ปืนใหญ่ติดเบ็ด

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/110208E4S31660.jpg



     ผมนั่งทำรายการ “รายงานสดฟุตบอลลีกยุโรป” ทางช่อง สตาร์ซอคเก้อร์ ทีวี เมื่อวันเสาร์ที่แล้วอย่างสบายใจ หลังจากเกมที่ เซนต์ เจมส์ ปาร์ค ผ่านไปแค่ 10 นาที


 

“อะไรมันจะง่ายปานนี้วะ?” ไม่ใช่แค่ผม ใครๆ ก็คิดอย่างนี้ทั้งนั้นครับ
 

ย้อนหลังไปก่อนหน้านั้น มีหลายทีมที่บุกไปชนะ อาร์เซน่อล ได้ถึง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม แล้วผมก็มักจะแช่งทีมพวกนั้นเลยว่า ในเมื่อบังอาจขนาดนั้น เดี๋ยวก็จะต้องเจอกับความวิบัติ ไปโดนทีมอื่นยำเอาบ้าง ผลการแข่งขันที่ออกมาก็ดูเหมือนจะเป็นไปอย่างนั้น ผมได้เฮติดต่อกันจนคิดไม่ถึงว่าการที่ นิวคาสเซิ่ล ขายผู้เล่นที่บาดเจ็บอย่าง แอนดี้ แคร์โรลล์ ออกไปจะกระทบกระเทือนจิตใจเพื่อนร่วมทีมได้ถึงเพียงนี้
 

คิดไปถึงลูกน้องที่เชียร์ นิวคาสเซิ่ล ที่เคยเยาะเย้ยเอาไว้ก่อนหน้านี้ตอนที่บุกไปชนะที่ เอมิเรตส์ กะจะบอกตอนเจอหน้ามันว่า “เห็นมั๊ย กูบอกแล้ว พวกที่ไปชนะถึงที่มันจะต้องมีอันเป็นไป”
 

เวสต์บรอมวิช เคยยิงไปก่อน 3-0 แต่ก็ยังประคองตัวชนะไป 3-2 หลังจากนั้นก็แพ้เละเทะ ผลงานแย่ขนาดที่ต้องไล่ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ ออกจากตำแหน่ง สเปอร์ส เป็นอีกทีมที่ทำได้ หลังจากนั้นก็ลุ่มๆ ดอน เสียแต้มไปบ่อยครั้งทั้งที่น่าชนะ ช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมาก็หาซื้อใครเพิ่มไม่ได้ขณะที่ตัวหลักๆ ยังนอนหายใจรวยรินอยู่
 

แล้ว นิวคาสเซิ่ล ที่โดนไปแล้วตั้ง 4-0 แบบหมดรูสู้ พวกเขาจะทำอย่างไรกับชีวิตในอีก 45 นาทีที่เหลือ
 

ช่วงพักครึ่ง ได้แต่นึกว่าอย่าให้สกอร์มันออกมาน่าเกลียดเพิ่มไปกว่านี้อีกเลย สงสารนักเตะนิวคาสเซิ่ล ครับ แล้วก็กลัวว่าสนามมันจะโล่งก่อนเวลาอันควร เพราะอีกตอนยิงไป 3-0 แฟนบอลบางคนก็ออกมาตะโกนด่าอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเดินกลับบ้านอย่างหัวฟัดหัวเหวี่ยง ดูเอาเถอะครับพี่น้อง ผมนี่ช่างมีจิตเป็นกุศลเสียจริงๆ
 

แต่ขอโทษครับเจ้านาย...ผมคิดว่ามันตายแล้ว!!!
 

การณ์กลับกลายเป็นคนละเรื่อง อาร์แซน เวนเก้อร์ วางหมากผิด นักเตะย่ามใจ หรือว่าคู่แข่งถูกปลุกใจให้รักชาติ แต่ที่แน่ๆ ก็คือการเล่นแบบกองโจรของ โจอี้ บาร์ตัน เสียบหนักๆ แล้วจากไป พอผู้ตัดสินไม่ได้เป่าฟาวล์หรือว่าแจกใบเหลือง นักถูกเตะของ อาร์เซน่อล ก็ตะบะแตก อาบู ดิยาบี้ หลุดไปเป็นคนแรก ไปผลัก บาร์ตัน ด้วยคิดว่าแค่ระบายออกเท่านั้น ไม่ได้ออกอาวุธไม่น่าจะเป็นอะไร แต่ผู้ตัดสินกลับเห็นว่ามันเป็นอะไร
 

อันนั้นก็แล้วแต่การตัดสินของเขา แต่มันมีผลกับเกมของ อาร์เซน่อล แน่นอนครับ แล้วทีมนี้ก็แปลกเสียด้วย พอโดนป่วนก็จะเริ่มเป๋ ให้บังเอิญว่าพวกเขาได้ลูกโทษแบบไหลมาเทมาเข้าเสริม มันก็เลยกลายเป็นการโดนตีเสมออย่างไม่น่าเชื่อ
 

และที่ไม่น่าเชื่อยิ่งไปกว่านั้นก็คือการที่มีข่าวว่า เกมนั้น อาร์เซน่อล ล้มบอล และคิดว่าคนที่มาส่วนในการล้มบอลก็คือ โทมัส โรซิคกี้ ประทานโทษ คิดกันไปได้ยังไงว่านักเตะตัวสำรองคือคนที่มีส่วนในการล้มบอล หากคิดอย่างนั้นก็ต้องคิดด้วยว่า เวนเก้อร์ คือคนที่สมรู้ร่วมคิด เพราะเขาเป็นคนเปลี่ยนเอา โรซิคกี้ ลงไปเล่นในนาทีที่ 69 หลังจากที่ทีมปืนใหญ่เพิ่งไข่แตกไปใบเดียว 1 นาทีก่อนหน้านั้น
 

ถ้าจะจ้างให้ใครล้มบอล มันก็ต้องจ้างคนที่ได้เป็นตัวจริงแหงๆ ซีครับ การจ้างวานถึงจะเป็นผล หรือต่อให้มีการจ้างล้มบอลกันจริงๆ คนที่มีผลอย่างที่สุดในเกมนั้นก็คือ ฟิล ดาวน์ ผู้ตัดสินทีให้ 2 จุดโทษกับ 1 ใบแดงที่กรณีเดียวกันนี้ผู้ตัดสินบางคนกลับมองผ่าน
 

ไม่ได้ต่อว่าใครทั้งนั้นครับ ไม่ใช่เสมอชวนตี แค่จะบอกว่าไม่เชื่อเรื่องล้มบอลเท่านั้น
 

การออกมาแก้ตัวในเกมแพ้ผมกลับมองไปที่ เชลซี – ลิเวอร์พูล ที่ใครๆ กลัวกันว่าหงส์แดงจะโดนลูกน้องเก่ามาถอนขนตูด ที่ไหนได้ ทีมเยือนกลับเป็นฝ่ายชนะด้วยระบบการเล่นที่ใครก็คาดไม่ถึงว่า เคนนี่ เดลกลิช จะเล่นแบบ 3-5-2 เนื่องจากระบบเซ็นเตอร์ 3 ตัวไม่ใช่วิถีแบบอังกฤษ โดยเฉพาะกับกุนซือ เดลกลิช ที่เป็นชาวสก็อตแลนด์ทั้งขี้ หาใช่กุนซือยุโรปไม่
 

ตอร์เรส ออกมาบอกว่า “ไม่คิดมาก่อนว่า ลิเวอร์พูล จะเล่นในระบบเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ 3 ตัว” อ้าว1 ก็ที เชลซี ยังใช้ศูนย์หน้า 3 ตัวเลยนี่หว่า ชิมิ ชิมิ
 

แล้วอีกอย่าง พอลงเล่นแล้วก็เห็นๆ ว่าคู่แข่งเล่นในระบบนั้น แล้วศูนย์หน้าค่าตัว 50 ล้านปอนด์อย่างเขาไม่มีปัญญาจะหาเจาะเลยหรือ แม้ราคาขายจะเป็นเรื่องการตกลงระหว่างสโมสร แต่เจ้าของค่าตัวก็ต้องพยายามแสดงให้แฟนๆ หรือเจ้าของเงินเห็นด้วยว่าการลงทุนนั้นอย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับความคุ้มค่า
 

ถ้าแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในสนามไม่ได้ เป็นแค่คนที่รอรับคำสั่ง เลี้ยงไปก็เปลืองข้าวสุก


 
ศาธนันท์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์