เวนเกอร์วอนแฟนปืนอดทนรอแข้งผู้ดี

"รอหน่อย กำลังขัดเกลาฝีเท้าเด็กใหม่"


อาร์แซน เวนเกอร์ นายใหญ่ อาร์เซน่อล วอนแฟนบอลอดใจรออีกนิดจะได้เห็นแข้งผู้ดีในทีมมากขึ้นแน่นอน รับนโยบายการทำทีมคือการใช้งานนักเตะท้องถิ่นเป็นหลัก และกำลังตั้งหน้าตั้งตาเร่งขัดเกลาฝีเท้าดาวรุ่งทั้งหลายอยู่ในเวลานี้

อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นอีกหน่อย เนื่องจากตนกำลังดึงนักเตะดาวรุ่งสายเลือดผู้ดี เข้ามาขัดเกลาฝีเท้าในทีมเยาวชน ไอ้ปืนใหญ่ อยู่ในเวลานี้ หลังโดนวิจารณ์หนักกับการเน้นความสำคัญในการพัฒนาแข้งดาวรุ่งต่างชาติมากกว่าที่จะ ให้ความสนใจแข้งท้องถิ่น

จัสติน ฮอยต์ ปราการหลังวัย 22 ปี คือดาวเตะชาวอังกฤษ เพียงรายเดียวที่ผ่านการอบรมฝีเท้ามาจากทีมเยาวชนของสโมสรจนสอดแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ในฤดูกาลนี้ ขณะที่ มาร์ค แรนดอลล์ รวมทั้ง แม็ตธิว คอนนอลลี่ ดาวรุ่งอีก 2 ราย ก็ได้รับโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในรายการ คาร์ลิ่ง คัพ ไปพลางๆ

"ฝีเท้ายังไม่ดีพอ"


เวนเกอร์ ซึ่งมีคิวนำลูกทีมยกพลเยือน พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก วันอังคารที่ 20 ก.พ.นี้ ถือเป็นคนที่ชื่นชอบในทฤษฎีการทำทีมของวงการลูกหนังดัตช์ตัวจริงเสียงจริง ด้วยการนำ อาแจ็กซ์ โมเดล ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง มาประยุกต์ใช้กับทีมดังแห่งกรุงลอนดอน นับตั้งแต่เข้ามารับงานครั้งแรกเมื่อราว 10 ปีก่อน

กุนซือเฟร้นช์แมน กล่าวว่า ผมให้เคารพอย่างมากในสิ่งที่ฮอลแลนด์ ทำจนประสบความสำเร็จ พวกเขาได้เข้าร่วม ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ทั้งที่มีประชากรเพียงแค่ 15 ล้านคนเท่านั้น สำหรับผม อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ถือเป็นต้นแบบให้กับหลายๆ ทีมในยุโรป พวกเขาทะลุเข้าถึงนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พวกเขาคว้าแชมป์มาครองได้ด้วยผลผลิตจากทีมเยาวชนของพวกเขาเอง

สิ่งที่ผมพยายามจะทำก็คือในระดับนานาชาติ เมื่อผมเริ่มงานนี้ผมคิดว่าผมจะสร้างทีมด้วยนักเตะอังกฤษ 60 เปอร์เซ็นต์ และอีก 40 เปอร์เซ็นต์เป็นนักเตะต่างชาติ อย่างไรก็ตาม มันจบลงด้วยการมีนักเตะต่างชาติมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และนักเตะชาวอังกฤษเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เพราะผมเห็นว่านักเตะชาวอังกฤษมีฝีเท้าไม่ดีพอ

"รากฐานอยู่ที่การฝึกอบรม"


ขณะเดียวกัน เวนเกอร์ ยืนกรานแฟนบอลจะได้เห็นนักเตะท้องถิ่นที่มีฝีเท้าดีมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน พร้อมเสริมว่า สิ่งที่คุณมีนั้นวิเศษมากๆ ในตอนนี้เรามีนักเตะฝีเท้าดีในระดับอายุต่ำกว่า 16 ปี และ 14 ปี ซึ่งเป็นนักเตะชาวอังกฤษ ล้วนๆ แต่คุณต้องอดทนรอคอยไปก่อน คุณมีนักเตะที่มีพรสวรรค์ แต่คุณต้องขัดเกลาฝีเท้าพวกเขาเสียก่อน

การอบรมสั่งสอนที่ดีเป็นการปรับปรุงนักเตะฝีเท้าดาดๆ ธรรมดาทั่วไปให้ดีขึ้น นักเตะระดับอัจฉริยะน่ะหรือ คุณไม่สามารถตัดสินได้เพราะว่า นักเตะอย่าง จอร์จ เบสต์ เกิดขึ้นในทุกๆ 20 ปี แต่รากฐานที่แท้จริงนั้นขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอนต่างหาก นายใหญ่แห่งถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ทิ้งท้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์