ของจริง..อาร์เซนอลสร้างอะคาเดมีในเวียดนาม

สโมสรฟุตบอลฮว่างอัน-ยาลาย (Hoang Anh-Gia Lai) หรือ HAGL ของเวียดนามกับสโมสรอาร์เซนอล (Arsenal) แห่งอังกฤษ ได้เซ็นความตกลงฉบับหนึ่งในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันจัดตั้งสถาบันฝึกสอนฟุตบอลเยาวชน (Football Academy) ขึ้นในเวียดนาม ด้วยเงินลงทุนประมาณ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


สถาบันสอนนักเตะรุ่นเยาว์แห่งนี้


สโมสรปืนใหญ่กับสโมสรยาลายจะออกทุนฝ่ายละเท่ากัน ภายใต้ความร่วมมือมิตรภาพ เป็นเวลา 7 ปี

สถาบันฝึกสอนแห่งแรกของประเทศ จะสร้างขึ้นในเมืองเปลกู (Plei Ku) เมืองเอกของ จ.ยาลาย ซึ่งอยู่ในเขตที่ราบสูงภาคกลางของเวียดนามโดยจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน


นายดว่านเวียนดึ๊ก (Hoang Nguyen Duc) ประธานสโมสรของฝ่ายเวียดนามกล่าว


ว่า ในเร็วๆ นี้จะมีการคัดเลือกเยาวชนอายุต่ำกว่า 12 ปี ราว 12 คน เข้าไปฝึกเป็นชุดแรก ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์แท็งเนียน

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว สโมสรอาร์เซนอล จะส่งนักเตะจากประเทศไอวอรีโคสท์ (Ivory Coast) ไปประจำที่สถาบันฯ จำนวน 4 คน เพื่อฝึกฝนเยาวชนเวียดนามของสโมสรฮว่างอัน


ครูฝึกและเจ้าหน้าที่สโมสรอาร์เซนอล


มั่นใจว่าเมื่อสำเร็จคอร์สการฝึกแล้ว นักเตะของฮว่างอัน-ยาลาย จะมีฝีเท้าระดับโลกเลยทีเดียว

ทีมฟุตอบอลอาร์เซนอล เป็นอีกทีมหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงมากในหมู่แฟนบอลชาวเวียดนาม เชื่อกันว่าอาร์เซนอลมีแฟนๆ อยู่ในประเทศนี้นับล้าน เยาวชนในเวียดนามรู้จักชื่อ เทียรี่ อองรี ไม่ต่างกับกลุ่มที่ร่วมวัยเดียวกันในปรเทศเพื่อนบ้านแถบนี้


ภายใต้สัญญาความร่วมมือมือดังกล่าว


สองฝ่ายยังจะมีการแลกเปลี่ยน ครูฝึก นักฟุตบอล รวมทั้งของที่ระลึกประจำสโมรระหว่างกันด้วย ฝ่ายเวียดนามจะเผยแพร่ชื่อเสียง และ อุปกรณ์ต่างๆ ของฝ่ายอังกฤษ ขณะเดียวกันสโมสรอาร์เซนอล ก็จะช่วยเผยแพร่สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับวงการฟุตบอลในเวียดนามด้วย


ในปี 2547-2548 เคยมีข่าวครึกโครมว่า


อดีตนายกรัฐมนตรีไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้แสดงความสนใจจะซื้อสโมรฟุตบอลลิเวอร์พูล รวมทั้งมีบุคคลระดับรัฐมนตรีเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ เพื่อเจรจราซื้อสโมสรฟุตบอลดังกล่าว แต่แล้วก็ไม่มีความคืบหน้า และเรื่องก็เงียบหายไป.


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์