แต่เอาไว้บทความชิ้นหน้าจะมาเขียนต่อ ยังไงก็ขอความคิดเห็นติชมตามเคยครับ ผมชอบเวลาแฟนบอลแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หวังว่าจะติดตามผลงานผมต่อไปครับ ขอบคุณมากครับพี่ๆ น้องๆ ชาวปืนโต


กวีลูกหนัง

ขอขอบคุณสาระดี ๆจาก




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์