เชสก์.. กำลังสำคัญที่กระทิงดุจะขาดไม่ได้ ?




ช่วงนี้ใครที่เป็นแฟนบอลทีมชาติสเปน คงจะแฮปปี้กันถ้วนหน้าเพราะทีมรักโชว์ฟอร์มได้อย่างสวยหรู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชสก์ ฟาเบรกาส ที่กำลังร้อนแรงสุดๆ



บิเซนเต้ เดล บอสเก้ เพิ่งจะออกมายอมรับว่ารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถให้โอกาสนักเตะฝีเท้าดีหลายคนลงสนาม แต่ก็คงจะไม่มีใครตำหนิกุนซือหนวดหินรายนี้ หลังจากที่พาทีมชนะ 100 เปอร์เซ็นต์ ในการลงสนาม 9 นัดของรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2010


นอกเหนือจากขาประจำอย่าง เฟร์นานโด ตอร์เรส, ชาบี และ ดาวิด บีย่า แล้ว ดูเหมือนว่ากำลังสำคัญในแนวรุกที่ กระทิงดุ จะขาดไม่ได้ในเวลานี้ก็คือ ฟาเบรกาส ที่ได้สถาปนาตัวเองเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับเวิลด์คลาสไปแล้ว


ในเกมที่บุกไปเฉือนชนะ อาร์เมเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กัปตันทีมอาร์เซน่อล ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับที่เพิ่งโชว์ฟอร์มเทพในเกมที่พา ปืนใหญ่ ถล่ม แบล็คเบิร์น 6-2 ในเกมพรีเมียร์ลีกสัปดาห์ก่อน


เหตุผลหลักที่ทำให้ ฟาเบรกาส มีความโดดเด่นมากในเวลานี้ก็คือการได้ขยับขึ้นมาเป็นกองหน้าตัวต่ำ ซึ่งทำให้เขามีโอกาสสร้างอันตรายให้กับกองหลังคู่แข่งได้มากขึ้น และตรงจุดนี้ดูเหมือนว่าเขาจะทำได้ดีกว่า ตอร์เรส ด้วยซ้ำไป


แม้ว่าจะยังนำเป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก แต่ผลงานในทีมชาติของหัวหอกลิเวอร์พูลกลับตกต่ำลงไปอย่างเห็นได้ชัด และเขาก็ทำไม่ได้แม้แต่ประตูเดียวในรอบคัดเลือกทั้ง 9 นัดที่ผ่านมา


จริงอยู่ที่ ตอร์เรส อาจจะไม่ฟิตเต็มร้อยในเกมที่พบกับ อาร์เมเนีย แต่นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาปืนฝืดกับทีมแชมป์ยูโร 2008 เพราะตลอดระยะเวลา 55 นาทีที่อยู่ในสนามเขาแทบจะไม่มีส่วนร่วมกับเกมเลย จนกระทั่ง เดล บอสเก้ ต้องเปลี่ยนเอา อัลบาโร่ เนเกรโด้ ลงมาล่าตาข่ายแทน และนับเป็นการเล่นทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกของศูนย์หน้าเซบีย่าด้วย


ก่อนหน้านี้ เอล นินโญ่ ได้ลงเล่นในบ้านพบกับทีมรองบ่อนอย่าง เบลเยียม และ เอสโตเนีย แต่เขาก็ยังไม่สามารถทำประตูได้ ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมยิงรวมกันไปถึง 11 ประตู ในขณะที่ 3 ประตูที่ ตอร์เรส ทำได้ในศึกคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก็เป็นการพบกับทีมไม้ประดับอย่าง นิวซีแลนด์


ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่าจะเป็นการดีกว่าหรือไม่ที่จะให้ ฟาเบรกาส เล่นอยู่หลังกองหน้าตัวเป้าเพียงคนเดียวอย่าง บีย่า ในระบบ 4-4-1-1 หรือระบบ 4-2-3-1 ซึ่งเขากำลังทำได้ดีกับอาร์เซน่อลอยู่เวลานี้ แทนที่จะให้ยืนต่ำเพื่อคอยช่วยล้วงบอลเหมือนที่ผ่านมา


สตาร์ของ เดอะ กันเนอร์ส ยอมรับว่าตอนที่ยังเริ่มต้นการค้าแข้งอาชีพใหม่ๆ เขาพึงพอใจกับการได้ยืนเป็นมิดฟิลด์ที่คอยเชื่อมบอลจากกองหลังไปสู่กองหน้า ทว่า หลังจากที่ได้รับบทบาทใหม่จาก อาร์แซน เวนเกอร์ ให้เล่นเกมรุกเต็มตัวก็ทำให้เขารู้สึกสนุกกับการลุ้นทำประตูมากขึ้นกว่าเดิม


การประสานงานที่ยอดเยี่ยมกับ ชาบี ในรอบคัดเลือกเวิลด์ คัพ 2010 ทั้ง 9 นัดที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทั้งคู่สามารถลบคำวิจารณ์ก่อนหน้านี้ได้อยู่หมัด และนั่นก็ยิ่งทำให้สาวกบาร์ซ่าต้องการเห็น ฟาเบรกาส กลับมาค้าแข้งในถิ่นคัมป์ นู อีกครั้งด้วย


ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตอนนี้ ฟาเบรกาส คือหนึ่งในกำลังสำคัญที่ทั้งทีมชาติสเปนและอาร์เซน่อล จะขาดไม่ได้หากหวังจะประสบความสำเร็จไม่ว่าจะในรายการใดก็ตาม


ทว่า สิ่งสำคัญก็คือต้องช่วยกันลุ้นให้เพลย์เมกเกอร์ตัวเก่งรายนี้รักษาสภาพร่างกายให้ฟิตสมบูรณ์ให้ตลอดรอดฝั่ง เพราะขืนเดี้ยงเมื่อไหร่มีหวังลำบากกันไปเมื่อนั้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์