อดีตกูรูซื้อขายปืนอธิบายเบื้องหลังยื่นซื้อซัวเรซ 40 ล้าน+1 ปอนด์

อดีตกูรูซื้อขายปืนอธิบายเบื้องหลังยื่นซื้อซัวเรซ 40 ล้าน+1 ปอนด์


ดิ๊ค ลอว์อดีตกูรูฝ่ายซื้อขายของเซน่อลได้อธิบายให้ฟังว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้น กับข้อเสนอ 40 ล้านปอนด์บวก 1 ปอนด์อันโด่งดังในความพยายามคว้าตัวหลุยส์ ซัวเรซเมื่อหลายปีก่อน

ดาวยิงชาวอุรุกวัยตกเป็นข่าวย้ายตัวกับอาร์เซน่อลในซัมเมอร์ปี 2013 แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้นทำให้จอห์น เฮนรี่เจ้าของสโมสรลิเวอร์พูลถึงกับถามออกมาว่า "คิดว่าพวกเขาเมาควันอะไรกัน?"

ข่าวตอนนั้นอ้างกันว่าลิเวอร์พูลไม่ยอมรับข้อเสนอ 40 ล้านปอนด์ อาร์เซน่อลเลยเพิ่มเงินไปอีกปอนด์นึงแต่ก็โดน"หงส์แดง"ปฏิเสธกันไป

ซัวเรซตั้งใจจะย้ายออกจากทีมให้ได้และถูกเบรนแดน รอดเจอร์สสั่งดร็อปจากทีมชุดใหญ่ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจช่วยทีมอีกปีก่อนย้ายไปอยู่กับบาร์เซโลน่าด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ในซัมเมอร์ถัดมา

ลอว์ที่เป็นกูรูดูแลการซื้อขายของ"ปืนใหญ่"ในตอนนั้น ได้โอกาสอธิบายให้ชัดเจนว่าแท้จริงแล้วเรื่องราวในตลาดซื้อขายปี 2013 นั้นดำเนินไปยังไง

"ฤดูใบไม้พลิตอนนั้นมีข่าวสะพัดว่าซัวเรซอยากย้ายออกจากลิเวอร์พูล"ลอว์บอกกับโกล

"เราได้ข้อมูลที่แสดงให้เราเห็นว่าที่ลิเวอร์พูลตกลงกับนักเตะนั้นเป็นยังไง แล้วในการพูดคุยภายในของเราก็ตัดสินว่าเงื่อนไขนั้นไร้ความหมาย นั่นไม่ใช่เงื่อนไขฉีกสัญญาและมันไม่ได้บังคับให้ลิเวอร์พูลทำอะไรนอกจากทำการพูดคุย"

"ดังนั้นไม่ว่าใครก็ตามของทางฝั่งซัวเรซที่ตกลงเงื่อนไขดังกล่าวไม่ได้หลักแหลมเลยเพราะมันไม่ใช่การฉีกสัญญา เงื่อนไขนั้นน่ะเป็นการบังคับให้พูดคุยเรื่องย้ายตัวถ้ามีข้อเสนอเท่าค่าตัวเริ่มต้นและจุดเริ่มต้นอยู่ที่ 40 ล้านปอนด์"

"ทีนี้เราไม่รู้ว่าลิเวอร์พูลจะตอบรับข้อเสนอ 40 ล้านปอนด์หรือพวกเขาจะบอกว่า 'นั่นไม่ได้มากกว่า 40 ล้านปอนด์' เราอาจยื่นไป 45 ล้านปอนด์ก็ได้แต่ประเด็นคือเรารู้ว่ามันไม่ใช่การฉีกสัญญา"

"ดังนั้นมันไม่ใช่การจะจ่าย 40+1 ล้านปอนด์ มันคือการทำให้การเจรจาเริ่มต้นขึ้นมาโดยตลอด"

"เรารู้ว่าเราต้องยื่นให้มากกว่าจุดที่กำหนดดังนั้นเราเลยตัดสินใจเพิ่มเงินไปอีกปอนด์ เราอาจเพิ่มไปอีก 50 ปอนด์หรือ 500,000 ปอนด์ก็ได้แต่มันก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรในการเจรจาสุดท้าย"

"ข้อเสนอเป็นเพียงแค่ตัวให้เกิดการคุย ลิเวอร์พูลอยากทำให้เป็นเรื่องใหญ่และนั่นไม่เป็นไร พอพวกเขาได้รับข้อเสนอเราแล้วพวกเขาก็ป่าวประกาศทันที"

"ผมจำได้ว่าจอห์น เฮนรี่อยากทราบว่าเราเมาควันอะไรกัน ซึ่งผมว่ามันดูไม่ค่อยให้ความเคารพสักหน่อยนะ เขาออกมาว่าคนอื่นเพราะเขาพร้อมที่จะเสียนักเตะคนสำคัญไป เป็นวิธีที่ดีในการเบี่ยงเบนความสนใจ"

ตอนนั้นมีแฟนบอลทั้งสองฝั่งรวมถึงสื่อที่ขำขันกับเรื่องนี้ และนับตั้งแต่นั้นมาก็ถูกใช้เป็นตัวอย่างของความล้มเหลวในการซื้อขายของอาร์เซน่อลช่วงหลายปีหลัง

ตอนนั้นแม้แต่เอียน ไรท์ตำนานของอาร์เซน่อลยังออกมาวิจารณ์สโมสรเก่าของเขาด้วย

"การยื่น 40,000,001 ปอนด์ขอซื้อซัวเรซ, ที่ย้ายไปบาร์ซ่าด้วยเงิน 75 ล้านปอนด์และทำให้พวกเขาเป็นทีมที่ดีขึ้น, ผ่านฝ่ายบริหารในหลายๆระดับมาได้ยังไง?"ไรท์บอก

"แล้วเรื่องนั้นออกมาให้สาธารณชนทราบ? เป็นปัญหาใหญ่หลวงที่อาร์เซน่อลเลย"

เครดิตแหล่งข้อมูล : soccersuck.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์